
-
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Thủ tướng: Tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
-
Triển lãm thành tựu Đất nước: Bổ sung khu trưng bày ngoài trời cho các doanh nghiệp
-
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo giải quyết khó khăn tại 2 dự án đường ven biển -
TP.HCM bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp
Các cơ quan truyền thông bày tỏ sự quan ngại rằng, việc tăng giá một số dịch vụ mặt đất tại các sân bay áp dụng cho các đường bay nội địa nếu được thông qua sẽ làm tăng chi phí của hành khách, đồng thời thể hiện sự áp đặt, độc quyền của đơn vị khai thác cảng, trong khi chất lượng phục vụ tại nhiều sân bay vẫn còn nhiều bất cập.
Có thể thông cảm với phản ứng này của một bộ phận cơ quan truyền thông, nhưng phía đơn vị khai thác các cảng hàng không cũng có những cơ sở nhất định khi đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế còn 2 - 4 lần trong vòng 5 năm tới (2016 - 2020) để đảm bảo hiệu quả đầu tư và khai thác tài sản.
![]() |
. |
Theo thông tin từ chủ cảng, trong khi chi phí đầu tư cảng hàng không quốc tế và nội địa chỉ chênh lệch nhau 20 - 30% thì cơ cấu, số lượt cất hạ cánh và sản lượng hành khách nội địa chiếm 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên, theo Quyết định 1992/2014/BTC của Bộ Tài chính, mức giá dịch vụ cất hạ cánh với đường bay nội địa thấp hơn 2,5 lần đường bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần.
Điều này dẫn đến giá dịch vụ hàng không áp dụng cho chuyến bay quốc nội đang rất thấp, chưa tương xứng với chi phí đầu tư, chất lượng dịch vụ, sản lượng khai thác và chênh lệch lớn với giá dịch vụ áp dụng cho chuyến bay quốc tế. Với chính sách giá như hiện nay, khả năng thu hồi vốn khi thực hiện đầu tư các cảng hàng không, sân bay (không chỉ riêng với ACV, mà với bất kỳ nhà đầu tư nào) là vô cùng khó khăn.
Trên thực tế, chính sách giá thấp áp dụng cho các hãng hàng không trong nước như hiện nay là hình thức Nhà nước đang bù đầu vào cho các hãng hàng không thông qua ACV. Điều này làm méo mó thị trường vận tải, làm hạn chế sự phát triển của các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường bộ, trong khi công năng, tiện ích của vận tải hàng không lớn hơn rất nhiều.
Sẽ cần thêm những giải trình cụ thể của đơn vị khai thác sân bay, bởi đề xuất của ACV mới dừng ở vài dòng kiến nghị được đặt trong một bản báo cáo về kế hoạch đầu tư dự án giai đoạn 2016 - 2018.
Ngay cả khi việc điều chỉnh này là cần thiết, thì lộ trình tăng phí, mức tăng áp dụng cho từng sân bay phải được xem xét, đánh giá thận trọng của Hội đồng, với sự góp mặt của các cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không và đại diện người tiêu dùng để đưa ra được mức giá dịch vụ hàng không phù hợp với giá thị trường, có tính cạnh tranh với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Mức giá dịch vụ cũng cần được xác định trong tổng hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà vận chuyển và hành khách, đồng thời phải bảo đảm sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam.

-
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Thủ tướng: Tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
-
Triển lãm thành tựu Đất nước: Bổ sung khu trưng bày ngoài trời cho các doanh nghiệp
-
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo giải quyết khó khăn tại 2 dự án đường ven biển -
TP.HCM bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp -
Hưng Yên thông qua 12 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội -
Thủ tướng: Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc -
Nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển kinh tế tư nhân -
Quảng Ngãi thông qua nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế -
Bộ Tài chính và Dassault Systèmes tăng cường hợp tác đổi mới sáng tạo
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu