-
Khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19/12, chào mừng Đại hội của Đảng -
Quảng Ngãi sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án gần 32.000 tỷ đồng -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí
Sau khi TP.HCM đưa Dự án cầu đường Bình Tiên vào danh mục dự án triển khai theo cơ chế mới của Nghị quyết 98/2023/QH15, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, nhiều liên danh nhà đầu tư đã gửi văn bản đến chính quyền Thành phố đề xuất được nghiên cứu dự án. Tecco 1 - Vĩnh Hưng - Hòa Bình Star là liên doanh mới nhất gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất đầu tư Dự án theo hình thức đối tác công - tư loại hợp đồng BOT.
Dự án cầu đường Bình Tiên cũng được Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) theo đuổi và đề xuất làm dự án từ trước đó. Trong văn bản gửi UBND TP.HCM vào tháng 7/2023, CC1 nhận định, Nghị quyết 98/2023/QH15 đưa ra những chính sách tạo sự đột phá để giải quyết các khó khăn trong triển khai Dự án. “Hiện tại, CC1 vẫn đặc biệt quan tâm và mong muốn được thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án”, CC1 nêu trong văn bản gửi UBND TP.HCM.
Trong văn bản gửi nhà đầu tư vào cuối năm 2023, Sở Giao thông -Vận tải TP.HCM cho biết, Sở được giao nhiệm vụ lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án BOT thực hiện theo Nghị quyết 98/2023/QH15, trong đó có Dự án cầu đường Bình Tiên. Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, Dự án sẽ phải đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo tính khả thi và phù hợp quy định pháp luật hiện hành.
Dự án cầu đường Bình Tiên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho TP.HCM quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án từ năm 2010. Đến năm 2011, UBND TP.HCM phê duyệt Dự án đầu tư theo hình thức BT, với tổng mức đầu tư 2.382 tỷ đồng. Ban đầu, TP.HCM lên kế hoạch khởi công Dự án vào năm 2011, hoàn thành năm 2014.
Dự án bị ách tắc từ đó đến nay do không bố trí được quỹ đất thanh toán và do quy định của pháp luật thay đổi. Năm 2023, nhiều đại biểu HĐND TP.HCM đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đưa Dự án vào danh mục bố trí vốn đầu tư công để sớm khởi công.
Theo phương án mới, Dự án cầu đường Bình Tiên có chiều dài 3,2 km, điểm đầu tuyến tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6 (TP.HCM); điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh. Dự án có tổng vốn đầu tư 6.218 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 54% và doanh nghiệp tham gia 46%.
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, Dự án cầu đường Bình Tiên thuộc danh mục dự án hạ tầng ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 của Thành phố. Hiện nay, các cây cầu và tuyến đường kết nối từ quận 6 và trung tâm Thành phố với Khu đô thị Nam Sài Gòn (quận 8, huyện Bình Chánh) đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Việc sớm đầu tư Dự án cầu đường Bình Tiên là cần thiết khi các dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 và dự án mở rộng Quốc lộ 50 hoàn thành năm 2025, đáp ứng nhu cầu kết nối từ trung tâm TP.HCM với quận 8, huyện Bình Chánh và khu đô thị phía Nam, liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long qua tuyến Quốc lộ 50 mới mở rộng (dự kiến hoàn thành năm 2025).
Theo kế hoạch năm 2024, Sở Giao thông - Vận tải lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư vào quý IV. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện vào quý III/2025, khởi công xây dựng vào quý IV/2025 hoặc quý I/2026. Dự kiến, cầu đường Bình Tiên sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2027 đến 2028.
-
Khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19/12, chào mừng Đại hội của Đảng -
Quảng Ngãi sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án gần 32.000 tỷ đồng -
Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án vào ngày 19/12/2025 -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026
-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7
