Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
VinaCapital: Vĩ mô tích cực sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong trung và dài hạn
PV - 13/02/2024 08:32
 
Nền kinh tế Việt Nam kết thúc năm 2023 với nhiều tín hiệu đan xen, khi tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đã tăng 32,1% so với cùng kỳ, còn các nhà đầu tư nước ngoài lại liên tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhân dịp đầu năm mới, ông Andy Ho - Tổng Giám đốc Hội đồng Đầu tư của Tập đoàn VinaCapital, đã chia sẻ về triển vọng kinh tế, cơ hội đầu tư và một số ngành cần chú ý trong năm 2024.

Ông Andy Ho - Tổng Giám đốc Hội đồng Đầu tư của Tập đoàn VinaCapital

Tiếp xúc thường xuyên với các nhà đầu tư quốc tế, ông cho rằng họ đánh giá cao thị trường Việt Nam ở những khía cạnh nào?

Các nhà đầu tư nước ngoài rất kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn. Những yếu tố về sự ổn định kinh tế - chính trị - xã hội, độ mở của nền kinh tế, cùng với các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của Việt Nam là chất xúc tác thúc đẩy các nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam thay vì các thị trường khác. Khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong thời gian tới cũng là một yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm ngoái, Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng GDP 5,1% trong khi nền kinh tế gặp khá nhiều khó khăn. Trong 10 năm tới, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 15-25%/năm, đồng hành cùng mức tăng trưởng kinh tế 6-7%/năm trong trung và dài hạn. Ngoài ra, Việt Nam cũng chủ động kiểm soát lạm phát ở mức 2-4%/năm, hỗ trợ ổn định tỷ giá VND so với USD. Các yếu tố vĩ mô này sẽ mang đến tác động tích cực cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

VinaCapital được biết đến chủ yếu ở lĩnh vực tài chínhbất động sản. Quan điểm đầu tư của công ty về các mảng khác như giáo dục, y tế, hay năng lượng ra sao?

Sức hút từ nhu cầu tiêu thụ trong nước của Việt Nam là đáng kể nhờ lợi thế dân số, với quy mô 100 triệu người và 65% trong số đó dưới 35 tuổi. Khi tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, thu nhập khả dụng ngày càng tăng, và người dân sẽ cần có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt hơn.

VinaCapital có tập trung vào lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đầu tư vào các bệnh viện, phòng khám. Chúng tôi đã đầu tư vào 2 hệ thống bệnh viện ở cả 2 miền Nam Bắc, tổng cộng gồm 14 bệnh viện và phòng khám tại Việt Nam. Lĩnh vực giáo dục cũng rất hấp dẫn. Ngày càng có nhiều cha mẹ cho con học trường tư/trường quốc tế, do đó chúng tôi cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư vào mảng này.

Ở lĩnh vực năng lượng sạch, VinaCapital đang hợp tác để xây dựng nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) Long An cùng với Tập đoàn GS Energy của Hàn Quốc, mục tiêu cung cấp điện cho toàn bộ khu vực miền Nam. Chúng tôi cũng đã đầu tư đáng kể vào năng lượng mặt trời thông qua việc hợp tác với EDF Renewables, công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, để thành lập SkyX. Hiện SkyX đang phát triển và vận hành hơn 100 MW năng lượng sạch tại hơn 40 nhà máy và khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, giúp giảm phát thải hơn 90.000 tấn carbon mỗi năm.

VinaCapital đã đồng hành cùng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong hai thập kỷ qua. Theo ông, đâu là bí quyết để một công ty quản lý đầu tư phát triển bền vững?

Trong việc quản lý các quỹ đầu tư, VinaCapital có chiến lược, quy trình đầu tư cũng như việc kiểm soát rủi ro được áp dụng một cách xuyên suốt. Chúng tôi có một đội ngũ phân tích và đầu tư chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm, khả năng dự báo tốt, và có các phương án đầu tư linh hoạt khác nhau trong các bối cảnh khác nhau của nền kinh tế và môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp. Kết quả là các quỹ của chúng tôi liên tục mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với chỉ số tham chiếu trong nhiều năm liền.

VinaCapital không chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao, mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, cải thiện hiệu quả hoạt động và tuân thủ các nguyên tắc môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG), hướng đến việc phát triển xanh và bền vững. Chúng tôi còn nỗ lực thể hiện vai trò tiên phong kết nối, giới thiệu đối tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp tài chính xanh để hỗ trợ Việt Nam nâng cao tính ổn định và bổ trợ của hệ thống tài chính, hiện thực hóa các mục tiêu đã đặt ra tại Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh từ nay đến năm 2030.

Hơn 20 năm kể từ khi thành lập cho đến nay, VinaCapital luôn cho rằng sự phát triển của doanh nghiệp phải song hành cùng sự thịnh vượng của đất nước. Điều đó luôn thôi thúc chúng tôi tích cực đóng vai trò là cầu nối giữa Việt Nam và nhà đầu tư quốc tế, giới thiệu những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam, xây dựng hình ảnh đẹp của đất nước và thu hút vốn FDI chất lượng cao vào các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế.

Các quỹ đầu tư do VinaCapital quản lý sẽ có định hướng thế nào trong năm 2024?

Năm nay, VinaCapital dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Chúng tôi dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024 và trên 20% năm 2025, và dự báo này thận trọng hơn so với đồng thuận thị trường tại thời điểm hiện tại.

Thêm vào đó, định giá rẻ của thị trường và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường tăng vào đầu năm 2024. Với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, P/E của VN-Index sẽ về mức khoảng 10 lần cho năm 2024, thấp hơn khoảng 26% so với mức định giá của các nước ASEAN-5 (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan).

Các ngành mà chúng tôi đang ưa chuộng bao gồm ngân hàng, công nghệ thông tin, bất động sản và hàng tiêu dùng không thiết yếu (có mức giảm giá mạnh trọng năm vừa rồi). Công ty tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi đang tiếp diễn trong chi tiêu tiêu dùng ở Việt Nam. Các công ty bất động sản sẽ hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất thấp và sự phục hồi nhẹ trong hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trong năm nay. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi khả năng cho vay nhiều hơn đối với các công ty sản xuất, xuất khẩu, các công ty bất động sản lẫn người mua nhà mới. Ngành công nghệ thông tin, tiêu biểu là FPT, sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tục trong chi tiêu công nghệ toàn cầu. Lợi nhuận của các công ty chứng khoán sẽ tăng nhanh bởi lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn.

Các nhà đầu tư cá nhân muốn tận dụng kinh nghiệm chuyên sâu của VinaCapital, có thể đầu tư thông qua các quỹ mở do chúng tôi quản lý. Ví dụ, hai quỹ cổ phiếu là VinaCapital-VESAF và VinaCapital-VEOF lần lượt đạt lợi nhuận 31% và 19,5% trong năm 2023, cao hơn đáng kể so với mức tăng 12,2% của VN-Index.

Tính đến 31/12/2023, lợi nhuận trung bình 3 năm gần nhất của VinaCapital-VESAF cũng đang dẫn đầu toàn thị trường quỹ mở Việt Nam khi đạt 18%/năm, theo sau ở vị trí thứ hai là VinaCapital-VEOF với mức lợi nhuận 14%/năm. Cả hai quỹ cổ phiếu của chúng tôi đều đạt hiệu suất vượt xa VN-Index, có mức tăng trung bình 3 năm gần nhất chỉ là 0,8%/năm.

Chuyên gia VinaCapital: Đà phục hồi của VN-Index sẽ tiếp tục được duy trì
Chỉ số VN-Index tăng gần 15% trong 9 tháng đầu năm 2023, tuy nhiên, thị trường đang trải qua giai đoạn điều chỉnh giảm điểm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư