
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới
-
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ
9 tháng đầu năm 2022 đã có 59 trường hợp hàng hóa nông thủy sản Việt xuất khẩu sang EU bị thu hồi hoặc cảnh báo do vi phạm những yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS), tăng 25 trường hợp so với năm 2021.
Thông tin được ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đưa ra tại Hội nghị “Phổ biến các tiêu chuẩn quy định và thực thi cam kết về SPS trong Hiệp định EVFTA” do Trung tâm Hội nhập quốc tế phối hợp với Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA) vừa tổ chức tại TP.HCM.
Trong số này, có 35 trường hợp hàng hóa nông thủy sản của Việt Nam vi phạm mức dư lượng hóa chất, 7 vi phạm ô nhiễm vi sinh vật và độc tố nấm mốc, 17 trường hợp là các vi phạm khác.
Theo ông Trịnh Bá Cường, Tổng thư ký FFA, việc các nước EU đặt ra các yêu cầu kỹ thuật, quy định về SPS, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) khắt khe chính là thách thức lớn đối với xuất khẩu Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm chế biến.
![]() |
Quy định SPS là thách thức với nông sản Việt ở thị trường EU |
Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu và nhà sản xuất nông sản cần hỗ trợ để hiểu rõ các cam kết về SPS trong Hiệp định EVFTA, lưu ý với ngành hàng nông thủy sản khi xuất khẩu vào thị trường EU, hướng dẫn theo dõi quy định SPS trong hoạt động xuất khẩu.
Cụ thể, với nhà sản xuất, chế biến xuất khẩu, EU yêu cầu đạt các hệ thống chứng nhận an toàn thực phẩm như ISO 22000 hay HACCP, tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm (TCCS), kiểm tra giám sát chất lượng, quy chế truy xuất nguồn gốc từ nguyên liệu – thành phẩm – phân phối, triệu hồi sản phẩm…
Trong tương lai, các thị trường khác cũng sẽ đưa ra những yêu cầu khắt khe tương tự như EU. Do đó, việc sớm đáp ứng các quy định này sẽ giúp hàng hóa của doanh nghiệp có thể đi đến bất cứ thị trường nào trên thế giới
Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý với các xu hướng mới trong tiêu dùng của thị trường EU liên quan kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường…. Qua đó, yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị và có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp đáp ứng các xu hướng này.

-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025 -
Giảm tối đa tình trạng vốn ảo, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số