-
Xi măng Vicem Hà Tiên (HT1) báo lãi gần 46 tỷ đồng trong quý II/2024 -
Mỗi tháng, Việt Nam chi 2,3 tỷ USD nhập than, xăng dầu, dầu thô -
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024 -
Base.vn: Công nghệ thu gọn khoảng cách thế hệ trong doanh nghiệp -
Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ hộ dân di dời trong dự án Thép Xanh tại Nam Định -
Quảng Trị: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án băng tải than từ Lào về Việt Nam
Để làm được điều đó, theo bà Linda Richardson, Chủ tịch Công ty Richardson (Philadelphia, Mỹ) cần thấm nhuần 5 nguyên tắc cơ bản dưới đây.
Chiến lược khách hàng khôn ngoan sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh |
1. Tạo dựng mối quan hệ
Trước khi bàn bạc sâu về kinh doanh, hãy xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng của mình. Để có thể làm được việc này, bạn cần tìm hiểu một số thông tin về họ (cá nhân, doanh nghiệp), đặc biệt là những sở thích của họ để tìm tiếng nói chung, tạo cơ sở cho việc tiếp cận dễ dàng hơn. Nhiều khi mối quan hệ làm ăn lại được bắt đầu từ những cuộc nói chuyện về thể thao - vốn tưởng chừng như không có mối quan hệ gì đến kinh doanh.
2. Đưa ra nhiều loại câu hỏi
Cố đưa ra những câu hỏi dạng mở, tức là những câu hỏi để khách hàng không thể thuần túy trả lời là có hay không, đồng thời trao đổi sâu về các vấn đề, chứ không chỉ xoay quanh chuyện chi phí, giá cả, thủ tục hay khía cạnh kỹ thuật liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng nhất, theo bà Richardson là đưa ra những câu hỏi liên quan đến động thái mua hàng, những khúc mắc, nhu cầu và việc quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.
3. Chứng minh rõ ràng hơn, thuyết phục hơn
Nếu khách hàng tiềm năng nói với bạn rằng, họ đang tìm một sản phẩm tốt với giá hợp lý, thì thông thường, bạn sẽ nói ngay cho họ biết, sản phẩm của bạn đáp ứng được những yêu cầu đó.
Theo bà Linda Richardson, trong trường hợp như vậy, những người bán hàng thông minh sẽ không làm như vậy, mà đưa ra thêm câu hỏi để có thể chứng minh rõ ràng hơn và thuyết phục hơn về sản phẩm của mình. Hãy hỏi thêm thông tin để bạn có thể "định vị" rõ hơn sản phẩm và hiểu được những nhu cầu của khách hàng. Khi đó, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của mình một cách thuyết phục hơn trước những nhu cầu của khách hàng.
4. Biết lắng nghe
Việc người bán hàng chỉ biết nói mà không biết lắng nghe khi tiếp xúc với khách hàng sẽ không chỉ gây khó chịu cho khách hàng tiềm năng, mà còn tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng nói chung.
Theo bà Linda Richardson, bạn cần biết lắng nghe ít nhất 50% thời gian tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể cải thiện kỹ năng nghe bằng cách thỉnh thoảng ghi chép chi tiết nào đó, quan sát điệu bộ của khách hàng tiềm năng, tránh vội vàng đưa ra kết luận và tập trung vào những cái mà khách hàng tiềm năng nói.
5. Giữ chân khách hàng
Bạn có thể viết thư cám ơn hoặc gọi điện thoại cho những khách hàng mới mua sản phẩm/dịch vụ của bạn để hỏi xem họ có thỏa mãn với sản phẩm/dịch vụ đó không. Đồng thời, bạn có thể ghi tên khách hàng đó vào danh sách những khách hàng cần "chăm sóc", tức là những khách hàng có nhiều tiềm năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn và bạn cần có biện pháp để duy trì và cải thiện mối quan hệ (định kỳ gọi điện thoại, gửi thiếp chúc mừng nhân dịp lễ, Tết, sinh nhật...).
Lan Chi
-
Nửa đầu năm 2024, xi măng Chinfon lãi 582 triệu đồng -
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024 -
HSBC: Xuất khẩu tăng trưởng được dẫn dắt bởi sự phục hồi của mảng điện tử -
Quỹ đầu tư của Vương quốc Oman sắp trở thành cổ đông lớn của Văn Phú - Invest -
Base.vn: Công nghệ thu gọn khoảng cách thế hệ trong doanh nghiệp -
VEC được xác lập quyền đầu tư hệ thống trụ sạc điện trên 5 tuyến cao tốc -
Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ hộ dân di dời trong dự án Thép Xanh tại Nam Định
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7 -
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan -
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế -
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
- Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
- Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
- Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
- Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
- VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
- Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy