-
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu
![]() |
| Kim ngạch nhập khẩu rau quả tăng đạt trị giá 821 triệu USD sau 7 tháng đầu năm 2021. |
Bộ Công thương cho biết, 7 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu vẫn tăng rất mạnh, tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đã lên tới 12,2 tỷ USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong nhóm hàng này, kim ngạch nhập khẩu rau quả tăng 14,6%, trị giá 821 triệu USD, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc tăng 35,1%, trị giá gần 250 triệu USD, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng 91,5%, trị giá 1,215 tỷ USD, linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ tăng 58,4%, trị giá gần 3,085 tỷ USD.
Phế liệu sắt thép, mặt hàng nằm trong danh sách cần hạn chế và kiểm soát nhập khẩu có mức tăng tới 126% so với cùng trị, giá 1,794 tỷ USD, đá quý và kim loại quý tăng 85,5%, trị giá 575 triệu USD, các loại chế phẩm thực phẩm đạt 622 triệu USD, tăng hơn 16%, chất thơi-mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh tăng 27,9%, trị giá 640 triệu USD...
Việc nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu vẫn tăng cao đã góp thêm vào mức tăng của thâm hụt thương mại hàng hóa trong 7 tháng với mức nhập siêu lên tới 2,7 tỷ USD (trong khi cùng năm 2020 cả nước xuất siêu 8,69 tỷ USD). Trong đó, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 17,8 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 15,1 tỷ USD.
Ngoài ra, do xuất khẩu hàng hóa vẫn đang thuận lợi nhờ đơn hàng đã được nhiều ngành ký kết, nên nhóm hàng cần nhập khẩu cũng có tốc độ tăng cao nhằm đáp ứng nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành xuất khẩu lớn. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đạt 165,36 tỷ USD, tăng 34,5%, chiếm 87,9% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Nhập máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 20,3%, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 36,8%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 48,5%; thép các loại tăng 41,7%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng 33,8%; vải các loại tăng 32,9%; bông các loại tăng 27,3%; xăng dầu các loại tăng 17,1%...
Theo đánh giá của Bộ Công thương, nhìn chung, hoạt động xuất khẩu của hầu hết mặt hàng, nhóm hàng 7 tháng đầu năm đầu đạt mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên đà tăng trưởng này đang có phần chậm lại do dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, tăng trưởng xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vaccine trong nước.
Theo chu kỳ nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu sản xuất thường tăng vào đầu năm và giảm giai đoạn nửa cuối năm trong khi xuất khẩu đạt đỉnh điểm vào nửa cuối năm. Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2021, đặc biệt là đối với ngành điện tử, máy móc thiết bị, đồ gỗ, hàng dệt may và thủy sản… Vì vậy cán cân thương mại được dự báo sẽ cải thiện trong thời gian tới.
-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B
-
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt -
Lượng kiều hối tăng vọt, nhu cầu an cư của kiều bào vào mùa cao điểm

