Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Lệnh áp trần giá đối với dầu của Nga mất hiệu quả
T.T - 03/10/2023 21:54
 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận rằng việc áp đặt trần giá đối với dầu mỏ của Nga không còn hiệu quả như mong đợi.
Ảnh: AFP/TTXVN
Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Yellen nói rằng Washington đã sẵn sàng hành động để đối phó với tình trạng trên, song không nêu rõ về cách thức.

Theo nữ quan chức Mỹ, doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ khi mức trần giá dầu được áp dụng. Thế nhưng, hiệu quả của cơ chế này đã giảm sút do Nga bổ sung thêm đội tàu “ngầm” cũng như điều chỉnh chính sách về tiền bảo hiểm.

Nhóm Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã áp đặt trần giá dầu ở mức 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa hè này, nhiều cơ quan báo cáo giá, tư vấn và truyền thông phản ánh rằng dầu thô của Nga đã được bán trên mức giới hạn.

Mặc dù vậy, những người khởi xướng mức giá trần dường như đã phớt lờ thông tin đó và tìm kiếm biện pháp trừng phạt khác vì một lý do rất đơn giản: Không ai muốn cấm hoàn toàn dầu của Nga khỏi thị trường toàn cầu vì điều đó sẽ gây ra thâm hụt và đẩy giá lên cao hơn. Ý tưởng đằng sau việc giới hạn giá chỉ đơn thuần là để Nga không nhận được một phần doanh thu nhất định từ việc bán dầu.

Ông Valery Andrianov, chuyên gia tại tổ chức tư vấn Infotek, nói với tờ Rossiyskaya Gazeta rằng, trên thực tế, cả Mỹ và châu Âu đều không thể gây bất kỳ tác động thực sự nào đối với Nga bằng cách điều chỉnh thông số về trần giá dầu của họ. Và nhận xét mới đây của Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho thấy Washington đang ngày càng lo lắng về nguy cơ giá dầu ngày càng tăng trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Mỹ không còn có thể tác động đến tình hình bằng cách tăng sản lượng dầu đá phiến trong nước.

Chuyên gia Andrianov lưu ý rằng trong khi chính quyền đảng Cộng hòa trước đây đã tìm cách hòa giải mọi thứ với các công ty dầu khí lớn của Mỹ, thì chính quyền đương nhiệm của đảng Dân chủ cho đến nay vẫn chưa làm được điều đó.

Trong khi đó, Saudi Arabia đã hoàn toàn phá vỡ ảnh hưởng của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu khi tiếp tục theo đuổi chính sách năng lượng độc lập cùng với Nga. Ông Andrianov cho biết thêm ngày nay, Riyadh và Moskva đang giúp duy trì sự cân bằng cung - cầu trên thị trường dầu mỏ thế giới vì họ có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. Ông nói: “Mọi thao túng về trần giá dầu sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Nga theo bất kỳ cách nào, vì chúng tôi đã có mọi cơ hội để vận chuyển dầu của mình tới bất kỳ thị trường nào”.

Theo ông Andrianov, ngược lại, trần giá dầu gây tổn hại cho các doanh nghiệp phương Tây, mà không có tác động hữu hình hoặc gây áp lực nào lên Nga.

OPEC+ có thể giữ nguyên chính sách thắt chặt sản lượng khai thác dầu thô
Ủy ban Giám sát chung cấp bộ trưởng của OPEC+ (JMMC) sẽ nhóm họp trực tuyến vào ngày 4/10 tới. Ủy ban này có thể yêu cầu một cuộc họp đầy đủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư