Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Dự án dệt may ITG - Phong Phú về tay nhà đầu tư nội
Thế Hải - 22/07/2015 14:19
 
Công ty TNHH một thành viên Dệt 8-3 (thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex) trở thành chủ nhân mới của Dự án Liên hợp sản xuất dệt - nhuộm - may ITG - Phong Phú tại Đà Nẵng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công ty Dệt 8-3 đã được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận việc mua lại Dự án của Liên doanh ITG - Phong Phú sau một thời gian dài dự án này dừng sản xuất. Theo đó, Dệt 8-3 sẽ nhận chuyển nhượng bằng hình thức mua đấu giá công khai hoặc mua bán theo thỏa thuận đối với toàn bộ tài sản Dự án của Công ty TNHH ITG - Phong Phú tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng), do Công ty ITG đã thế chấp tại ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) để tổ chức đầu tư Dự án Nhà máy may - dệt nhuộm và hệ thống hoàn thiện sản phẩm tại khu vực miền Trung, theo đúng đề xuất của Vinatex và Bộ Công thương.

Cùng với việc chấp thuận cho mua lại dự án kể trên, Công ty Dệt 8-3 được tạm thời tổ chức khai thác toàn bộ tài sản trên đất hiện có do Công ty TNHH ITG - Phong Phú đã thế chấp tại Techcombank để thu hồi vốn của Nhà nước, đồng thời thực hiện việc bàn giao cho Techcombank để thực hiện nghĩa vụ trả nợ sau khi Dự án đã ngừng hoạt động.

Dự án Liên hợp sản xuất dệt - nhuộm - may ITG - Phong Phú được khởi công đầu năm 2007, đi vào hoạt động cuối 2008, nhưng đã dừng hoạt động từ đầu năm 2012. Sau 3 năm hoạt động, với nhiều lý do khác nhau, Dự án đã không mang lại hiệu quả.

Trong thời gian này, hai bên trong Liên doanh đã xảy ra tranh chấp khiếu kiện tại Trọng tài quốc tế Singapore và buộc phải thống nhất tạm ngưng sản xuất đến khi ITG đưa ra được phương án sản xuất hiệu quả.

Đến tháng 2/2015, Công ty Dệt 8-3 được chấp thuận mua lại, nhưng các bên liên quan vẫn chưa giải quyết xong về mặt thủ tục liên quan đến dự án này.

Ông Phạm Việt Hùng, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng (Ban Quản lý) cho biết, trong nhiều cuộc họp, các đơn vị, cá nhân liên quan như Chủ tịch Công ty ITG (Brabados) SRL, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Liên doanh ITG-Phong Phú, Tổng giám đốc Liên doanh ITG - Phong Phú  (người đại diện theo pháp luật) được mời, nhưng không đến tham dự.

Một trong những thủ tục cần phải hoàn thành trước ngày 20/6/2015 là Công ty TNHH ITG - Phong Phú phải liên hệ Ban Quản lý để chấm dứt Dự án theo Thông báo số 42/TB-VP ngày 13/2/2015 của UBND TP. Đà Nẵng, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được thực hiện.

Tiếp đến, thực hiện ý kiến kết luận của ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tại buổi làm việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến Dự án Công ty TNHH ITG - Phong Phú theo Thông báo số 153/TB-VP ngày 19/6/2015, Ban Quản lý yêu cầu Công ty ITG (Brabados) SRL, Tổng công ty cổ phần Phong Phú và Công ty TNHH ITG - Phong Phú phải báo cáo tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh theo quy định và các định hướng hoạt động của Công ty TNHH ITG - Phong Phú trong thời gian tới, đồng thời, cung cấp kết quả giải quyết tranh chấp giữa hai bên liên doanh của Trọng tài quốc tế Singapore trước ngày 5/7/2015, nhưng đến nay, các thủ tục này vẫn chưa được các bên liên quan hoàn tất.

Theo đại diện Ban Quản lý, Ban sẽ đề nghị nhà đầu tư mới và Techcombank làm việc với Cục Thuế, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng giải quyết các khoản nợ đọng của Công ty TNHH ITG - Phong Phú; làm việc với Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico) giải quyết nợ đọng tiền thuê lại đất và sử dụng hạ tầng cũng như giải quyết các nợ đọng khác của Công ty TNHH ITG - Phong Phú (nếu có) liên quan đến tài sản mua bán.

“Về chủ trương, Đà Nẵng sẽ xử lý xong vụ việc của Liên doanh ITG - Phong Phú ngay trong năm 2015”, đại diện UBND TP.Đà Nẵng xác nhận.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Xuân Trình, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Phong Phú cho rằng, việc bán lại cho đối tác mới là một hướng xử lý tốt, để sau đó giải quyết những tồn tại về vốn đầu tư, công nợ, cũng như chế độ, chính sách cho những người liên quan…

“Đây là một dự án lớn, nên để có thể tiếp nhận, phải giải quyết đồng bộ từ sản xuất, kỹ thuật, đến thị trường mà Dệt 8-3 là doanh nghiệp có đủ năng lực để tiếp nhận, tổ chức lại sản xuất, vận hành Dự án hiệu quả”, đại diện Vinatex nhận định.

Điểm tên những dự án dệt may lớn sắp đi vào hoạt động
Tháng 10 năm nay, ngành dệt may sẽ đưa vào vận hành một số dự án mới có quy mô sản xuất lớn, chuyên sản xuất hàng may mặc, chăn, ga, đệm xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư