-
Đà Nẵng mời doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội có vốn hơn 818 tỷ đồng
-
Đề xuất tách Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần
-
Hải Phòng đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm
-
THACO đề xuất làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Nhơn Bình đã có chủ đầu tư -
Bình Định tiếp tục thu hút nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án cụm công nghiệp
Cú hích cho giao thông nông thôn
Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho quá trình đàm phán Hiệp định vay vốn cho Dự án LRAMP với Ngân hàng Thế giới (WB) đã được các bộ, ngành liên quan cơ bản hoàn tất. Theo thông tin của phóng viên báo Đầu tư, quá trình đàm phán được dự báo là khá thuận lợi khi công trình được kỳ vọng là tạo ra “cú hích” cho việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực nông thôn và miền núi đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của WB.
“Chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hoàn tất các thủ tục để có thể tiến hành kiến đàm phán, ký kết Hiệp định vào ngày 10-11/3 tới đây”, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết.
![]() |
Dự án có tổng mức đầu tư 408,93 triệu USD sẽ nâng cấp, cải tạo 676 km đường tại 14 tỉnh, 2.174 cầu tại 50 tỉnh trong thời gian từ 2016-2021 |
Trước đó, vào giữa tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, vay vốn WB do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và điều phối chung.
Cụ thể, Dự án có tổng mức đầu tư 408,93 triệu USD gồm 385 triệu USD vay vốn ODA từ WB và 23,93 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam sẽ nâng cấp, cải tạo 676 km đường; bảo dưỡng thường xuyên 61.109 km đường tại 14 tỉnh; xây dựng 2.174 cầu dân sinh tại 50 tỉnh trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2021.
Với quy mô vốn, phạm vi công việc triển khai, đây là dự án hạ tầng đường bộ vay vốn WB lớn nhất từng được triển khai tại Việt Nam có mục tiêu xây dựng cầu dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 – 2020. Trong quá khứ, WB đã tài trợ 5 dự án hạ tầng đường bộ tương tự nhưng có quy mô vốn nhỏ hơn là WB1, WB2, WB3, WB4 và VRAMP góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông khu vực nông thôn Việt Nam.
Được biết, các tuyến đường được chọn để khôi phục, nâng cấp và bảo dưỡng tại Dự án này thuộc các địa phương: Lào Cai, Hà Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bắc Kạn, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Lạng Sơn, Cao Bằng và Bình Định. Cơ chế thực hiện hợp phần này là Bộ GTVT đóng vai trò là bộ chủ quản và điều phối chung; UBND các tỉnh là cơ quan chủ quản các dự án thành phần.
Trong khi đó, các cầu treo dân sinh được lựa chọn đều nằm trong Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảọ an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định số 2529/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vừng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2020, bao gồm các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Dương, Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Phước, Trà Vinh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Tây Ninh, Cần Thơ, Đồng Tháp và Bến Tre.
Tại hợp phần này, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ dự án.
Cơ hội cho các nhà thầu dân doanh
Cũng giống như nhiều công trình sử dụng vốn vay WB, tại Dự án LRAMP, ngoài các doanh nghiệp dân doanh, các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam được tham dự nếu thoả mãn các yêu cầu sau: độc lập về pháp lý và tài chính; hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; không phải là đơn vị thuộc Bộ GTVT hoặc thuộc UBND tỉnh có dự án; không phải là đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
WB sẽ bác bỏ đề nghị trao hợp đồng, huỷ bỏ phần vốn vay, hoặc quy định hình thức phạt cụ thể nếu bất cứ lúc nào nhà tài trợ này xác định được có các hành động tham nhũng, gian lận, thông đồng hay ép buộc liên quan đến quá trình tuyển chọn và thực hiện hợp đồng.
Điểm đặc biệt trong công tác lựa chọn nhà đầu, theo kế hoạch hành động của Dự án đã được các bộ, ngành liên quan thống nhất, tất cả các hồ sơ dự thầu chào vượt dự toán vẫn được xem xét.
Theo các chuyên gia, với yêu cầu kỹ thuật không cao (tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam) và quy mô đại đa số gói thầu vừa phải (từ 0,5 đến 1,5 triệu USD), Dự án LRAMP thực sự là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia xây dựng bởi ngoài việc nâng cao chất lượng các tuyến đường giao thông, WB đặc biệt quan tâm đến mục tiêu phát triển nhà thầu tư nhân cỡ nhỏ.
Kinh nghiệm từ các dự án sử dụng vốn vay của WB cho thấy, đã có nhiều nhà thầu có tên tuổi ở địa phương khởi nghiệp thành công từ các gói thầu quy mô nhỏ này.
“Trong đó, ngoài cơ hội việc làm, những kinh nghiệm trong việc thực hiện bài thầu theo thông lệ quốc tế, cách xử lý các tình huống tại dự án ODA là những thu hoạch giá trị”, một lãnh đạo Ban quản lý dự án 6 cho biết.

-
Bình Định tiếp tục thu hút nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án cụm công nghiệp -
Hà Nội đầu tư hơn 87 tỷ đồng cải tạo hồ chứa nước tại huyện Ba Vì -
Khai mở những tuyến đường kết nối các địa phương sáp nhập -
Hợp lực chiến lược: Tạo đà cho Quảng Ngãi bứt phá mạnh mẽ -
KinderWorld và Novaland ký bản Ghi nhớ về Phát triển các Dự án Giáo dục Quốc tế tại Khu đô thị Aqua City -
Chốt phương án đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú -
Giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương cho các bộ, địa phương
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh