Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lợi ích bất ngờ khi nâng mức hài lòng của nhân viên
Đ.T - 26/08/2013 15:57
 
Trong các nguồn tài nguyên, con người được đánh giá là nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp (DN). Bài viết này gợi ý một bí quyết đặc biệt hiệu quả trong việc thúc đẩy năng suất lao động. Đó là nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên.

Mức độ hài lòng của nhân viên được chia thành 6 yếu tố:

1. Nhận thấy vai trò của bản thân trong công việc

Đối với một nhân viên, việc nhận thức được vai trò của họ đối với công việc quan trọng như được người khác tôn trọng. Không nhân viên nào muốn cố gắng làm việc khi những thành quả của họ không được đánh giá đúng, hoặc chưa đạt được yêu cầu của cấp trên.

Nâng cao sự hài lòng của nhân viên được xem là một bí quyết
đặc biệt hiệu quả trong việc thúc đẩy năng suất lao động.

Để giúp nhân viên về vấn đề này, cần giao cho họ những công việc phù hợp khả năng, đồng thời quy định rõ yêu cầu để dựa vào đó đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên một cách chi tiết nhất.

2. Được học và thực hành kiến thức mới

Việc học kiến thức mới giúp nhân viên có thể thích nghi nhanh với cách làm việc của công ty, đồng thời có thêm nhiều ý tưởng mới cho công việc. Ngoài ra, việc học thêm kiến thức mới còn giúp tăng sự tự tin của nhân viên đối với công việc, với bản thân và cả với khách hàng.

3. Hoàn thành công việc được giao theo từng quá trình

Việc phân chia công việc rõ ràng theo nhiệm vụ và thời gian, mức độ hoàn thành rất quan trọng khi một nhà quản lý muốn thúc đẩy năng suất lao động của nhân viên.

4. Được đánh giá đúng với thành quả công việc

Như đã nói ở trên, giao việc chi tiết và rõ ràng giúp nhân viên có thể hoàn thành được nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp trên. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để cấp trên xem xét thành tích của một nhân viên khi cần thiết.

5. Ý kiến của nhân viên được tôn trọng và nhìn nhận

Trong quá trình lao động, nhân viên có thể nêu ý kiến của bản thân về một vấn đề mà không sợ bị đồng nghiệp chê cười, cấp trên bác bỏ…, thậm chí ý kiến đó còn được lựa chọn nếu thực sự có giá trị. Nếu một môi trường làm việc có được yếu tố này, DN sẽ không lãng phí kiến thức, cũng như sự sáng tạo của bất cứ nhân viên nào.

6. Nội bộ đoàn kết

Chúng ta thường nói đến đoàn kết nội bộ, nhưng yếu tố nào trong đoàn kết nội bộ có thể tạo ra được sự thỏa mãn của nhân viên chính là mối quan hệ đồng nghiệp. Các nhà quản lý sẽ khó có thể thành công khi giao việc chồng chéo, hoặc gây mâu thuẫn quyền lợi giữa các nhân viên, vì khi đó, giữa họ không còn sự đoàn kết. Một nhà quản lý thông minh là người biết cân bằng quyền lợi giữa các nhân viên.

Tất cả các yếu tố nêu trên đều là đặc điểm cụ thể để đánh giá về sự hài lòng của nhân viên. Các nhà quản lý có thể dựa vào đó để nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc, đối với cấp trên, hài lòng với chính họ. Và khi đó, họ sẽ phục vụ tốt nhất cho công ty và khách hàng như một điều hiển nhiên cần có.

• Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Vietnamworks

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư