-
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội -
Quốc Cường Gia Lai xoay vốn để lấy lại Phước Kiển -
Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp FDI triển khai dự án hiệu quả
![]() |
| Việt Nam nhập siêu gần 39 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2021. |
Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, hết tháng 8, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 33,35 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ 2020 và chiếm 15,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có giá trị lớn sang thị trường này là: điện thoại và linh kiện đạt 8,06 tỷ USD, tăng 65%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,62 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ...
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu lớn nhất của nước ta, với mức chi ngoại tệ nhập khẩu 8 tháng lên tới 72,04 tỷ USD, tăng tới 46,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 33,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Như vậy, hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam- Trung Quốc đạt 105,39 tỷ USD. Cán cân thương mại của nước ta đang nhập siêu từ Trung Quốc 38,69 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường cung ứng các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 16,73 tỷ USD, tăng mạnh 71%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,49 tỷ USD, tăng 34%; điện thoại và linh kiện đạt 5,83 tỷ USD, tăng 62%; nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày (bao gồm bông các loại; vải các loại; xơ sợi dệt các loại và nguyên phụ liệu dệt may da giày) đạt 9,2 tỷ USD, tăng 35%...
Năm 2020, giá trị trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,09 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2019 (tương ứng với 16 tỷ USD).
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc có giá trị 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019 (năm 2019 nhập siêu từ Trung Quốc 34 tỷ USD).
Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2020, tăng 2 bậc so với năm 2019. Việt Nam cũng đang là thị trường cung ứng hàng hóa lớn thứ 8 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới.
-
Quốc Cường Gia Lai xoay vốn để lấy lại Phước Kiển -
Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp FDI triển khai dự án hiệu quả -
Doanh nghiệp bước vào chu kỳ chính sách thuế mới -
Thị trường vận hành khách sạn Việt “thay áo” -
AkzoNobel dẫn dắt thị trường bằng lợi thế cạnh tranh bền vững -
Thu gần 6,1 tỷ USD từ xuất khẩu sắt thép -
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

