Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 06 năm 2024,
Đâu là then chốt trong thực hiện ESG của doanh nghiệp?
D.Ngân- Chí Cường - 23/05/2024 12:06
 
Trong thực hiện ESG, yếu tố 'G' - quản trị doanh nghiệp chính là điểm then chốt.

Tại Hội thảo “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG” diễn ra tại Khách sạn Sheraton Hà Nội do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống và Giải pháp WBS tổ chức ngày 23/5, Tổng giám đốc GSM toàn cầu Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) CEO Nguyễn Văn Thanh chia sẻ, ngay từ đầu GSM đã định vị thương hiệu của mình là "Xanh" như một bước đi tiên phong trong lĩnh vực giao thông xanh, việc này phù hợp với xu thế chung của thế giới cũng như định hướng của Chính phủ Việt Nam khi cam kết Net Zero đến năm 2050 tại COP26.

Tổng giám đốc GSM toàn cầu Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) CEO Nguyễn Văn Thanh.


Mong muốn của Xanh SM là tạo ra thật nhiều giá trị cho khách hàng và đối tác, do đó, sau 1 năm hoạt động, theo ông Thanh, doanh nghiệp đã có hơn 33 đối tác, 50.000 phương tiện điện hiện diện trên 40 tỉnh thành phố, giảm hơn 52.000 tấn CO2. Xanh SM là nền tảng cung cấp phức hợp 100% thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Thanh thể hiện quyết tâm Xanh SM sẽ phấn đấu phủ xanh Việt Nam cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cụ thể, Xanh SM nỗ lực có mặt tại 60 đến 63 tỉnh, thành phố trong năm 2024, góp phần giảm hơn 52.000 tấn C02, tương đương 860 ha rừng trồng 2,6 triệu cây xanh quang hợp hấp thụ trong vòng 1 năm (đây là tính toán dựa trên tổng số km Xanh SM đi và quy đổi sang số cây xanh do một bên độc lập tiến hành). Giao thông xanh là xu hướng tất yếu không thể đi ngược được.

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, Quyết định 896 của Chính phủ đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 có 50% phương tiện giao thông công cộng là xe điện và đến năm 2050 có 100% phương tiện giao thông là xe điện. Xanh SM ra đời phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của quốc gia, không thể đi ngược.

Thị trường giao thông vận tải quy mô 1,4 tỷ USD trong năm 2023 với tốc độ tăng trưởng 14-21% mỗi năm, đây là thị trường lớn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Lĩnh vực gọi xe trong 20 năm tới tại Việt Nam vẫn còn nhiều tốc độ tăng trưởng. Xanh SM không đi một mình, mà đi cùng cộng đồng, đó là cộng đồng doanh nghiệp vận tải và các cá nhân, ai cũng có thể trở thành đại sứ xanh.

"Chúng tôi đã mở ra một nền kinh doanh mới ESG của Việt Nam và mở rộng ra trên toàn cầu. Xanh SM đặt mục tiêu có mặt tại 7 quốc gia. Xanh SM đã khai trương tại Lào và chuẩn bị có mặt tại Indonesia trong năm 2024. Xanh SM là doanh nghiệp cung cấp nền tàng phức hợp thuần điện duy nhất ở Việt Nam có mặt ở thị trường quốc tế", ông Thanh nói.

Tại Hội thảo, trình bày ý kiến của mình về thực hiện mục tiêu ESG, ông Matthew Smith, Giám đốc nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, trong bối cảnh đầu tư hiện nay, các yếu tố ESG không còn là tùy chọn, chúng trở thành yếu tố thiết yếu.

Ông Matthew Smith, Giám đốc nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. 

Các nhà đầu tư ngày nay phải thiết lập dự báo và ước tính giá trị hợp lý. Trong bối cảnh này, mọi thứ đều bình đẳng, một công ty duy trì các tiêu chuẩn và hành động ESG cao hơn sẽ được nhìn nhận tích cực hơn. Đây là lý do tại sao:

Rủi ro được nhận thức thấp hơn: Các nhà đầu tư xem các công ty có thực hành ESG mạnh mẽ là ít rủi ro hơn. Nhận thức này xuất phát từ niềm tin rằng các công ty này được quản lý tốt hơn và nhạy bén hơn với các rủi ro và cơ hội tiềm năng.

Dễ dàng tiếp cận vốn hơn: Các công ty xuất sắc trong tiêu chuẩn ESG thường dễ dàng thu hút đầu tư hơn. Các thị trường vốn ưa chuộng các công ty này, cung cấp cho họ các điều kiện tốt hơn và nhiều cơ hội phát triển hơn.

Giá trị cao hơn: Do rủi ro giảm và dễ dàng tiếp cận vốn, các công ty có thực hành ESG vững chắc thường có giá trị cao hơn. Các nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn cho sự ổn định và bền vững được nhận thức của các công ty này.

Các thực hành ESG có thể tăng cường đáng kể lợi nhuận và dòng tiền của một công ty, chủ yếu thông qua việc quản lý rủi ro nâng cao. Bằng cách giảm thiểu các rủi ro liên quan đến tác động môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị doanh nghiệp, các công ty có thể tạo ra một dòng tiền ổn định và dự đoán được hơn.

Sự giảm rủi ro này chuyển thành tỷ lệ chiết khấu thấp hơn trên dòng tiền tương lai, dẫn đến giá trị hợp lý cao hơn cho công ty. Nói đơn giản, thị trường đánh giá cao các công ty này hơn vì chúng được coi là các khoản đầu tư an toàn hơn với tương lai bền vững.

Theo quan điểm của tôi, "yếu tố 'G' trong ESG - quản trị doanh nghiệp là yếu tố then chốt. Quản trị doanh nghiệp là nền tảng mà trên đó trách nhiệm môi trường và xã hội được xây dựng. Nếu không có quản trị mạnh mẽ, các nỗ lực trong bền vững môi trường và trách nhiệm xã hội có thể bị thất bại", ông Matthew Smith nhấn mạnh.

Quản trị doanh nghiệp tốt đảm bảo rằng một công ty được quản lý tốt, minh bạch và có trách nhiệm. Nó tạo tiền đề cho các thực hành môi trường và xã hội vững chắc được phát triển và nảy nở.

Một thành phần chính của đầu tư ESG là trách nhiệm quản lý. Các nhà quản lý công ty phải chuẩn bị cho các cuộc trò chuyện thách thức với các nhà đầu tư.

Những cuộc thảo luận này rất quan trọng vì chúng điều chỉnh chiến lược của công ty với lợi ích dài hạn của các bên liên quan, đảm bảo rằng cả hiệu suất tài chính và các tiêu chuẩn ESG đều được duy trì.

"Các yếu tố ESG đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các quyết định tài chính và định giá công ty. Bằng cách đón nhận quản trị mạnh mẽ, các công ty không chỉ nâng cao hiệu suất ESG của mình, mà còn đảm bảo vị trí của họ như là các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Các nhà đầu tư, theo đó, có thể mong đợi các khoản đầu tư ổn định, bền vững và có lợi nhuận cao hơn", ông Matthew Smith nêu.

Các đại biểu tham gia Hội thảo do Báo Đầu tư tổ chức.


Cũng nói về tầm quan trọng của yếu tố "G", bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng phụ trách Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, nhận thức sự cần thiết của ESG, nhưng làm thế nào và làm từ đâu, họ có lợi ích gì hơn ko, thì hiện nhiều chưa rõ.

Bà Thủy cho rằng, trong cả 3 yếu tố ESG thì yếu tố G - governance là khó khăn mệt mỏi nhất. Khi đến doanh nghiệp, chúng tôi rất muốn cải thiện quản trị doanh nghiệp tại đó nhưng còn nhiều khó khăn.

"Đạt được G thì mới dễ thực hiện các yếu tố E và S", bà Thủy nói thêm.

Chuẩn mực ESG chính là thang đo về giá trị chân chính của một doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương, chuyển đổi xanh phải bắt nguồn đầu tiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư