-
VSMCamp & CSMOSummit 2024: Áp dụng AI vào marketing là yếu tố "sống còn" của doanh nghiệp -
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát
Từ chỗ là một trong những những tổng công ty chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã... đột ngột trở thành một trong những đơn vị kinh doanh bết bát nhất PVN, khi phát sinh lỗ hơn 3.200 tỷ đồng trong 2 năm 2012 - 2013. Vì sao nên cơ sự này?
Những năm trước, PVC là đơn vị đảm nhiệm toàn bộ công việc thi công xây lắp các công trình dầu khí trên bờ, trong đó có hàng chục dự án có quy mô hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỷ đồng được PVN giao PVC thi công, như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Vũng Áng, Ethanol Phú Thọ, Lọc dầu Nghi Sơn…
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này |
Nếu chỉ tập trung vào hoạt động xây lắp thì có lẽ PVC làm không hết việc. Tuy nhiên, giống như rất nhiều doanh nghiệp (doanh nghiệp) khác, PVC đã sa đà vào lĩnh vực bất động sản, đầu tư tài chính.
Cụ thể, PVC đã rót hàng ngàn tỷ đồng để góp vốn vào gần 40 công ty thành viên lớn nhỏ, trong đó PVC cùng các công ty thành viên đổ rất nhiều tiền vào lĩnh vực xây lắp, bất động sản đúng lúc ngành này bước vào giai đoạn thoái trào.
Bài học từ PVC cho thấy, câu chuyện xây dựng và lựa chọn chiến lược phát triển cho doanh nghiệp luôn là vấn đề hết sức quan trọng, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp khác kinh doanh dịch vụ đa ngành (đấu giá, môi giới đầu tư, môi giới bất động sản…) cũng đang gặp phải vấn đề tương tự.
Bán đấu giá các tài sản cầm cố là một dịch vụ mà doanh nghiệp kể trên mở ra từ khi hoạt động bán đấu giá chưa thực sự phát triển ở Việt Nam. Sau 5 năm hoạt động, Công ty đã tạo dựng được vị thế và gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, trước xu hướng phát triển và sự gia tăng của nhu cầu tham gia các hoạt động mua bán theo hình thức bán đấu giá của các cá nhân, tổ chức hiện nay, cùng với những “luật chơi” mới từ hội nhập, doanh nghiệp đối mặt với nhiều sức ép từ các đối thủ, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh chiến lược phát triển. CEO cùng các cổ đông đã ngồi lại bàn bạc nhằm tạo bước đột phá trong kinh doanh.
CEO cho rằng, doanh nghiệp nên rời bỏ kinh doanh các dịch vụ trong lĩnh vực môi giới bất động sản và đầu tư để tập trung toàn lực vào phát triển, mở rộng mảng dịch vụ đấu giá, đa dạng hóa sản phẩm thông qua hình thức bán đấu giá trực tuyến. CEO lập luận, hình thức này đã có từ lâu ở các nước phát triển, nhưng ở Việt Nam còn mới mẻ, do đó, doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược để đón đầu xu thế.
Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng, chuyển sang kinh doanh dịch vụ đấu giá trực tuyến sẽ khiến doanh nghiệp phải bỏ một khoản tiền rất lớn để đầu tư vào công nghệ, cơ sở vật chất, nhân lực… Cảm thấy việc này quá sức và tiềm ẩn nhiều rủi ro với doanh nghiệp, nhiều cổ đông muốn bỏ mảng kinh doanh đấu giá để tập trung phát triển các ngành kinh doanh khác.
Chuyên gia kinh tế Lê Thẩm Dương cho rằng, thay vì phát triển theo chiều ngang bằng cách đa dạng hóa ngành nghề, doanh nghiệp này cần phát triển theo chiều dọc với nhiều biện pháp để phát triển ngành nghề cốt lõi.
Những “chiêu thức” giúp CEO phát triển ngành nghề cốt lõi là bán đấu giá trong thời công nghệ số và thuyết phục cổ đông sẽ được hai chuyên gia là GS. Hà Tôn Vinh, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp Giáo dục và Tư vấn quốc tế Stellar Management và TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) bật mí trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công vào cuối tuần này.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
-
Cần tăng quyền tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp nhà nước -
Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công thương nói cần lộ trình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau?
-
1 Xử lý dự án bất động sản gặp khó: Làm rõ nội hàm “không hợp thức hóa các vi phạm” -
2 Lợi nhuận giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp gấp rút xin đổi kế hoạch năm -
3 Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường -
4 Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
5 Đất đấu giá vùng ven Hà Nội dần “hạ nhiệt”
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024