-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Để làm được điều đó, theo bà Linda Richardson, Chủ tịch Công ty Richardson (Philadelphia, Mỹ) cần thấm nhuần 5 nguyên tắc cơ bản dưới đây.
Chiến lược khách hàng khôn ngoan sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh |
1. Tạo dựng mối quan hệ
Trước khi bàn bạc sâu về kinh doanh, hãy xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng của mình. Để có thể làm được việc này, bạn cần tìm hiểu một số thông tin về họ (cá nhân, doanh nghiệp), đặc biệt là những sở thích của họ để tìm tiếng nói chung, tạo cơ sở cho việc tiếp cận dễ dàng hơn. Nhiều khi mối quan hệ làm ăn lại được bắt đầu từ những cuộc nói chuyện về thể thao - vốn tưởng chừng như không có mối quan hệ gì đến kinh doanh.
2. Đưa ra nhiều loại câu hỏi
Cố đưa ra những câu hỏi dạng mở, tức là những câu hỏi để khách hàng không thể thuần túy trả lời là có hay không, đồng thời trao đổi sâu về các vấn đề, chứ không chỉ xoay quanh chuyện chi phí, giá cả, thủ tục hay khía cạnh kỹ thuật liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng nhất, theo bà Richardson là đưa ra những câu hỏi liên quan đến động thái mua hàng, những khúc mắc, nhu cầu và việc quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.
3. Chứng minh rõ ràng hơn, thuyết phục hơn
Nếu khách hàng tiềm năng nói với bạn rằng, họ đang tìm một sản phẩm tốt với giá hợp lý, thì thông thường, bạn sẽ nói ngay cho họ biết, sản phẩm của bạn đáp ứng được những yêu cầu đó.
Theo bà Linda Richardson, trong trường hợp như vậy, những người bán hàng thông minh sẽ không làm như vậy, mà đưa ra thêm câu hỏi để có thể chứng minh rõ ràng hơn và thuyết phục hơn về sản phẩm của mình. Hãy hỏi thêm thông tin để bạn có thể "định vị" rõ hơn sản phẩm và hiểu được những nhu cầu của khách hàng. Khi đó, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của mình một cách thuyết phục hơn trước những nhu cầu của khách hàng.
4. Biết lắng nghe
Việc người bán hàng chỉ biết nói mà không biết lắng nghe khi tiếp xúc với khách hàng sẽ không chỉ gây khó chịu cho khách hàng tiềm năng, mà còn tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng nói chung.
Theo bà Linda Richardson, bạn cần biết lắng nghe ít nhất 50% thời gian tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể cải thiện kỹ năng nghe bằng cách thỉnh thoảng ghi chép chi tiết nào đó, quan sát điệu bộ của khách hàng tiềm năng, tránh vội vàng đưa ra kết luận và tập trung vào những cái mà khách hàng tiềm năng nói.
5. Giữ chân khách hàng
Bạn có thể viết thư cám ơn hoặc gọi điện thoại cho những khách hàng mới mua sản phẩm/dịch vụ của bạn để hỏi xem họ có thỏa mãn với sản phẩm/dịch vụ đó không. Đồng thời, bạn có thể ghi tên khách hàng đó vào danh sách những khách hàng cần "chăm sóc", tức là những khách hàng có nhiều tiềm năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn và bạn cần có biện pháp để duy trì và cải thiện mối quan hệ (định kỳ gọi điện thoại, gửi thiếp chúc mừng nhân dịp lễ, Tết, sinh nhật...).
Lan Chi
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới
-
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu