
-
Vietnam Airlines phát triển đội bay hiện đại, mở rộng “biên giới mềm”
-
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ
-
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long
-
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập
-
Gần 111.800 doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường -
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn
Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi (mã: QNS) vừa giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế trên Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng năm 2020 giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, chỉ tiêu này trong năm 2019 là 520,5 tỷ đồng nhưng năm nay, mức lãi đã giảm 83,4 tỷ đồng, chỉ còn 437,1 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo đường Quảng Ngãi lý giải, nửa đầu năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty bị tác động do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Một số sản phẩm có sản lượng tiêu thụ, doanh thu bán hàng và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm trước như sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành Vinasoy giảm 9%, bánh kẹo Biscafun giảm 4%,…
Cùng với đó, thời tiết trên địa bàn các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên trong năm 2019 không thuận lợi, kéo theo ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng vùng nguyên liệu mía vụ 2019-2020 và hiệu quả sản xuất đường RS, điện sinh khối của doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ.
Đường Quảng Ngãi hiện sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy và Fami; bia Dung Quất; nước khoáng, nước trái cây, nước khoáng có ga, nước tăng lực Thạch Bích; bánh kẹo Biscafun gồm bánh Pie, kẹo, bánh quy, bánh bông lan, kem xốp.
Doanh thu từ sữa đậu nành của đường Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 1.864 tỷ đồng, giảm 120 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Kéo theo đó, lợi nhuận gộp từ nhóm hàng này cũng giảm, chỉ còn 847,2 tỷ đồng so với 885,6 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019.
Tính đến cuối tháng 06/2020, đường Quảng Ngãi có vốn điều lệ là 3.569 tỷ đồng, 03 nhà máy sữa đậu nành Vinasoy tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Bình Dương và 1 công ty con là Công ty TNHH MTV Thương mại Thành Phát- chuyên chế biến sữa đậu nành và các sản phẩm liên quan, sản xuất đường, phân bón,…
![]() |
Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành tại nhà máy Vinasoy Bình Dương (Ảnh: Lê Toàn). |
Năm 2019, có 278 triệu lít sữa đậu nành mang thương hiệu Vinasoy và Fami được tiêu thụ, tăng 8% so với năm 2018.
Cùng với đó, tỷ lệ lãi gộp của sản phẩm sữa đậu nành thuộc doanh nghiệp này tăng từ 42,4% năm 2018 lên 44,9% trong năm 2019.
Vinasoy giữ 84,6% thị phần sữa đậu nành hộp giấy tại Việt Nam (Theo Nielsen Việt Nam).
Trong Báo cáo phân tích về đường Quảng Ngãi của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt hồi tháng 05/2020 đánh giá, năm 2020 là "điểm trũng" lợi nhuận của doanh nghiệp này do ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 và điều kiện thời tiết không thuận lợi cho ngành mía đường.
Dù đường Quảng Ngãi đã có thị phần thống lĩnh trong ngành sữa đậu nành có thương hiệu nhưng tiềm năng tăng trưởng vẫn còn, nhờ dư địa rất lớn từ thị phần của sữa không thương hiệu, xu hướng cao cấp hóa từ những dòng sản phẩm ít đường và hữu cơ cũng như xuất khẩu.
Rồng Việt kỳ vọng các sản phẩm sữa đậu nành ít đường sẽ trở thành động lực quan trọng đẩy doanh thu mảng này của đường Quảng Ngãi được phục hồi từ quý III/2020.
Cùng với đó, đường Quảng Ngãi có kế hoạch tung ra nhiều sản phẩm mới tại Trung Quốc từ tháng 05/2020, với mục tiêu ban đầu trong năm 2020 là đạt độ phủ tương đối tại các tỉnh thành phía Nam và Đông của Trung Quốc, nơi chiếm trên 80% doanh thu sữa đậu nành tại nước này.
Về dài hạn, nhóm phân tích của Rồng Việt đánh giá Trung Quốc là thị trường nhiều tiềm năng đối với đường Quảng Ngãi từ 3 lý do như thị trường lớn, được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong các năm tới; độ phân mảnh rất cao khi sữa tự nấu và không thương hiệu vẫn chiếm thị phần đa số và tầng lớp trung lưu, thu nhập cao phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các thực phẩm lành mạnh như sữa từ thực vật.
![]() |
Thị trường sữa đậu nành tại Trung Quốc (Đvt: Triệu USD). |
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, đường Quảng Ngãi ghi nhận doanh thu hơn 3.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 437 tỷ đồng, giảm lần lượt 20% và 16% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, mục tiêu tổng doanh thu năm nay là 8.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 913 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối tháng 06, đường Quảng Ngãi có khoản tiền gửi ngân hàng tăng 15,6 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó, chủ yếu là tiền USD với hơn 757.200 USD (tương đương 17,5 tỷ đồng).
Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng của doanh nghiệp này ghi nhân khoản phải thu ngắn hạn lớn nhất từ khách hàng trong 6 tháng qua đến từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi tăng 6,4 tỷ đồng, lên 13,7 tỷ đồng.
Một điểm đáng chú ý khác khi đường Quảng Ngãi phát sinh khoản trích trước chi phí bán hàng hơn 47 tỷ đồng, trong khi đầu năm không có khoản mục này- khoản được lý giải là các chi phí thực tế đã phát sinh nhưng có liên quan đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều thời kỳ.

-
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập -
Gần 111.800 doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường -
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng -
VIMC hợp tác với Cảng Tallinn - Estonia về phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh -
IEA và Bộ Công thương ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực năng lượng -
Viettel Global chuyển sang giai đoạn 3.0, trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 7,5%
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu