Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Mượn danh các bệnh viện lớn quảng cáo thực phẩm chức năng
D.Ngân - 21/03/2021 06:45
 
Một số bệnh viện đã lên tiếng về việc các đối tượng đã tự ý sử dụng hình ảnh bác sĩ để bán thực phẩm chức năng.

Theo bác sĩ Trần Thị Thanh Tâm, Khoa Laser và Săn sóc da, BV Da liễu Trung ương (Hà Nội), chị đã bị một số đối tượng sử dụng hình ảnh mà không được phép để lừa đảo tư vấn, bán thuốc cho bệnh nhân.

Bệnh nhân chia sẻ việc bị lừa mua một thuốc không đơn qua tổ chức giả mạo. Ảnh: BVCC.

Trước tình trạng này, chuyên gia của BV Da liễu Trung ương khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không để các đối tượng mạo danh nhân viên bệnh viện lừa đảo tư vấn, bán thuốc, cung cấp dịch vụ thu tiền..., từ đó dẫn đến những rủi ro đáng tiếc và thiệt hại về sức khỏe cũng như kinh tế cho người sử dụng.

Trước đó, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng trên mạng xã hội đăng nhiều thông tin sai sự thật về việc BV 108 có bán, kiểm nghiệm thuốc điều trị bạc tóc, thuốc trị nám, sản phẩm làm đẹp, vì thực tế BV không sản xuất, kiểm nghiệm các loại thuốc này.

Thậm chí, còn có một số đoàn mạo danh bác sĩ BV 108 đi tư vấn sức khỏe, quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, tổ chức các tua du lịch kết hợp khám, chữa bệnh ở Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai và một số tỉnh, thành phố khác.

Lãnh đạo BV Nội tiết Trung ương trước đó cũng phát đi cảnh báo về việc BV bị mạo danh để quảng cáo bán trà thảo dược trị đau dạ dày không rõ nguồn gốc.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đây có thể là thuốc giả, thuốc kém chất lượng, hết hạn sử dụng... gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí tử vong".

Một bệnh viện lớn khác là BV Nhi Trung ương cũng có thông báo về việc trên các trang mạng xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19, đã mạo danh BV để tư vấn, bán thuốc, thực phẩm chức năng, men vi sinh, khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn nhằm trục lợi.

Trước thực tế nêu trên, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, hình ảnh bác sĩ được đăng tải kèm ngôn ngữ giật gân khiến người bệnh dễ tin tưởng và nghe theo. Việc làm này trực tiếp gây nguy hại đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh và uy tín của bệnh viện cũng như bác sĩ.

“Bộ Y tế cấm các đối tượng sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, ông Phong nêu.

Yêu cầu Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý dược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư