Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Liên tục thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng, ngành y tế TP.HCM nói gì?
Hoài Sương - 16/11/2023 19:31
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng bị gián đoạn cung ứng. Dự kiến các loại vắc xin này có thể được cung ứng trở lại vào cuối tháng 11/2023 đến cuối tháng 12/2023.

Chiều ngày 16/11, thông tin về tình hình hình vắc xin trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, nhiều người dân tại TP.HCM lo lắng khi đưa trẻ em đi tiêm các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (vắc xin miễn phí) nhưng một số trạm y tế thông báo không còn vắc xin. Điều này khiến nhiều trẻ em trong độ tuổi không được tiêm chủng kịp thời, đúng lịch. 


“Hiện nay, hầu hết các vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã hết hoặc còn với số luợng rất ít. Riêng vắc xin ngừa uốn ván đủ chỉ sử dụng đến hết tháng 11/2023, vắc xin viêm não Nhật Bản chỉ đủ sử dụng đến hết tháng 12/2023”, ông Nam chia sẻ.

Về nguyên nhân thiếu vắc xin  kéo dài, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng, do có sự thay đổi về cơ chế mua sắm. Hiện Bộ Y tế giao Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện đặt hàng đối với vắc xin sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vắc xin nhập khẩu để sớm phân bổ cho các tỉnh thành trên cả nước. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang thực hiện thủ tục theo quy định cho việc mua sắm vắc xin để có thể cung ứng vắc xin sớm nhất cho các địa phương trên toàn quốc.

Trong thời gian chờ phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiếp tục hướng dẫn phụ huynh cách phòng tránh các bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Các trạm y tế thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vắc xin được cung ứng trở lại.

Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai tiêm vắc xin phòng 12 bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, viêm phổi/màng não mủ do vi khuẩn Hib, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn. Người dân có thể tiêm các loại vắc xin này tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Các chuyên gia khẳng định có mối liên hệ giữa việc sử dụng đồ uống có đường và các vấn đề sức khỏe như thừa cân, béo phì, đái tháo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư