Nhiều dự án bị “gạch tên” vì không phù hợp quy hoạch sử dụng đất hoặc chưa phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương. Đáng chú ý, một số khu đất có diện tích lớn, lên tới hàng trăm héc-ta.
Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận đang ghi nhận tín hiệu tích cực về nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2025. Song, số lượng dự án đáp ứng khả năng tài chính của đa số khách hàng có nhu cầu ở thực còn ít.
Tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi chiều 26/10, các đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu kỹ quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân (khoản 4, Điều 80, Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi) còn có nhiều ý kiến khác nhau.
“Nếu quy định như Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi về việc phải có đất ở đã nộp tiền sử dụng đất hoặc đã nộp tiền thuê đất một lần mới đủ điều kiện làm dự án nhà ở thì sẽ rất khó và nếu không muốn nói là không thể triển khai được” - Luật sư Nguyễn Thanh Hà,Chủ tịch SBLaw khẳng định.
Chính phủ đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, sử dụng nguồn vốn tài chính công đoàn.
Tại Quảng Ngãi, Lâm Đồng… đang có tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, rồi lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa, chào bán tràn lan.
Tách đặc quyền thuê “đất vàng” có thể xử lý được hàng loạt sai phạm, nhưng cần tính đến giải pháp định giá đất đai, định giá trước và sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở này thời gian qua, bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất phương án chỉnh lý cụ thể.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Nhà nước có quyền thu hồi đất đối với các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội theo quy hoạch để tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Theo Đoàn công tác của Chính phủ, quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Lâm nghiệp năm 2017 không thống nhất với nhau về quy định cho thuê rừng phòng hộ.
Đến giờ này, hầu hết các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM không đủ thành phần hồ sơ theo quy định của ngân hàng để "đụng" được gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.
Lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng được mở bán mới là rất hạn chế. Nhu cầu mua và lượng đặt cọc thấp khiến nhiều chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường.