
-
Vietjet là nhà đầu tư tổ hợp bảo dưỡng tàu bay Long Thành vốn 1.543 tỷ đồng
-
Xây dụng tiêu chí xuất xứ hàng hóa, chặn gian lận thương mại
-
Nếu không có doanh nghiệp nhỏ, "đại bàng" sống với ai?
-
BAF xây chung cư nuôi heo; VIMC hoán đổi “tay chèo”; Tổng công ty Xi măng Việt Nam lãi trở lại
-
“Thiết kế” môi trường phù hợp phục vụ mục tiêu khởi nghiệp -
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào VNPT
![]() |
Việt Nam nhập siêu gần 39 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2021. |
Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, hết tháng 8, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 33,35 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ 2020 và chiếm 15,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có giá trị lớn sang thị trường này là: điện thoại và linh kiện đạt 8,06 tỷ USD, tăng 65%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,62 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ...
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu lớn nhất của nước ta, với mức chi ngoại tệ nhập khẩu 8 tháng lên tới 72,04 tỷ USD, tăng tới 46,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 33,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Như vậy, hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam- Trung Quốc đạt 105,39 tỷ USD. Cán cân thương mại của nước ta đang nhập siêu từ Trung Quốc 38,69 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường cung ứng các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 16,73 tỷ USD, tăng mạnh 71%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,49 tỷ USD, tăng 34%; điện thoại và linh kiện đạt 5,83 tỷ USD, tăng 62%; nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày (bao gồm bông các loại; vải các loại; xơ sợi dệt các loại và nguyên phụ liệu dệt may da giày) đạt 9,2 tỷ USD, tăng 35%...
Năm 2020, giá trị trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,09 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2019 (tương ứng với 16 tỷ USD).
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc có giá trị 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019 (năm 2019 nhập siêu từ Trung Quốc 34 tỷ USD).
Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2020, tăng 2 bậc so với năm 2019. Việt Nam cũng đang là thị trường cung ứng hàng hóa lớn thứ 8 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới.

-
Giữ ngọn lửa tinh thần kinh doanh sáng mãi -
BAF xây chung cư nuôi heo; VIMC hoán đổi “tay chèo”; Tổng công ty Xi măng Việt Nam lãi trở lại -
“Thiết kế” môi trường phù hợp phục vụ mục tiêu khởi nghiệp -
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào VNPT -
Còn nhiều dư địa cho thương mại với Mỹ -
Generali Việt Nam ghi dấu với cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025 -
Coca-Cola khánh thành nhà máy công suất 1 tỷ lít/năm
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng