Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chuẩn bị thông tuyến bảo hiểm y tế năm 2021
B.T - 26/11/2020 08:43
 
Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa họp về chuẩn bị thông tuyến BHYT năm 2021.
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp về chuẩn bị thông tuyến BHYT năm 2021
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp về chuẩn bị thông tuyến BHYT năm 2021

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị phải thúc đẩy quá trình thông tuyến BHYT. Thông tuyến BHYT phải đi cùng với việc tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nâng cao năng lực cho nhân viên y tế.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, từ ngày 01/01/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tính trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT. Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyển).

Báo cáo về công tác khám, chữa bệnh khi thông tuyến BHYT, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Thực tế, rất nhiều trường hợp đã vượt tuyến BHYT để khám, chữa bệnh khiến bệnh viện tuyến tỉnh phải bù tới 40% chi phí. Do đó, các bệnh viện phải tăng cường việc điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân từ bệnh viện tuyến dưới vượt lên tuyến trên để điều trị, gây ra tình trạng quá tải…

Tại cuộc họp ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Dược và Vật tư y tế BHXH Việt Nam nhận định: Một trong những hệ lụy khi thông tuyến BHYT ở tuyến tỉnh vào năm 2021 là việc các bệnh viện sẽ phải đối mặt với tình trạng “quá tải” khi bệnh nhân điều trị nội trú gia tăng. Không chỉ vậy, khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, chi phí y tế cũng gia tăng tạo ra áp lực lớn lên quỹ BHYT. Dự kiến, quỹ dự phòng BHYT chỉ đáp ứng chi trả đến năm 2021.

Đối với phương thức thanh toán cho người dân khi thông tuyến BHYT, ông Lê Văn Phúc cho biết: Hiện nay, phương thức thanh toán BHYT theo định suất và nhóm chẩn đoán liên quan (DRG) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế, khi thanh toán bằng DRG, tổng ngân sách cho hoạt động khám, chữa bệnh ở bệnh viện sẽ được khống chế. Vì vậy, cần đẩy mạnh phương thức thanh toán này.

Để thực hiện thông tuyến BHYT có hiệu quả, Giám đốc các Bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến phải chủ động kiểm tra và triển khai các chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí.

Để bảo đảm cho công tác chuẩn bị thực hiện khám, chữa bệnh BHYT thông tuyến tỉnh vào năm 2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh sớm xây dựng, trình ban hành quy định về cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh; quy định số lượng giường bệnh của cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp với nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất; quy định về quy trình khám, chữa bệnh trên tuyến tỉnh phải đặt lịch hẹn trước, trên cơ sở này, Sở Y tế sẽ quyết định số lượng giường của từng cơ sở trên địa bàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng giao Vụ Kế hoạch Tài chính đánh giá về phương thức thanh toán theo định xuất theo nhóm chẩn đoán liên quan (DRG) để xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về nội dung này.

Giao Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng phải xây dựng kế hoạch và chủ động tuyên truyền đến người lao động tại cơ sở khám, chữa bệnh, cơ quan BHXH, và người tham gia BHYT hiểu về ý nghĩa của chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh, trách nhiệm tổ chức thực hiện, trách nhiệm thực thi các quy định của pháp luật về BHYT.

Giao Thanh tra Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc, cơ quan BHXH trong việc thực hiện các quy định về khám, chữa bệnh, về quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Cảnh báo mạo danh Bảo hiểm xã hội, vu người dân trục lợi bảo hiểm y tế để lừa đảo
Các đối tượng gọi điện thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT và yêu cầu nộp một khoản tiền để thanh toán chi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư