Hành vi người mua nhà đang thay đổi
Trước nhiều vụ tranh chấp tại các dự án, cùng với việc nguồn cung nhà ở đang khá lớn, người mua nhà hiện nay cũng đã có những thay đổi hành vi, thói quen của mình, đòi hỏi các chủ đầu tư phải đáp ứng theo.

Từ những tranh chấp

Anh Nguyên cho biết, anh mua một căn tại dự án ở quận Hà Đông (Hà Nội) năm 2014 và vừa nhận bàn giao nhà. Tuy nhiên, anh rất thất vọng về chất lượng dự án, tiện ích trong tòa nhà, cũng như hạ tầng giao thông quanh khu vực này. Vì vậy, anh đang rao bán lại căn hộ này với giá gốc 1,3 tỷ đồng, chấp nhận lỗ 100 triệu đồng tiền chênh trước đây đã trả cho môi giới.

Theo vị khách hàng này, sau khi bán căn hộ trên, sẽ chuyển qua mua nhà tại dự án căn hộ cao cấp. Giá ở phân khúc này dĩ nhiên cao hơn, nhưng với số tiền còn thiếu, anh sẽ vay ngân hàng, bởi các chủ đầu tư thường hợp tác với ngân hàng, nên thủ tục vay tiền mua nhà cũng rất thuận tiện.

Theo anh Nguyên, ở dự án mới, bên cạnh vấn đề giá cả, anh sẽ đặc biệt quan tâm đến chất lượng, cũng như tiện ích dự án và uy tín chủ đầu tư để không đi vào vết xe đổ của căn hộ hiện tại.

Người mua nhà ngày càng chú ý đến chất lượng và uy tín của chủ đầu tư bên cạnh yếu tố giá cả
Người mua nhà ngày càng chú ý đến chất lượng và uy tín của chủ đầu tư bên cạnh yếu tố giá cả

Tương tự chị Minh, chủ một doanh nghiệp về may mặc mới đây cũng quyết tâm rao bán căn chung cư gần 2 tỷ đồng sau khi mất công sức và hàng trăm triệu đồng để trang trí nội thất và thiết bị gia dụng cơ bản trong nhà.

Lý do chị chuyển nhà là vì chất lượng dịch vụ tại dự án không tương xứng với số tiền bỏ ra. Có lần xe ô tô của chị bị kẻ gian bẻ mất 2 gương, nhưng đơn vị quản lý tòa nhà không chịu trách nhiệm. Đặc biệt, kể từ khi nhận bàn giao nhà đến nay mấy tháng trời, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án vẫn chưa được hoàn thành.

"Thời gian đầu, nghĩ mới vận hành tôi còn châm chước bỏ qua, nhưng sau đó không thể chịu được cách làm việc và thái độ của cả ban quản lý và chủ đầu tư, nên tôi quyết định chuyển chỗ ở, dù rất tiếc công sức đầu tư cho căn hộ mới mua này”, chị Minh bức xúc và cho biết, hy vọng dự án mới của chủ đầu tư lớn, tình trạng trên sẽ không tái diễn.

Tới câu chuyện hành vi của người mua nhà

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, dư chấn xã hội từ nhiều vụ tranh chấp diễn ra trong năm 2017, đặc biệt là các vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra vừa qua đã tạo ra tâm lý e dè của người tiêu dùng với các dự án chung cư. Điều đó cũng đã khiến hành vi của người mua nhà hiện nay đang thay đổi.

Không gian sống đang trở thành lợi thế cạnh tranh của Dự án bất động sản
Không gian sống đang trở thành lợi thế cạnh tranh của dự án bất động sản

"Với người mua hiện tại, ngoài vấn đề giá cả, lịch sử của chủ đầu tư như thế nào trong việc tạo dựng nên một cộng đồng văn hóa mới cũng được họ chú ý nhiều, bởi với người mua nhà để ở, mua nhà chung cư là mua cả văn hóa ở, chứ chỉ đơn giản chỉ là chỗ chui ra chui vào", ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ.

Ông Đính cho biết, khảo sát tại một số dự án bất động sản, khách mua hỏi rất kỹ về các tiện ích nội khu như bể bơi, trường học, đặc biệt là mật độ xây dựng và diện tích cây xanh. Có thể thấy, người mua nhà đang dần thay đổi cách lựa chọn không gian sống.

Tương tự, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho hay, nếu như trước đây, khi mua nhà, khách hàng thường chỉ nhìn vào giá bán để so sánh với dự án cùng khu vực, thì giờ đây, khách còn chú ý đến những tiện ích, dịch vụ, hạ tầng trong chính dự án hoặc thậm chí là quanh khu vực đó.

“Những hạng mục trường học, bệnh viện, bể bơi, khu mua sắm, vui chơi, giải trí… đều là điểm cộng quan trọng đối với khách hàng, khiến họ quyết định xuống tiền nhanh hay chậm", ông Cường cho hay.

Theo ông Cường, nhiều dự án khá xa trung tâm, giá lên tới từ 40 - 90 triệu đồng/m2, nhưng do có tiện ích tốt, nên vẫn có hàng trăm khách hàng xếp hàng để vào thăm căn hộ mẫu và đăng ký mua, đơn cử như Dự án Dragon Village, quận 9 (TP.HCM).

“Thậm chí, nhiều khách hàng còn coi tiện ích phong phú như một trong những yếu tố hàng đầu để quyết định mua nhà hoặc đầu tư, bởi giá trị căn hộ sẽ được gia tăng cùng với sự hoàn thiện của các hạng mục này. Trong khi đó, với những dự án dù giá có thể rẻ hơn, nhưng khi các bất cập bộc lộ, thì giá vẫn còn giảm thấp hơn nữa, nhưng ít có người mua”, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cho biết thêm, không chỉ những người mua nhà để ở, nhóm nhà đầu tư mua căn hộ để kinh doanh, cho thuê cũng đặt tiêu chí này lên hàng đầu.

“Những nhà đầu tư có nhu cầu mua nhà để cho thuê, trong đó chủ yếu là cho người nước ngoài thuê, nên đòi hỏi về hạ tầng, tiện ích và những mảng không gian xanh càng lớn. Bởi những dự án có các hạng mục này được đầu tư tốt, thì chủ nhà sẽ dễ cho thuê hơn”, ông Cường nhận định.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Movainternational cho thấy, 35% người tiêu dùng tại các nước phát triển sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dự án xem trọng yếu tố không gian sống với sự tổng hòa của yếu tố môi trường xanh như cây cối, mặt nước. Điều này cũng đang được diễn ra một cách mạnh mẽ tại các thành phố lớn của Việt Nam như TP.HCM hay Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản