
-
Từ ngày 3/9, người dân Hà Nội có thể nộp hồ sơ đất đai trực tuyến
-
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng định nghĩa về trường hợp bất khả kháng
-
Doanh nghiệp hạ tầng, bất động sản tin tưởng vào tương lai rực rỡ của đất nước
-
Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II -
Một số góp ý nhằm tháo gỡ vướng mắc do quy định pháp luật về đất đai, khoáng sản -
Chấp nhận "bóng tối" để có chốn an cư trong ngõ nhỏ -
Cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát sớm hơn mục tiêu 5 năm 4 tháng
Mối lo của doanh nghiệp địa ốc là có cơ sở, được cảnh báo từ lâu và thực tế đã cho thấy, có những dự án vắng bóng người sinh sống liên quan đến vấn đề hạ tầng giao thông. Chẳng hạn, Khu biệt thự Khang An tại quận 9, Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi hiện trong cảnh hoang vắng dù hạ tầng giao thông trong khu dân cư rất hoàn hảo, song hạ tầng giao thông kết nối với bên ngoài lại không như mơ.
Tình trạng trên cũng đang có nguy cơ diễn ra trên diện rộng. Một ví dụ điển hình là đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh). Tuyến đường này chỉ dài khoảng 1 km, rộng khoảng 5 m kết nối ra Bến xe Miền Đông, nhưng đang gánh trên vai 3 dự án bất động sản lớn (Chung cư Thủy lợi, Chung cư Saigonres Plaza và Chung cư Richmond City).
![]() |
Hiện dân số TP.HCM đã phát triển lên tới hơn 10 triệu người nên hạ tầng giao thông cũ không đáp ứng được theo nhu cầu thực tế |
Trong khi đó, dù hạ tầng giao thông tới Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải thì quanh đây lại mọc lên khá nhiều dự án bất động sản, như đường Hồng Hà chỉ dài chưa tới 1 km và rộng khoảng 5 m đang phải gánh tới 5 dự án bất động sản.
Tại khu Đông, đường Đỗ Xuân Hợp quận 9 cũng đang gồng mình gánh 4 dự án bất động sản lớn, với gần 4.000 căn hộ. Tại khu Tây Bắc, các tuyến đường kết nối là Cộng Hòa, Trường Chinh luôn trong tình trạng kẹt xe, dù ngày lẫn đêm, dẫn tới cảnh thị trường nơi đây ảm đạm, chỉ phát triển đất nền giá rẻ, chứ ít có dự án chung cư dù quỹ đất còn rất nhiều.
“Cái sợ nhất là dự án được xây dựng, nhưng hạ tầng kết nối không đảm bảo, nên khách hàng sẽ không tìm tới. Chẳng hạn, Dự án Bella Villa tại khu Tây Bắc của chúng tôi, vì hạ tầng giao thông không thuận lợi, đường xuống cấp, không được tu bổ và tình trạng kẹt xe diễn ra phổ biến, nên chưa thể mở bán đúng hẹn vào đầu năm”, ông Trần Đức Vinh, Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho biết.
Không chỉ dự án của công ty này gặp khó, những dự án lớn như River City trên đường Đào Trí (quận 7) cũng vắng bóng khách hàng quan tâm, bởi đường kết nối không thuận lợi.
Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng bất động sản Bản Việt (BANVIETLAND) lo ngại rằng, năm 2017 sẽ có nhiều khó khăn trong việc bán hàng và bung hàng của các doanh nghiệp địa ốc, với lý do chính là hạ tầng giao thông và tình trạng kẹt xe.
“Cái khó này được cảnh báo từ lâu, nhưng chưa được xử lý ngay từ đầu, nên tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn. Do vậy, năm 2017, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn trong phát triển dự án. Để giải quyết vấn nạn này, theo tôi, lãnh đạo Thành phố cần yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư dự án phải đầu tư hạ tầng giao thông kết nối để đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, thoát khỏi cảnh hạ tầng bó chân doanh nghiệp và dự án”, ông Vũ đề xuất.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc phát triển đô thị phải song hành với phát triển hạ tầng giao thông. Trước đây, TP.HCM chỉ thiết kế cho khoảng 3 triệu người sinh sống, nhưng giờ dân số đã phát triển lên hơn 10 triệu người, nên hạ tầng giao thông cũ không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. Chính vì vậy, TP.HCM đã có nhiều giải pháp giao thông công cộng, như xây dựng tuyến xe buýt, đường cao tốc trên cao…, song việc này cũng còn hạn chế do phụ thuộc vào ngân sách của nhà nước.
“Với thực tế hiện nay, để thị trường không gặp khó, các doanh nghiệp địa ốc phải tham gia phát triển hạ tầng giao thông khi thực hiện dự án”, ông Châu đề nghị.
Trong khi đó, ông Ban Gray Mrics, Giám đốc Đầu tư của Cushman và Wakefiel Việt Nam cho rằng, để thị trường bất động sản TP.HCM phát triển mà không gặp khó vì hạ tầng giao thông, thì chính quyền Thành phố phải tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ để phát triển hạ tầng giao thông, hợp lý hóa các quy phạm pháp luật đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, thậm chí khuyến khích và có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối dự án bất động sản. Thực tế, hiện có một số doanh nghiệp xin được phát triển hạ tầng giao thông kết nối dự án như Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh xin được xây dựng hầm chui Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình)…
-
Doanh nghiệp địa ốc xoay trục đầu tư -
Doanh nghiệp địa ốc chạy đua tung chính sách bán hàng ưu đãi -
Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của TP.HCM không dễ “về đích” -
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam cần được "cởi trói" -
Giá nhà tiếp tục leo thang vì gánh chi phí đầu vào -
Lừa bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội; Nhiều dự án đất nền ra hàng -
Nhiều nhà đầu tư nếm trái đắng vì chạy theo phong trào farmstay
-
Phơi sáng thủ đoạn bán trộm nền Dự án Khu dân cư Sông Đà - Bài 3: Vỡ òa niềm vui sau hơn 4.000 ngày “ngồi trên lửa”
-
Bắt bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế
-
Bắt khẩn cấp Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Đông Á Cao Tiến Đoan
-
TP.HCM: Cảnh báo lừa đảo liên quan chính sách tặng 100.000 đồng/người ăn Tết Độc lập
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Trung Quốc tổ chức Triển lãm Dữ liệu lớn 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc