
-
HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua nghị quyết miễn nhiệm Tổng giám đốc người nước ngoài
-
VETTP 2025: Khi “chuyển đổi kép” trở thành chìa khóa sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
-
TP.HCM: Thành lập Hội doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn
-
Dòng vốn ngoại tiếp tục hướng về MSN trong kỳ cơ cấu ETF quý IV
-
BSR tìm kiếm cơ hội kinh doanh xăng dầu tại Campuchia -
Rộng đường tái cơ cấu “ông lớn” đường sắt
![]() |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thông qua hệ thống TBGSHT cho thấy hiện tại có khoảng 20.415 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và 310.775 phương tiện cùng với 520 bến xe khách liên tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. |
Bộ GTVT vừa có Thông báo số 170/TB- BGTVT ngày 6/5/2020 thông báo Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp xử lý kiến nghị của doanh nghiệp về giảm phí sử dụng đường bộ bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất với các kiến nghị giảm phí sử dụng đường bộ theo đề nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện báo cáo đề xuất gửi Bộ Tài chính về việc giảm phí sử dụng đường bộ do tác động của dịch Covid-19, đồng thời chủ trì với Hiệp hội Vận tải ô tô VN căn cứ vào Chỉ thị 15/2020, Chỉ thị 16/2020, Chỉ thị 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, khẩn trương làm việc với các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tổng hợp số liệu về thiệt hại đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong thời gian dịch bệnh để đề xuất phương án giảm phí sử dụng đường bộ, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/5.
Đối tượng được xem xét giảm phí là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện được các sở GTVT cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Thời gian đề xuất hỗ trợ là các tháng 3, 4, 5/2020, có đánh giá tác động đến tháng 6. Trong đó, cần lưu ý mức độ ảnh hưởng của tháng 4 và đánh giá tác động đến hoạt động vận tải hành khách đảm bảo phù hợp thực tế.
Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và số liệu báo cáo của Vụ Vận tải, Bộ trưởng giao Vụ Tài chính tổng hợp, tham mưu Bộ có văn bản gửi Bộ Tài chính về giảm phí sử dụng đường bộ, đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19 – Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét giảm phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện kinh doanh vận tải ô tô.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, ngoài 21 ngày phải dừng toàn bộ hoạt động theo Chỉ thị 16/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 3 và thời gian còn lại của tháng 4/2020, các phương tiện vận tải khách bằng ô tô như xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi cũng chỉ được phép chở không quá 50% số ghế, tối đa không quá 15 người.
Thực tế, qua số liệu của các bến xe, báo cáo của các hiệp hội xe buýt, taxi, số lượng khách đi lại rất ít, doanh thu chỉ đạt 10% - 20% so với lúc bình thường.
Đối với vận tải hàng hóa tuy không bị hạn chế trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 nhưng do hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ nên các nguồn hàng bị gián đoạn. Ước tính của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho thấy, các phương tiện nhỏ, trọng tải dưới 5 tấn giảm hoạt động khoảng 30%; các phương tiện trọng tải lớn, đặc biệt là các xe đầu kéo sơ mi rơ mooc giảm hoạt động 30%- 40%.
Với những lý do nói trên, Hiệp hội đề nghị giảm phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các đơn vị có đăng ký kinh doanh, phương tiện được các Sở GTVT cấp phù hiệu với tổng cộng 805.000 xe trong thời gian 3 tháng, từ tháng 3 đến tháng 5.
Đối với phương tiện kinh doanh vận tải khách, Hiệp hội kiến nghị giảm 100% cho 21 ngày đầu tháng 4/2020 và giảm 50% cho 7 ngày còn lại của tháng 4 và tháng 3, tháng 5.
Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa, mức giảm được kiến nghị là 20% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn; giảm 30% đối với các xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên, xe đầu kéo sơ mi rơ mooc.
Được biết, phí sử dụng đường bộ là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước để thực hiện công tác duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ. Mức thu phí sử dụng đường bộ phụ thuộc vào từng loại phương tiện. Người nộp phí sử dụng đường bộ có thể nộp theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm hoặc theo tháng.

-
HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua nghị quyết miễn nhiệm Tổng giám đốc người nước ngoài
-
VETTP 2025: Khi “chuyển đổi kép” trở thành chìa khóa sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
-
TP.HCM: Thành lập Hội doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn
-
Dòng vốn ngoại tiếp tục hướng về MSN trong kỳ cơ cấu ETF quý IV
-
BSR tìm kiếm cơ hội kinh doanh xăng dầu tại Campuchia -
Rộng đường tái cơ cấu “ông lớn” đường sắt -
Vinh danh phụ nữ ngành hàng không: Vững vàng vươn cao - Phát triển bền vững -
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1 -
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra -
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng -
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025