-
Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỷ đồng trong năm tài chính 2023 -
Mắt xích nào tạo nên chuỗi giá trị ngành thời trang bền vững -
Viettel Global đứng số 1 về thị phần tại 6 quốc gia, 9 thị trường đều tăng trưởng tốt -
Quý I/2024, xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử tiếp tục dẫn đầu -
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng của năm 2021 đạt 602,01 tỷ USD, cao hơn kết quả của cả năm 2020 (545,36 tỷ USD), đạt quy mô lớn nhất so với cùng kỳ từ trước đến nay. Kết quả này càng có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh nguồn cung liên tục bị đứt gãy, sức cầu thị trường bị suy giảm, hoạt động xuất khẩu có thời điểm bị gián đoạn vì Covid-19.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt 301,73 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tăng trưởng đạt được ở hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, trong đó có 10 mặt hàng có mức tăng rất cao (tăng trên 1 tỷ USD), gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại, linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; dệt may; xơ, sợi dệt...
Trong 11 tháng, có 34 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đặc biệt có 7 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD (điện thoại, linh kiện đạt 51,93 tỷ USD; máy tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt 45,51 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 34,05 tỷ USD; dệt may đạt 29,14 USD; giày dép đạt 15,81 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13,36 tỷUSD; sắt thép đạt 10,84 tỷ USD.
Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở cả 2 khu vực. Khu vực kinh tế trong nước đạt tốc độ tăng khá (11,8%); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao (20,8%).
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu 11 tháng cũng đạt quy mô lớn với 300,27 tỷ USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu tăng cao có một phần nguyên nhân do giá nhập khẩu nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào tăng; một phần do tính toán của doanh nghiệp nhập khẩu để bù đắp hoặc đề phòng có thể lại rơi vào trạng thái bị “đứt gãy” nguồn cung hoặc giá cả tiếp tục tăng cao.
Các mặt hàng có giá nhập khẩu tăng cao so với năm 2020 có thể kể đến là: phế liệu sắt thép, quặng và khoáng sản, dầu thô, sắt thép, xăng dầu, phân bón, đậu tương, ngô, bông, xơ sợi…
Ngoài yếu tố giá, nhập khẩu tăng cao một phần còn vì một số nước và vùng lãnh thổ gian lận xuất xứ, “mượn” doanh nghiệp Việt Nam để “tiêu thụ hộ”, “xuất khẩu giùm”.
Tính chung 11 tháng, Việt Nam xuất siêu gần 1,46 tỷ USD, song con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (11 tháng của năm 2020 xuất siêu 2,03 tỷ USD). Mức nhập siêu của khu vực kinh tế trong nước so với cùng kỳ năm 2020 tăng cả về giá trị tuyệt đối (23,65 tỷ USD so với 12,65 tỷ USD) và về tỷ lệ nhập siêu (29,8% so với 17,8%). Trong khi đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục xuất siêu, nhưng so với cùng kỳ năm 2020 thì thấp hơn về giá trị (25,16 tỷ USD so với 32,94 tỷ USD) và về tỷ lệ xuất siêu (11,3% so với 17,9%).
Trên cơ sở kết quả đạt được của 11 tháng, dự báo, xuất khẩu cả năm 2021 đạt khoảng 334 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020). Nhập khẩu cả năm 2021 dự báo đạt 331 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2020; xuất siêu năm 2021 đạt khoảng 3 tỷ USD.
Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2021 sẽ đạt trên 655 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2020 - thuộc hàng cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, tỷ lệ xuất - nhập khẩu/GDP ước tính cũng thuộc hàng cao nhất từ trước đến nay. Những con số này cho thấy độ mở và quy mô của nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng tăng lên.
-
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC