Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Những “tội đồ” khiến "trái tim" HoSE phải ngưng hệ thống
TT. - 01/06/2021 17:35
 
Vốn là điều mong chờ của các sàn chứng khoán, nhưng với chiếc áo cũ không còn đủ rộng của HoSE, các cổ phiếu hút dòng tiền lại trở thành “tội đồ” khiến sàn chứng khoán phải đóng cửa sớm.
TIN LIÊN QUAN

Ngỡ ngàng khi “trái tim” của thị trường tạm ngưng phiên chiều

Sự bùng nổ của phiên giao dịch sáng ngày đầu tháng 6 đã kéo thanh khoản trên ba sàn đạt 26.137 tỷ đồng, mức chưa từng ghi nhận trong lịch sử giao dịch chứng khoán Việt Nam. Nhưng bên cạnh sự hứng khởi, lo ngại về tình trạng hệ thống sớm chuyển sang trạng thái “đơ”, “nghẽn” là điều được thảo luận trên hàng loạt diễn đàn, hội nhóm nhà đầu tư trước giờ giao dịch chiều. Bởi tình trạng này đã liên tục lặp lại hơn tuần qua.

Thực tế, bảng điện sàn HoSE đã không cập nhật thêm bất kỳ lệnh đặt nào khi giờ giao dịch phiên chiều đến. Trước sự bất ngờ của nhà đầu tư, bộ phận công nghệ thông tin của một số công ty chứng khoán nhanh chóng gửi lời giải thích đến các khách hàng cho biết sàn HoSE chưa mở kết nối.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM được đưa ra sau đó. Cụ thể,sau khi có sự chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE công bố ngừng giao dịch ngày 01/06/2021. Giá đóng cửa được xác định là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng trên sàn HOSE.

“Giao dịch chứng khoán tại HoSE trong phiên giao dịch sáng đã vượt mức 21.700 tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống”, Tổng giám đốc HoSE Lê Hải Trà cho hay.

Như vậy, để bảo vệ an toàn hệ thống, cơ quan quản lý đã phải ra quyết định tạm ngưng giao dịch tại “trái tim” của thị trường chứng khoán - nơi đang tập trung các doanh nghiệp niêm yết lớn với tổng giá trị vốn hóa thị trường hiện đã xấp xỉ 5 triệu tỷ đồng và cũng là sàn giao dịch sôi động nhất của chứng khoán Việt Nam.

Giá trị giao dịch phiên sáng trên sàn HoSE vượt trội so với phiên hôm qua
Giá trị giao dịch phiên sáng trên sàn HoSE vượt trội so với  hôm qua

Dòng tiền sau đó cũng đã đổ mạnh hơn vào sàn HNX và UPCoM. Giá trị giao dịch trên sàn HNX xác lập kỷ lục mới với thanh khoản đạt 4.915 tỷ đồng. Tính chung cả ba sàn, giá trị giao dịch vẫn đạt tới 28.877 tỷ đồng. So với phiên kỷ lục hôm qua (31.100 tỷ đồng), thanh khoản giảm hơn 7%.

VPB, HPG, STB: Hàng ngàn tỷ giao dịch chỉ trong phiên sáng

Giao dịch sôi động vốn là điều mong chờ của mọi sàn chứng khoán. Tuy nhiên, với chiếc áo cũ không còn đủ rộng của HoSE, các cổ phiếu hút dòng tiền lại trở thành “tội đồ” khiến sàn chứng khoán phải đóng cửa sớm.

Trong khi ở cả phiên hôm qua, HPG là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất ( 3.168 tỷ đồng), vị trí quán quân này lại thuộc về VPB khi có tới 46 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương đương giá trị 3.183 tỷ đồng chỉ trong phiên giao dịch sáng.

Cổ phiếu HPG cũng đã kịp sang tay 33,4 triệu cổ phiếu, tương đương xấp xỉ 1.861 tỷ đồng. Cả hai cổ phiếu này đều đang xác lập những kỷ lục giá mới. Trong khi một số nhà đầu tư muốn sớm chốt lời thì bên mua cũng rất mạnh với kỳ vọng giá cổ phiếu còn tăng thêm nữa.

Riêng cổ phiếu của Sacombank (STB) có sự điều chỉnh (giảm 4,1%) sau khi đạt đỉnh 33.800 đồng/cổ phiếu hôm qua. Trong phiên sáng, cũng đã có tới 47 triệu cổ phiếu được bán ra giúp thị trường hấp thụ thêm 1.550 tỷ đồng giải ngân mới.

Trên sàn HNX, giá trị giao dịch của SHB cũng ở mức cao nhưng cũng chỉ suýt soát mức ngàn tỷ đồng dù được giao dịch trọn vẹn cả ngày. Thanh khoản của PVS và SHS đều trên 550 tỷ đồng, đưa các cổ phiếu này vào top 3 dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX hôm nay.

Ngoài có thanh khoản lớn nhất trong ba sàn, HoSE còn nơi các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch nhiều nhất. Dù sớm đóng cửa sau phiên sáng, giá trị giao dịch của khối ngoại vẫn ở mức khá với 808 tỷ đồng mua vào và 1.396 tỷ đồng bán ra. Khối ngoại tiếp tục có ngày bán ròng thứ hai liên tiếp nhưng đã thu hẹp về giá trị (592 tỷ đồng).

HPG tiếp tục là cổ phiếu bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều nhất. Trong hơn 46 triệu đơn vị bán ra hôm nay, tỷ trọng giao dịch của khối ngoại chiếm tới gần 22%. Dù vậy,  lực bán từ khối ngoại vẫn chưa thể ảnh hưởng lên giá cổ phiếu. HPG đóng cửa ngày 1/6 ở mức 55.500 đồng/cổ phiếu, tăng 5,31% so với hôm qua.  

Cổ phiếu của doanh nghiệp thép này nhờ vậy cũng trở thành một trong top 4 dẫn dắt đà tăng của VN-Index bên cạnh VCB, VIC và VHM - cổ phiếu của ba tổ chức niêm yết có vốn hóa lớn nhất thị trường.

.
Ba sàn chứng khoán tiếp tục xác lập kỷ lục điểm số mới trong phiên 1/6

VN-Index chốt ngày 1/6 tại mức 1.337,78  điểm, tăng 9,73 điểm (+0,73%). HNX-Index tăng 0,19% lên 318,47 điểm. UPCoM Index cũng tăng 0,11%. Dù mức tăng đã giảm so với phiên bứt phá hôm qua nhưng cả ba chỉ số đều tiếp tục xô đổ những kỷ lục điểm số trước đó.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư