Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hà Nam nâng cao thương hiệu, vị thế “Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới”
Hồ Hạ - Phương Linh - 18/10/2024 10:19
 
Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối” là dịp để Hà Nam nâng cao thương hiệu, vị thế “Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới”.

Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam, do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức sáng 18/10/2024.

 Đoàn đại biểu khảo sát chùa Cây Thị.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam cho biết, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tỉnh Hà Nam đã và đang quy hoạch, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh theo hướng an toàn, hiệu quả, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phân bố trong một không gian giàu tiềm năng du lịch, cận kề với những điểm du lịch trọng yếu của đồng bằng sông Hồng như Chùa Hương (Hà Nội), Phố Hiến (Hưng Yên), Đền Trần (Nam Định), Bái Đính - Tràng An (Ninh Bình) và nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt cùng với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, đa dạng về địa hình, địa mạo từ cảnh quan núi đá, hang động cho tới cảnh quan sông nước vùng đồng bằng, nông thôn Bắc Bộ và nguồn tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều giá trị khá nổi bật thể hiện qua hệ thống các di tích lịch sử nổi tiếng, các lễ hội dân gian, các làng nghề thủ công truyền thống và nền ẩm thực đặc sắc, phong phú…

Hà Nam có nhiều lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch thể thao golf, du lịch văn hóa, trong đó, phát triển du lịch văn hóa là thế mạnh nổi trội, đặc biệt tại khu du lịch quốc gia Tam Chúc.

Bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có hơn 200 cơ sở lưu trú với tổng số gần 4.000 phòng phục vụ khách du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao (khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam, Melia Vinpearl Phủ Lý) và sắp hoàn thành 1 khách sạn 5 sao nữa của tập đoàn BRG; 1 địa điểm tiềm năng phát triển Khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch là Khu du lịch Tam Chúc và 12 điểm du lịch đã được công nhận.

Một số sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nam đã hình thành như: Du lịch văn hóa, lễ hội với các điểm đến hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan, chiêm bái như: Chùa Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Cây Thị, chùa Phật Quang, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang…; lễ hội Tịch Điền, lễ phát lương Đền Trần Thương, lễ hội Xuân Tam Chúc…; Sản phẩm du lịch nông thôn với các làng nghề truyền thống như: cá kho Đại Hoàng, Trống Đọi Tam, lụa Nha Xá...

Bên cạnh đó, việc khai trương và đưa vào hoạt động Không gian đi bộ gắn với phát triển thương mại, du lịch tại thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên, Flamingo Golden Hill, Sun Urban City… đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan và mua sắm, hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch cộng đồng và sản phẩm làng nghề.

Trong thời gian tới, Hà Nam cũng định hướng phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn Hà Nam, nhằm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng, phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực du lịch có lợi thế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf, hiện nay Stone Valley Golf Resort - sân golf Kim Bảng (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) và Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club (xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng) chính thức hoạt động phục vụ khách đã đưa sản phẩm du lịch thể thao Golf trở thành sản phẩm du lịch mới tại Hà Nam.

Năm 2023, Hà Nam đón hơn 4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.000 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2024 Hà Nam đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.200 tỷ đồng, qua đó đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Du lịch Hà Nam đang dần khẳng định thương hiệu là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách, liên tiếp trong hai năm 2023 và 2024 Hà Nam được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới và Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á.

Hà Nam đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Hà Nam thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối” là một trong những sự kiện tiêu biểu của Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2024.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đây là dịp để Hà Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, nâng cao thương hiệu, vị thế “Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới”.

Quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trong lĩnh vực phát triển du lịch, dịch vụ, những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch, các điểm đến và sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh Hà Nam.

Đồng thời mở rộng liên kết phát triển du lịch, tạo cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn giới thiệu đến du khách.  

Với mong muốn hợp tác phát triển thuận lợi, hiệu quả, bền vững với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Hà Nam luôn nhiệt liệt chào đón toàn thể quý vị đến tham quan, tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Hà Nam, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch và phát triển nguồn lực con người.

Cần tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, tỉnh Hà Nam, với những tiềm năng phong phú về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, cũng như hệ thống các khu du lịch sinh thái và tâm linh độc đáo, là một trong những địa phương có cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch.

Nhấn mạnh trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác; ông Nguyễn Lê Phúc nhận thấy rằng, Hà Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc khai thác tiềm năng du lịch, từ việc phát triển hạ tầng đến quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, để du lịch Hà Nam thực sự cất cánh và phát triển bền vững, cần phải có sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, và cộng đồng.

Ông Nguyễn Lê Phúc đề nghị tỉnh Hà Nam: Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam, chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số, quảng bá thông qua phim ảnh và truyền hình. Tổ chức xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch trên cơ sở kết quả nghiên cứu, dự báo thị trường.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL tham gia quảng bá, xúc tiến tại nước ngoài để thu hút khách quốc tế. Bộ VHTTDL khuyến khích các địa phương cung cấp thông tin, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ đặc sắc, các chương trình/mô hình phát triển du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm để đưa vào nội dung quảng bá, truyền thông tại các sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch do Bộ VHTTDL chủ trì ở nước ngoài.

Triển khai nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đầu tư cơ sở hạ tầng. Chúng ta cần tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào phát triển hạ tầng du lịch, như khách sạn, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí và dịch vụ hỗ trợ du lịch; như hỗ trợ thủ tục hành chính và ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt, cần hợp tác chặt chẽ trong việc thông tin về chính sách phát triển du lịch đến các doanh nghiệp, nhất là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tổ chức, xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc, tạo thương hiệu cho điểm đến, đưa khách đến địa phương, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Đoàn đại biểu khảo sát các sản phẩm, dịch vụ tại Khu du lịch Tam Chúc.

Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch là rất quan trọng. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nam nói riêng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ. Chúng ta cần nâng cao kỹ năng cho người lao động, từ hướng dẫn viên đến nhân viên phục vụ, để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Để thu hút các nhà đầu tư, Hà Nam cần có một chiến lược rõ ràng nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của tỉnh. Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội. Khi kết hợp giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản, chúng ta không chỉ thu hút được nhà đầu tư mà còn giữ gìn được bản sắc văn hóa, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và tỉnh nhà.

Để đạt được mục tiêu phát triển du lịch bền vững, ông Nguyễn Lê Phúc cũng đề nghị tỉnh Hà Nam cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, đồng thời chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, và đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những trải nghiệm thực sự ấn tượng cho du khách.

Ngoài ra, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, việc phát triển du lịch thông minh và khai thác các mô hình du lịch sáng tạo, kết hợp giữa di sản văn hóa và công nghệ số sẽ là chìa khóa quan trọng để tỉnh Hà Nam duy trì sự phát triển bền vững, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Hà Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển du lịch. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư và doanh nghiệp để triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nam đến với các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ Chương trình chương trình Khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch và Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam 2024, do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức, ngày 17/10/2024, Đoàn đại biểu hơn 200 đại diện đến từ các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan báo chí đã khảo sát nhiều điểm đến, dịch vụ nổi bật ở tỉnh Hà Nam như: Chùa Cây Thị, Vương cung thành đường Sở Kiện, Green Valley Hotel & Legend Valley Country Club tại huyện Kim Bảng; thưởng thức “Trà chiều du thuyền” trên lòng hồ Lục Nhạc; tham gia trải nghiệm chương trình Thiền Chuông, dâng hương tại điện Tam Thế, thăm quan, khảo sát sản phẩm khu Camping và nông trại Tam Chúc. Ngoài ra còn có Tọa đàm “Kết nối toàn diện sản phẩm Tam Chúc 2024-2025”, diễn ra tối 17/10/2024.
Khu du lịch Tam Chúc - Điểm đến lý tưởng cho các tour du lịch MICE
Không gian thiên nhiên rộng lớn, đa dạng sản phẩm, dịch vụ, nhất là các phòng hội nghị với sức chứa từ 100-2000 người, đội ngũ nhân viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư