
-
Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong 26 hộp thuốc thực phẩm chức năng
-
Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng bị tuyên phạt 6 năm tù
-
Truy tố loạt cựu lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ngành trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Loạt dự án tại Quảng Nam huy động vốn trái quy định
-
Vụ sản phẩm Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 giả: Bắt giám đốc và kế toán Công ty Herbytech -
Vụ sữa giả Hacofood: Bắt một giám đốc có hành vi “chạy án” khi bị phát hiện
![]() |
Theo phân tích, nhóm nguyên nhân khiến chuyến bay cất cánh không đúng giờ có tỷ lệ cao nhất là tàu bay về muộn (68,9%) - Ảnh: Tạ Tôn |
Khai thác nhiều hơn, chậm chuyến ít hơn
Số liệu của Cục Hàng không VN cho thấy, 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không VN thực hiện hơn 162 nghìn chuyến bay, tăng 8,5% so với cùng kỳ 2016. Cùng với việc số lượng chuyến bay khai thác của hãng hàng không Việt Nam tăng, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không cũng tăng so với cùng kỳ 2016, đạt tới 87,4%, tăng 4,3 điểm so với cùng kỳ 2016.
“Nhìn chung các hãng đều nỗ lực tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ so với cùng kỳ 2016”, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường nói và cho biết thêm: Vietnam Airlines có tỷ lệ OTP tăng mạnh nhất, ở mức 6,6 điểm. Jetstar Pacific tăng 5,6 điểm và Vietjet Air tăng 2 điểm.
Theo phân tích của nhà chức trách hàng không, nhóm nguyên nhân khiến chuyến bay cất cánh không đúng giờ có tỷ lệ cao nhất là tàu bay về muộn (68,9%), nguyên nhân do hãng hàng không chiếm 19,7%, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng chiếm 5,9%. Với các chuyến bay hủy (817 chuyến, chiếm 0,5%), nguyên nhân chính là do kỹ thuật (chiếm 28%). Các nguyên nhân về thời tiết, khai thác, lý do khác lần lượt chiếm 17,6%, 25% và 26,6%. Đáng lưu ý, hủy chuyến vì lý do thương mại chỉ chiếm 2,8%.
Theo một thống kê khác liên quan đến tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Công ty Flightstat - một công ty chuyên về thống kê chuyến bay), tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không trong quý II/2017 dao động trong khoảng từ 62 - 82%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chậm chuyến vào khoảng 18 - 38%.
Cụ thể, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Vietnam Airlines trong các tháng 4, 5, 6 lần lượt là 80,06%; 81,86% và 74,45%, cao hơn rất nhiều so với các hãng khác như: Thai Airways (71,45%; 77,3% và 76,43%), Cathay Pacific (68,18%, 72,9% và 62,67%), Air Asia (66,96%; 72,35% và 74,02%), Air Canada (68,77%, 72,37% và 69,06%), China Airlines (64,91%, 73,25% và 62,9%), Korean Air (65,67%, 74,94% và 74,68%), Malaysia Airlines (65,5%; 68,6% và 72,3%).
Tiêu chí thống kê về tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Cục Hàng không VN và Công ty Flightstat có thể khác nhau, song nếu chỉ xét về tỷ lệ đúng giờ do Flightstat công bố, Vietnam Airlines có số chuyến bay đúng giờ ở mức khá so với các hãng hàng không trên thế giới. Thực chất, nếu so với các hãng hàng không trong khu vực, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Vietnam Airlines cao hơn so với các hãng hàng không khác và chỉ thấp hơn so với Singapore Airlines (82,7%, 87,9% và 84,3%).
Hãng hàng không nói gì?
Liên quan đến vấn đề chậm, hủy chuyến bay, đại diện các hãng hàng không đều khẳng định quan điểm “đây là việc không ai muốn”. Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc Vietjet cho biết, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ luôn là vấn đề được các hãng hàng không quan tâm thường xuyên vì điều này không chỉ duy trì được kết quả kinh doanh tốt mà còn đảm bảo được các cam kết dịch vụ của mình với khách hàng.
“Mỗi phút chậm, các hãng hàng không sẽ bị mất khoảng 100 USD chi phí cho nên nếu chậm chuyến, thiệt hại đầu tiên chính là các hãng hàng không”, bà Bình nói và cho biết, Vietjet thường xuyên tổ chức các buổi họp định kỳ hàng tuần để đánh giá từng khâu khai thác và các yếu tố ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của mỗi chuyến bay, từ đó có các sáng kiến đổi mới trong quy trình nội bộ và các kiến nghị giải pháp kịp thời với các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan như: Công ty dịch vụ mặt đất, an ninh, cảng hàng không, tổng công ty quản lý bay...
Trao đổi với Báo Giao thông, GĐ điều hành Vietjet Lưu Đức Khánh cho hay, hãng này đã thành lập một Ủy ban Điều hành chỉ số OTP đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc, chịu trách nhiệm xây dựng các giải pháp tăng OTP cũng như giám sát, điều hành quá trình thực hiện.
Phía Vietnam Airlines, lãnh đạo hãng này cho biết có được tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tương đối khả quan như hiện nay, hãng đã phải rất nỗ lực trong việc rà soát, điều chỉnh các thông số trong toàn bộ lịch bay, đảm bảo theo sát các trị số thực tế, chi tiết đến từng loại máy bay, từng sân bay và từng khung giờ khai thác trong ngày. Cùng đó, hãng cũng tiến hành điều chỉnh kế hoạch bay cho phù hợp thực tế khai thác tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay chính để hạn chế tối đa việc kéo dắt máy bay, qua đó rút ngắn thời gian máy bay đỗ tại sân bay; Triển khai khởi hành sớm 5 phút cho các chuyến bay hội đủ một số điều kiện; Cụ thể hóa mục tiêu cho từng giai đoạn ngắn...

-
Truy tố loạt cựu lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ngành trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn -
Loạt dự án tại Quảng Nam huy động vốn trái quy định -
Vụ sản phẩm Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 giả: Bắt giám đốc và kế toán Công ty Herbytech -
Vụ sữa giả Hacofood: Bắt một giám đốc có hành vi “chạy án” khi bị phát hiện -
Novaland thắng kiện Taekwang Vina liên quan dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Thủ Đức -
Lâm nợ, Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam đề nghị cấp bù ngân sách -
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025