Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Cơ quan chức năng làm rõ nghi vấn "thổi" giá đất nền ở vùng ven Hà Nội
Việt Dương - 22/08/2024 09:27
 
Liên quan đến vụ đấu giá đất cao bất thường ở huyện Hoài Đức, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhận định thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường.
19 lô đất vừa được đưa ra đấu giá tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức
19 lô đất vừa được đưa ra đấu giá tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang phối hợp với cơ quan công an xác minh, làm rõ việc một nhóm người có dấu hiệu "kích sóng" đất nền.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc đấu giá đất nhỏ lẻ, xen kẹt đã được TP. Hà Nội ủy quyền cho các quận, huyện tổ chức, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn, nên vẫn nắm bắt thông tin các địa phương triển khai và theo dõi diễn biến các phiên đấu giá cũng như biến động thị trường liên quan.

Sở đã ghi nhận tình trạng một số lô đất được trả giá cao vọt lên gấp nhiều lần tại các phiên đấu giá đất diễn ra ở các huyện ngoại thành thời gian vừa qua. Đa số khách hàng tham gia đấu giá đất nền không phải do nhu cầu thật, có dấu hiệu liên kết hội nhóm vì động cơ không lành mạnh.

"Chúng tôi đang đợi đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem xét rõ hơn tình hình. Việc thổi giá, tạo sóng sẽ khiến đất nền xung quanh khu vực đấu giá bị đẩy lên khiến thị trường bất động sản không được phát triển bình thường", lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, giá đất đấu giá tại xã Tiền Yên, Hoài Đức vừa qua bị đẩy lên 133 triệu đồng/m2 và giá đất tại Thanh Cao, Thanh Oai bị đẩy lên 100 triệu đồng/m2 là phi thực tế, không sát với giá thị trường tại khu vực.

Được biết, ngày 19/8 tại xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức), sau gần một ngày với 10 vòng trả giá, phiên đấu giá 19 lô đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức mới kết thúc vào rạng sáng 20/8. Các lô đất được đem đấu giá có diện tích 74 - 118 m2, khởi điểm từ 7,3 triệu đồng/ m2. Mức giá khởi điểm được xác định bằng đơn giá tại bảng giá đất (x) hệ số điều chỉnh (K).

Với giá này, tiền đặt cọc của nhà đầu tư (tương đương 20% giá khởi điểm) trong khoảng 109 triệu đến gần 173 triệu đồng mỗi lô. Để sở hữu lô đất, nhà đầu tư phải trải qua nhiều vòng trả giá, với mỗi bước tối thiểu 6 triệu đồng một m2. Quy định này nhằm ngăn tình trạng người tham gia thông đồng, trúng với giá thấp. Nhưng kết thúc phiên, hơn chục thửa đất đã trúng với mức trên 100 triệu đồng/m2, trong đó lô cao nhất là 133,3 triệu đồng/m2 vượt giá trị thực so với các lô đất cùng khu vực.

Theo dữ liệu của kênh Batdongsan vừa công bố, giá đất nền xã Tiền Yên quý II được rao bán phổ biến 43 triệu đồng một m2.

Cũng liên quan đến đấu giá đất bất thường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Công điện nêu rõ, vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực kể từ 1/8, trong đó có quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất.

Một số địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường, được cơ quan thông tin đại chúng phản ánh) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, có thể tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở, bất động sản.

Từ thực tế trên, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với bộ trưởng các bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường.

Từ đó, xử lý theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, không để xảy ra trục lợi, đồng thời xử lý và đề xuất phương án xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng gây nhiễu loạn thị trường.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo nội dung này trước ngày 30/8.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, nhất là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, bất động sản.

Trên cơ sở đó chủ động điều tiết, giải quyết theo thẩm quyền và có giải pháp xử lý hiệu quả hoặc đề xuất các giải pháp hạn chế các tác động tiêu cực (nếu có), báo cáo Thủ tướng.

Các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất nhất là các hành vi cấu kết thao túng thị trường, thổi giá để tạo ra thị trường không lành mạnh, không đúng thực tế để trục lợi.

Thủ tướng cũng yêu cầu bộ trưởng các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính khẩn trương hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các địa phương về các chính sách mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện công điện này.

Bất thường, bất lợi và bất ổn từ vụ đấu giá đất “kiểu Thủ Thiêm” tại vùng ven Hà Nội - Bài 1
Nhiều hệ lụy đối với thị trường bất động sản và nền kinh tế, nếu các vụ đấu giá đất gần đây ở vùng ven Hà Nội không được làm rõ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư