Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp: Bột ngọt có gây dị ứng không?
Như Loan - 24/02/2023 18:25
 
Bột ngọt là gia vị phổ biến trên thế giới và được nhiều người Việt Nam sử dụng hằng ngày trong nấu ăn. Tuy nhiên, một số người vẫn băn khoăn liệu bột ngọt có gây dị ứng không? PGS.TS. Phạm Ngọc Khái, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam đã giải đáp băn khoăn này.

Bột ngọt có gây dị ứng không? 

Bột ngọt là gia vị mang đến vị umami (vị ngon, vị ngọt thịt) cho món ăn. PGS.TS. Phạm Ngọc Khái, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, bột ngọt được các tổ chức y tế, sức khỏe uy tín trên thế giới như Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm thuộc Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (JECFA), Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và Bộ Y tế Việt Nam khẳng định là phụ gia thực phẩm an toàn.

Đặc biệt, theo Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex (Codex Alimentarius Commision), bột ngọt hoàn toàn không nằm trong danh mục các chất gây dị ứng cho cơ thể con người. Ủy ban này cũng liệt kê các nhóm chất có thể gây dị ứng bao gồm hải sản, cá, đậu phộng, đậu nành, trứng, sữa, ngũ cốc có chứa gluten… 

Theo Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex, bột ngọt không nằm trong danh mục các chất gây dị ứng.

Bột ngọt là gia vị an toàn với phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em. Cụ thể, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng bột ngọt, do hầu hết bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa, và không đi vào thai nhi nhờ “hàng rào” tại ruột và “hàng rào” nhau thai.

Với bà mẹ cho con bú, Hội Nhi khoa Hoa Kỳ chỉ ra việc sử dụng bột ngọt cho người mẹ không gây ra triệu chứng bất lợi đối với trẻ bú sữa mẹ hoặc tác động đến việc tiết sữa mẹ.

Quá trình chuyển hóa bột ngọt trong cơ thể trẻ em và người lớn là như nhau.

Tại giai đoạn trẻ ăn thực phẩm, theo JECFA, “Quá trình chuyển hóa bột ngọt trong cơ thể trẻ em và người lớn là như nhau và không có bất kỳ mối nguy nào đối với trẻ em được chỉ ra khi sử dụng bột ngọt”. 

Vậy cách nêm nếm bột ngọt như thế nào là hợp lý?

Về cách nêm nếm bột ngọt, theo PGS.TS. Phạm Ngọc Khái, các món ăn đều có nhiệt độ chế biến thấp hơn hoặc bằng 270°C, trong khoảng nhiệt độ đun nấu thông thường này, bột ngọt không bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe. Do vậy, có thể nêm nếm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào khi nấu ăn, tùy theo món ăn và thói quen nêm nếm. 

GS. Kikunae Ikeda phát minh ra bột ngọt năm 1909

Được biết, bột ngọt được phát minh bởi GS. Kikunae Ikeda vào năm 1909. Chai bột ngọt đầu tiên trên thế giới được ra đời với tên thương hiệu là AJI-NO-MOTO. Thành phần chính của bột ngọt - glutamate là một loại axit amin phổ biến trong các thực phẩm tự nhiên như các loại thịt, thủy hải sản, rau củ quả, sữa, phô mai… đặc biệt, sữa mẹ có hàm lượng glutamate rất phong phú.

Bột ngọt và "nỗi oan" hơn nửa thế kỷ
Vừa qua, Nhật báo The Washington Post đã đăng tải bài viết xoay quanh về bột ngọt, lí giải “nỗi oan” của gia vị này trong suốt hơn nửa thế kỷ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư