
-
Khối ngoại bất ngờ thực hiện 2 lệnh thoả thuận giá trị "khủng" ở VIC
-
Chuyện huy động vốn thuở sơ khai
-
Lực đẩy từ dòng vốn ngoại hơn 8.500 tỷ đồng vào cổ phiếu Việt
-
Cen Land (CRE) báo lãi sau thuế quý II tăng mạnh
-
Cổ phiếu Long Sơn PIC tăng giữa kỳ vọng và thách thức thực tế -
Công ty chứng khoán bội thu, phá đỉnh lợi nhuận
![]() |
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đang được nhiều nhà đầu tư đặt lên bàn cân. Ảnh: Đ.T |
Nếu với doanh nghiệp, cuộc chiến chính là sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ từ nước ngoài, thì với nhà nhà đầu tư, cuộc chiến lại chính là sự cân nhắc vô cùng khó khăn giữa lòng tham và nỗi sợ hãi. Bởi lẽ, trong cuộc chiến khốc liệt này, những doanh nghiệp khỏe mạnh đứng trước cơ hội bật lên một tầm vóc mới trong một sân chơi đang rộng mở, nhưng nguy cơ bị đè bẹp cũng hoàn toàn hiện hữu. Điều khó khăn với nhà đầu tư là việc trả lời được đâu là những doanh nghiệp tiềm năng đủ sức vươn lên?
Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương (VietinBankSc) cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các hiệp định thương mại, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang là cơ hội, nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp nào cũng nắm bắt được.
Do đó, để thăm dò đâu là những doanh nghiệp đủ sức “vượt dốc” thì nhà đầu tư cần phân tích đầy đủ ưu thế, nhược điểm chung của các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như của từng doanh nghiệp cụ thể. Một số tiêu chí đáng quan tâm khi “cân đo” một doanh nghiệp khỏe mạnh là kênh phân phối, thị phần, năng lực sản xuất, thương hiệu, khả năng nắm bắt lợi thế từ các hiệp định thương mại…
Với những cơ sở trên, một số tên tuổi trên sàn niêm yết được đặt lên bàn cân là DQC (Bóng đèn Điện Quang), RAL (Bóng đèn Phích nước Rạng Đông), SAH (Sơn Hà Sài Gòn), GDT (Kỹ nghệ gỗ Đức Thành)…
Trong ngành thiết bị chiếu sáng, cả Điện Quang và Rạng Đông đều là những tên tuổi khá quen thuộc, nhưng thách thức cạnh tranh của các thương hiệu này đang nằm ở tất cả các phân khúc. Trên phân khúc hàng bình dân giá rẻ, các công ty này đang chịu áp lực rất lớn từ hàng giá rẻ Trung Quốc. Còn trong phân khúc sản phẩm cao cấp, các thương hiệu này phải đối đầu với các đại gia sừng sỏ hàng đầu thế giới như Panasonic, Phillips, Osram…
Được biết, tỷ lệ nợ/tổng tài sản của Điện Quang tính đến hết quý III/2015 là 0,41 lần, nằm trong phạm vi an toàn. Giai đoạn 2011 - 2014, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Điện Quang đạt 25,9% và 82,5%. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu 2015, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này lại giảm tương ứng 36% và 27% so với cùng kỳ năm 2014.
Người anh em cùng ngành là Rạng Đông duy trì kinh doanh tốt hơn, khi đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2015, tăng 7%; lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 49 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, một đại diện của ngành gỗ gia dụng là Gỗ Đức Thành đang được giới phân tích đặt kỳ vọng về tăng trưởng trong mảng xuất khẩu, bởi doanh nghiệp này hiện có tới 80% doanh thu từ thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp này hiện có 2 nhà máy tại TP.HCM và Bình Dương, với tổng công suất 10.000 – 12.000 m3 gỗ xẻ/năm, tương đương 5.500 - 6.700 m3 gỗ thành phẩm/năm.
Trong số các doanh nghiệp được đặt lên bàn cân thì đại diện sản phẩm inox là Sơn Hà Sài Gòn có vẻ được giới chuyên môn quan tâm hơn cả. Các chỉ tiêu tài chính của Sơn Hà Sài Gòn đang có chiều hướng khá thuận lợi, với mức tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2015 đạt 23% và tăng trưởng lợi nhuận đạt tới 150%.
Theo ông Lê Hoàng Hà, Tổng giám đốc Sơn Hà Sài Gòn, doanh nghiệp này đang đứng trước cơ hội tốt, bởi ngoài thế mạnh riêng là công ty đi đầu trong các sản phẩm hàng thép không gỉ, thì các sản phẩm gia dụng làm bằng thép không gỉ đang có nhu cầu tăng cao, với mức tăng trưởng hàng năm ở mức 2 con số. Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận nhiều thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt, bởi sản phẩm đồ gia dụng bằng thép không gỉ là sản phẩm dễ bị thay thế.
Nhìn nhận bao quát thị trường, ông Vũ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong số 11 nhóm ngành theo phân ngành của Bộ Công thương thì các sản phẩm hàng gia dụng đang đứng thứ tư về tốc độ tăng trưởng. Hiện nay, quy mô thị trường trong nước của mặt hàng này là 12,5 - 13 tỷ USD/năm. Trong 11 tháng đầu năm 2015, tốc độ tăng trưởng của mặt hàng gia dụng đạt 14,9%, cao hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng 9,4% của sức tiêu dùng chung.

-
Góc nhìn TTCK tuần đầu tháng 8: VN-Index có khả năng kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.465 điểm -
Cổ phiếu Long Sơn PIC tăng giữa kỳ vọng và thách thức thực tế -
Công ty chứng khoán bội thu, phá đỉnh lợi nhuận -
Áp lực bán từ khối ngoại kéo VN-Index rời mốc 1.500 điểm -
Sửa đổi Luật Quản lý thuế: Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ -
Vốn hoá Taseco Land đạt hơn 9.542,6 tỷ đồng ngày đầu chào sàn HoSE -
Thị trường bùng nổ thanh khoản: Nóng chuyện năng lực công nghệ chứng khoán
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam