Hệ lụy đối với thị trường bất động sản khi Anh rời EU
Quang Hưng - 29/06/2016 16:59
 
Công ty đánh giá địa ốc Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vietnam) cho biết, Brexit sẽ mang lại cơ hội ngắn hạn cho các nhà đầu tư quốc tế nhưng nhu cầu về nhà ở sẽ yếu đi cùng với sự hạn chế về dòng vốn.
.
Brexit mang lại một sự khởi đầu mới bấp bênh chưa từng có ở nước Anh, nhưng các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn khi đồng bảng Anh giảm mạnh, xuống thấp nhất trong vòng 31 năm qua.

Theo các chuyên gia về bất động sản của JLL Vietnam, việc bỏ phiếu cho Brexit mang lại một sự khởi đầu mới bấp bênh chưa từng có ở nước Anh, nhưng các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn khi đồng bảng Anh giảm mạnh, xuống thấp nhất trong vòng 31 năm qua khi thị trường mở cửa vào ngày 24/6/2016.

Cụ thể, Adam Challis, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường nhà ở tại JLL cho biết, nghịch lý thay, các nhà đầu tư cũng có thể tìm ra các cơ hội tốt tại thị trường này trong ngắn hạn, đặc biệt là những nhà đầu tư quốc tế có thể được hưởng lợi từ việc chênh lệch tỷ giá do đồng bảng Anh giảm sút. Tuy nhiên, thị trường nhà tại Luân Đôn sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc hơn từ quyết định rời khỏi này.

Challis cho biết thêm, các mối quan hệ mậu dịch liên kết giữa Luân Đôn và các nước còn lại của châu Âu, càng làm cho những tác động này trở nên phức tạp hơn. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự bất ổn đối với các chủ nhà ở Luân Đôn. Mặc dù mấu chốt dẫn đến cuộc trưng cầu dân ý nằm ở các mối quan hệ thương mại quốc tế của Vương quốc Anh, chúng tôi rất lo ngại nền chính trị trong nước hiện nay sẽ trở thành mối rủi ro chính đối với thị trường nhà ở.

Các chuyên gia độc lập cho biết, sản lượng cũng như mức thu nhập tại Anh sẽ giảm từ 3% đến 10% trong 5 năm sau Brexit. Tuy rằng sẽ có những khoảng tiết kiệm ngân sách từ việc rời khỏi EU, nhưng đánh đổi lại sẽ là sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế. Rất khó để đánh giá nền kinh tế trong dài hạn cho gian đoạn sau năm 2020.

6 hệ lụy đối với thị trường bất động sản:

1. Nhu cầu nhà ở sẽ suy yếu cùng với sự tăng trưởng chậm về kinh tế và tâm lý thị trường giảm sút. Tác động về giá thuê có thể được giới hạn bởi guồn cung hạn chế, nhưng hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

2. Tâm lý nhà đầu tư xấu đi, sẽ càng làm giảm dòng vốn ngắn hạn đến trung hạn.

3. Có khả năng là giá trị tài sản sẽ bị điều chỉnh thấp hơn trong vòng hai năm tới (ước tính lên đến -10% lợi nhuận vào khoảng 50bp). Khu vực Luân Đôn vẫn bị ảnh hưởng nhất  bởi sự điều chỉnh giá cả hiện tại và cơ sở khách thuê đa quốc gia của họ.

4. Thị trường nhà ở được dự đoán sẽ dịu xuống dù lãi suất có giảm xuống, những sẽ không có những điều chỉnh đáng kể, ngoại trừ ở Luân Đôn, nơi mà giá trị tài sản cao hơn, làm cho thị trường dễ biến động hơn.

5. Đối với thị trường bất động sản, những điều chỉnh ban đầu sẽ rất khốc kiệt,nhưng theo sau đó sẽ là xu hướng tăng khi các cơ hội tái xuất hiện tại các thị trường chính ở Anh và khi thị trường nhận ra lợi ích của một đồng Bảng Anh đã yếu đi. Tâm lý thị trường và giá cả sẽ là chìa khóa để vực dậy nhu cầu thị trường.

6. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào tốc độ đàm phán, bức tranh chính trị rộng hơn và định hướng du lịch rõ ràng,thuận lợi được thành lập từ rất sớm.

Bất chấp kết quả trưng cầu dân ý, những xung đột nội bộ về chính trị vẫn kéo dài, đặt ra nhiều mối đe dọa lâu dài cho nền kinh tế Anh cũng như cơ hội phục hồi kịp thời từ sự suy giảm kinh tế sắp tới.

Chris Ireland, Giám đốc điều hành JLL tại Anh cho biết, ngay cả môi trường kinh doanh của Vương quốc Anh vẫn giữ như bình thường về mặt thương mại và luật pháp cho đến năm 2018, một sự thay đổi lớn như vậy chắc hẳn sẽ tạo ra nhiều biến động trong thị trường kinh tế và bất động sản.

Tuy nhiên, ông cho rằng những ảnh hưởng trên chủ yếu chỉ gói gọn trong phạm vi nước Anh nếu sự ra đi khỏi EU của nước này diễn ra suôn sẻ.

Trong khi đó, tại Châu Á Thái Bình Dương, các khách hàng nước ngoài đang phải hứng chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ Brexit và họ cũng không có khả năng tham gia đấu thầu cho đến khi biến động này đi qua, kể cả các ngân hàng có mối quan hệ chặt chẽ với Châu Âu cũng không có khả năng đánh giá rủi ro với thị trường bấp bênh như hiện nay.

Trong giai đoạn biến động tài chính vẫn đang tiếp tục, có thể dòng tiền đầu tư vào thị trường Bất động sản sẽ chậm lại. Tuy nhiên, sẽ có người chiến thắng. Lượng đầu tư ở Châu Á Thái Bình Dương lớn tới nổi các kênh đầu tư khác tại khu vực Châu Á có thể nắm lợi thế từ những cơ hội hiện tại. Một vài giá trị tiền tệ sẽ mạnh hơn - đặc biệt là đồng Yên Nhật, qua đó làm gia tăng sức mua. Sự gia tăng đáng kể của các loại tiền tệ này cũng có thể khiến lãi xuất của Ngân hàng Nhật xuống âm hơn và phải nới lỏng định lượng hơn nữa. Những chính sách này, nếu được ban hành, thì thị trường bất động sản vẫn sẽ có lợi.

Tiến sĩ Megan Walters_Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường vốn tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết, thị trường Bất động sản Trung Quốc đang phải phụ thuộc vào chủ nhà trong nước và tương đối tách biệt với khủng hoảng toàn cầu. Tại các thị trường Châu Á Thái Bình Dương khác, các doanh nghiệp trong nước đang liên kết với các công ty đa quốc gia để phục vụ cho nền kinh tế nội địa. Vốn đầu tư Châu Á và đặc biệt là các công ty bảo hiểm Trung Quốc đang rất tích cực trên đấu trường quốc tế. Các nhà đầu tư bất động sản lớn nhất của Trung Quốc là những công ty bảo hiểm nội địa và trong hai năm qua đã đầu tư tại Châu Âu và những nơi khác nữa. Một vài những công ty này có thể sẽ phải hứng chịu thua lỗ từ những khoản đầu tư ngoại địa của họ. Tại Vương quốc Anh, cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi khối kinh tế - chính trị Châu Âu khiến dòng vốn đầu từ vào thị trường Luân Đôn chậm lại trong quý đầu tiên; ngược lại, chúng ta có thể thấy sự gia tăng đáng kể nhu cầu đầu tư nội địa với những nguồn vốn xuất phát từ Trung Quốc, đặc biệt là Hồng Kong. Bà cũng cho biết thêm, rất có thể lượng vốn ở Châu Á sẽ tiếp tục xu hướng đầu tư vào những khu vực lân cận, tại các thị trường minh bạch như Luân Đôn, ví dụ như Sydney, hoặc những thị trường ngày càng có tổ chức như Thượng Hải.

Tiến sĩ David Rees, Trưởng bộ phận nghiên cứu của JLL tại Úc cho biết, chúng tôi cho rằng thị trường Bất động sản Úc với bản chất ổn định và hấp dẫn luôn thu hút được nguồn vốn toàn cầu, do đó sẽ không bị ảnh hưởng mà còn có thể được cải thiện. Cả Anh và Úc đều được đánh giá là điểm đến ưa thích trong số những khu vực của mình, do các nhà đầu tư trên toàn cầu đang tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư và lợi nhuận. Cả hai không chỉ được đánh giá là thị trường số một trong khu vực nội địa của mình mà còn là thị trường Bất động sản linh hoạt nhất toàn cầu. 

Tiến sĩ Walters cho biết thêm, tại các thị trường Châu Á, có thể chúng ta sẽ thấy sự đình trệ của một vài hợp đồng tại Châu Á Thái Bình Dương trong thời gian ngắn, có liên quan đến các quỹ đầu tư với nhiều nhà đầu tư Châu Âu. Tuy nhiên, theo quy luật của thị trường vốn toàn cầu, bất kể khoảng trống đầu tư nào mà các nhà đầu tư Châu Âu để lại cũng sẽ nhanh chóng được tận đụng bởi các nguồn vốn khác. Trong những thời kỳ biến động này, Bất động sản đóng vai trò là kênh đầu tư cố định cho danh mục đầu tư khi mà các nhà quản lý quỹ tập trung hơn vào các tài sản linh động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản