Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 9/2: Thủ tướng chúc Tết một số bệnh viện tuyến trung ương
D.Ngân - 09/02/2024 10:21
 
Trước thềm Tết cổ truyền của dân tộc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà các bệnh nhân, chúc Tết tập thể y bác sĩ trực Tết tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người dân

Tại Bệnh viện Việt Đức, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã đến thăm, tặng quà, động viên bệnh nhân ở Phòng Khám cấp cứu và y bác sĩ trực Tết.

Thủ tướng thăm người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Thủ tướng yêu cầu trong những ngày Tết này, Bệnh viện Việt Đức phải ưu tiên tiếp nhận, cứu chữa tích cực bệnh nhân; ứng trực, thu dung bệnh nhân với trách nhiệm cao nhất, tiếp nhận nhanh nhất, kịp thời nhất có thể; sẵn sàng ứng trực, xử lý các sự cố có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện; đáp ứng các yêu cầu về thuốc...

Ngoài ra, hỗ trợ tích cực cho tuyến dưới về chuyên môn, nhất là khám chữa bệnh từ xa thông qua hệ thống Telemedicine; bảo đảm dinh dưỡng và tinh thần cho bệnh nhân, nhất là người ở xa gia đình, ở quê hương.

Thủ tướng cũng mong muốn, Bệnh viện tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học và lan tỏa thành tựu, nhất là đối với những lĩnh vực có truyền thống, thế mạnh và cả những vấn đề đã xảy ra trong thực tiễn; góp phần xây dựng thể chế, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc; tham gia quá trình chuyển đổi số, hỗ trợ tuyến dưới qua tuyến dưới; đào tạo nguồn nhân lực thuộc những lĩnh vực mà Bệnh viện có sở trường... 

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng, nhất là ở cơ sở kiểm soát nghiêm ngặt việc đốt pháo, vận chuyển pháo nổ; kiểm soát, tránh tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; giữ gìn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... để góp phần hạn chế tai nạn, thương tích, ngộ độc... ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người dân.

Thăm, chúc Tết, tặng quà động viên cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sĩ khi vẫn phải ở bệnh viện mà không được về nhà đón Tết; bày tỏ xúc động và cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đang nỗ lực điều trị cho các bệnh nhi, cũng như tổ chức các hình thức vui chơi cho các cháu, chăm lo cho các gia đình bệnh nhân để bù đắp một phần thiệt thòi khi phải ở bệnh viện trong dịp này.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao thành tích của Bệnh viện trong suốt 55 năm qua; nhấn mạnh, Bệnh viện Nhi Trung ương là tuyến đầu về chuyên môn, tuyến cuối về khám chữa bệnh, do đó sứ mệnh của bệnh viện rất quan trọng, vừa phải tổng kết, nghiên cứu khoa học, vừa phải khám chữa bệnh cho các bệnh nhi với nhiều loại bệnh khác nhau; nhiều ca bệnh khó đều được chuyển đến Bệnh viện.

Thủ tướng mong muốn đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viên tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức ngành y, thể hiện tinh thần "Thầy thuốc như mẹ hiền", làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo nguồn nhân lực, chuyên môn cho cả nước liên quan chăm sóc, khám chữa bệnh cho các cháu. “Đây vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, tình thương, sự chia sẻ đối với gia đình các cháu, góp phần nâng cao thể lực cho con người Việt Nam”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi người dân khỏe, thì cả dân tộc khoẻ; trẻ em là tương lai của đất nước, các cháu có sức khoẻ thì dân tộc ta mới khoẻ mạnh, phát triển hùng cường; mong các y bác sĩ nỗ lực chăm lo khám chữa bệnh, chăm lo dinh dưỡng cũng như tinh thần cho các cháu trong khi điều trị; đồng thời quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho thân nhân các cháu, nhất là trong dịp này.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bệnh viện làm tốt công tác phòng bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nhanh chóng hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở 2 Quốc Oai, Hà Nội.

Nhiều hoạt động chăm lo cho người bệnh dịp Tết

Từ ngày 9/2/2024 -11/2/2024 (tức ngày 30 Tết đến mồng 2 Tết Giáp Thìn 2024), Bệnh viện E sẽ cung cấp suất ăn Tết miễn phí cho người bệnh điều trị nội trú, người nhà người bệnh (1 người) đón Tết tại Bệnh viện.

Theo Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện E, bên cạnh công tác đảm bảo trực tại các khoa điều trị và trực cấp cứu người bệnh kịp thời, Bệnh viện E đã xây dựng phương án hỗ trợ suất ăn miễn phí cho người bệnh và người chăm sóc trong dịp Tết Nguyên đán trong 3 ngày Tết (từ 30 tết - mồng 2 Tết Giáp Thìn 2024.

Đối với bệnh nhân lưu trú lại dịp Tết Nguyên đán, Bệnh viện E có hình thức hỗ trợ bằng các suất ăn miễn phí đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người bệnh.

Tuỳ theo điều kiện và thời gian, Bệnh viện hỗ trợ cho từng người bệnh cũng như người chăm sóc lưu trú tại khoa điều trị. Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người thầy thuốc “nhường cơm sẻ áo” cho người bệnh và người chăm sóc đón Tết tại Bệnh viện.

Giá trị suất ăn là 100.000 đồng/người/ngày được chia làm 3 bữa sáng, bữa trưa và bữa tối trong 3 ngày, bằng hình thức phát phiếu. Các khoa lập danh sách người bệnh và người chăm sóc gửi phòng Công tác xã hội để nhận phiếu ăn. Suất ăn được phục vụ tại nhà ăn Bệnh viện (tầng 1, hội trường A), người bệnh, người chăm sóc có thể ăn tại chỗ hoặc mang về.

Cách thức thực hiện, khoa Dinh dưỡng căn cứ theo danh sách người bệnh và người chăm sóc tại các khoa đã đăng ký trước để cung cấp suất ăn, tránh lãnh phí và đáp ứng công tác đối chiếu thanh toán với Bệnh viện.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS-TS.Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bên cạnh công tác chuẩn bị hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhi, bệnh viện đã chuẩn bị phương án hỗ trợ khoảng 1.000 bệnh nhi còn ở lại điều trị trong những ngày Tết. Dự kiến trong bốn ngày Tết, bệnh viện và các nhà tài trợ sẽ phát suất ăn miễn phí cùng các nhu yếu phẩm.

Tất cả các suất ăn trước khi cấp phát đến các cháu và người thân đi chăm sóc đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 3/2 vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với các đơn vị tình nguyện, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương 2024” dành tặng gần 2.000 suất quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Đây là hoạt động thường niên và ý nghĩa của Bệnh viện Nhi Trung ương, nhằm chia sẻ với bệnh nhi và gia đình bệnh nhi trong dịp Tết đến Xuân về.

Mỗi bệnh nhi và gia đình người bệnh được Bệnh viện phát 1 tấm phiếu mua hàng 0 đồng để tới gần 40 gian hàng nhận các phần quà miễn phí các đồ dùng thiết yếu tại khu hội chợ với đủ loại các mặt hàng như: Quầy mứt tết, quầy bánh kẹo, quầy bánh, quầy sữa, quầy đồ chơi, quầy gấu bông, quầy tất, quầy mũ, quầy xúc xích, quầy cắt tóc miễn phí, quầy tết bóng nghệ thuật, quầy chụp ảnh, quầy thư pháp, tò he….

Ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng công tác xã hội, Bệnh viện K cho biết, năm nay dự kiến có khoảng 300 bệnh nhân điều trị nội trú trong dịp Tết Nguyên đán.

Để bệnh nhân được đón một cái Tết ấm áp tại bệnh viện, nhiều năm nay Bệnh viện luôn có những chương trình trong dịp này. Năm nay, trong sáu ngày nghỉ Tết, tất cả người bệnh còn ở lại điều trị sẽ được Bệnh viện K hỗ trợ tiền ăn (mức 100 nghìn đồng/ngày). Đồng thời đón các đoàn thăm hỏi, chúc Tết bệnh nhân để người bệnh có thêm động lực, tinh thần để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Song song với công tác chuyên môn, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, những khoa phòng đã ngập tràn không khí Tết. Những cành đào, cây điều ước, hạc giấy... được trang trí để bệnh nhân được đón Tết ấm áp dù xa nhà. Năm nay có khoảng 200 bệnh nhân ăn Tết tại viện. Viện cũng đã lên kế hoạch cung cấp những suất ăn miễn phí, chúc Tết bệnh nhân.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đến thời điểm này, bệnh viện xây dựng nhiều phương án, kể cả tình huống cấp cứu hàng loạt. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế làm việc, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết. Công tác chăm lo Tết cho người bệnh và nhân viên y tế cũng được đặt lên hàng đầu.

Với nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Bạch Mai - Bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, tuyến cuối của mạng lưới y tế, trong các ngày nghỉ Tết Giáp Thìn luôn sẵn sàng ứng trực cấp cứu - điều trị các trường hợp bệnh nhân nặng, không may gặp phải những sự số nghiêm trọng về sức khỏe cần phải cấp cứu, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Các Trung tâm ở vị trí xung kích như A9, Đột quỵ, Chống độc, Hồi sức tích cực, Tim mạch ... luôn trong tâm thế tiếp nhận cấp cứu những trường hợp nguy hiểm đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo kế hoạch, Bệnh viện Bạch Mai sẽ trực Tết theo 4 cấp, từ lãnh đạo bệnh viện; lãnh đạo các khoa phòng, viện trong bệnh viện; bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp thực hiện chuyên môn và thường trú về chuyên môn.

Bệnh viện cũng đã tiến hành rà soát các điều kiện về nhân lực và vật lực, đảm bảo luôn sẵn sàng thu dung, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt. Khoa Thận nhân tạo đảm bảo duy trì việc chạy thận nhân tạo chu kỳ theo lịch cho người bệnh đúng thời gian quy định.

Tại 40 các đơn vị trực thuộc Bệnh viện có các bệnh nhân nặng phải ở lại điều trị, con số trung bình lên tới gần 1.000 người/ngày, nhiều bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa. Để cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tốt nhất, Bệnh viện phải huy động hơn 600 nhân lực chất lượng cao từ các y bác sĩ, điều dưỡng đến các cán bộ nhân viên y tế ứng trực thường xuyên trong các ngày Tết.

Việc lo các bữa ăn cho cả người bệnh và nhân viên được Ban lãnh đạo Bệnh viện đặt lên hàng đầu, làm sao các bữa ăn vừa ngon miệng, mang không khí Tết, vừa đủ chất, hợp dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bệnh viện Bạch Mai đã huy động được hơn 500 triệu đồng từ các nguồn kinh phí của các nhà hảo tâm tài trợ thông qua phiên “Chợ tết yêu thương” và nguồn kêu gọi của Phòng Công tác xã hội để đảm bảo các bữa ăn chính miễn phí trong 3 ngày Tết cho người bệnh và nhân viên y tế với thực đơn khoa học, hợp lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư