-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
9 tháng đầu năm 2022 đã có 59 trường hợp hàng hóa nông thủy sản Việt xuất khẩu sang EU bị thu hồi hoặc cảnh báo do vi phạm những yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS), tăng 25 trường hợp so với năm 2021.
Thông tin được ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đưa ra tại Hội nghị “Phổ biến các tiêu chuẩn quy định và thực thi cam kết về SPS trong Hiệp định EVFTA” do Trung tâm Hội nhập quốc tế phối hợp với Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA) vừa tổ chức tại TP.HCM.
Trong số này, có 35 trường hợp hàng hóa nông thủy sản của Việt Nam vi phạm mức dư lượng hóa chất, 7 vi phạm ô nhiễm vi sinh vật và độc tố nấm mốc, 17 trường hợp là các vi phạm khác.
Theo ông Trịnh Bá Cường, Tổng thư ký FFA, việc các nước EU đặt ra các yêu cầu kỹ thuật, quy định về SPS, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) khắt khe chính là thách thức lớn đối với xuất khẩu Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm chế biến.
![]() |
| Quy định SPS là thách thức với nông sản Việt ở thị trường EU |
Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu và nhà sản xuất nông sản cần hỗ trợ để hiểu rõ các cam kết về SPS trong Hiệp định EVFTA, lưu ý với ngành hàng nông thủy sản khi xuất khẩu vào thị trường EU, hướng dẫn theo dõi quy định SPS trong hoạt động xuất khẩu.
Cụ thể, với nhà sản xuất, chế biến xuất khẩu, EU yêu cầu đạt các hệ thống chứng nhận an toàn thực phẩm như ISO 22000 hay HACCP, tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm (TCCS), kiểm tra giám sát chất lượng, quy chế truy xuất nguồn gốc từ nguyên liệu – thành phẩm – phân phối, triệu hồi sản phẩm…
Trong tương lai, các thị trường khác cũng sẽ đưa ra những yêu cầu khắt khe tương tự như EU. Do đó, việc sớm đáp ứng các quy định này sẽ giúp hàng hóa của doanh nghiệp có thể đi đến bất cứ thị trường nào trên thế giới
Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý với các xu hướng mới trong tiêu dùng của thị trường EU liên quan kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường…. Qua đó, yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị và có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp đáp ứng các xu hướng này.
-
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


