-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Theo đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), ACV có vốn điều lệ lên tới 14.693 tỷ đồng (năm tài chính 2013), với trụ sở chính tại Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) sẽ được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước sẽ nắm 75% vốn điều lệ.
Sân bay Cần Thơ là một trong 22 cảng hàng hàng không dân dụng thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Ảnh: A.M |
Việc ACV được đưa vào diện cổ phần hóa là điều khá bất ngờ, bởi trong Đề án Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước ngành GTVT từ nay đến năm 2015 không có tên đơn vị này.
“Tổng công ty rất cần huy động một lượng vốn khá lớn để đầu tư cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng cảng hàng không, trong đó có “siêu” Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết.
Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung), ACV là một trong những doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
ACV hiện khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 6 cảng hàng không quốc tế có lưu lượng hành khách, hàng hóa lớn nhất nước hiện nay (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh, Cần Thơ) và 14 cảng hàng không địa phương (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Đồng Hới, Vinh, Cát Bi, Nà Sản, Điện Biên, Thọ Xuân).
Các cảng hàng không này đều là các đơn vị hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ - Tổng công ty. Ngoài các chi nhánh là các cảng hàng không, ACV còn có 2 đơn vị hạch toán phụ thuộc nữa là 2 công ty phục vụ mặt đất tại Hà Nội và TP.HCM.
ACV có 3 công ty con, trong đó có thương hiệu làm ăn khá nổi là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), với tỷ lệ sở hữu vốn 100%; Công ty cổ phần Thương mại hàng không Cam Ranh (CRAC), tỷ lệ vốn chủ sở hữu 51%; Công ty cổ phần Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO), tỷ lệ vốn chủ sở hữu là 97,46%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn góp vốn tại 2 công ty liên kết và có khoản đầu tư dài hạn tại 1 doanh nghiệp.
Theo báo cáo của ACV, tổng doanh thu của Công ty mẹ trong năm qua là 8.411 tỷ đồng, bằng 106,18%; lợi nhuận trước thuế đạt 1.350 tỷ đồng, bằng 70,74% so với năm 2012. Quá nửa doanh thu, lợi nhuận của ACV đến từ 2 chi nhánh lớn trực thuộc Công ty mẹ là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
“Lợi nhuận của ACV năm nay không đạt yêu cầu chủ yếu do phải bù đắp cho một số cảng hàng không mới được đưa vào khai thác nhưng chưa hút được khách”, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV cho biết.
Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, lợi nhuận và doanh thu của ACV sẽ tăng mạnh trong năm nay, khi thị trường hàng không quốc tế và nội địa được dự báo có sự tăng trưởng khá mạnh sau hơn 3 năm trầm lắng. Dự kiến, trong năm 2014, tại 2 đầu mối lớn nhất là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, tổng lượng hành khách quốc tế và nội địa có thể đạt tới 35 triệu lượt.
“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo, hướng dẫn ACV triển khai các bước để cổ phần hóa theo trình tự, thủ tục quy định”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Anh Minh
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025