Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Nợ xấu gần 5%, chây ỳ bàn giao tài sản đảm bảo gia tăng
T.L - 28/07/2024 09:56
 
Các ngân hàng thương mại cho biết, từ đầu năm đến nay, không chỉ nợ xấu gia tăng mà tình trạng không hợp tác, chống đối trong việc trả nợ và bàn giao đảm bảo cũng đang gia tăng.

Số liệu của NHNN cho thấy, tính tới cuối tháng 5/2024, nợ xấu nội bảng đã tăng lên mức gần 5%, tính cả nợ tiềm ẩn có khả năng thành nợ xấu, nợ đang bán cho VAMC là khoảng 69%. Như vậy, nợ xấu nội bảng đã tăng đáng kể so với mức 4,55% tại thời điểm cuối năm 2023.

Theo ước tính của Công ty chứng khoán VDSC, nợ xấu nội bảng đã tăng thêm khoảng 75.900 tỷ đồng so với cuối năm 2023. Đáng chú ý, nợ cơ cấu lại thời hạn và giữ nguyên nhóm nợ theo thông tư 06/2024 và thông tư 02/2023 tăng khá mạnh, tổng giá trị nợ gốc và lãi đã tăng thêm 25,5% so với cuối năm 2023 lên 230.400 tỷ đồng. Đồng thời, số lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng tăng mạnh, từ 188.000 lượt lên 282.000 lượt tính đến cuối tháng 6/2024.

Theo Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn, Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu đã hết hiệu lực thi hành nhưng một số quy định không được kế thừa trong Luật Các Tổ chức tín dụng 2024, đặc biệt là vấn đề hỗ trợ từ các cơ quan công an, chính quyền địa phương trong việc thực thi quyền thu, giữ tài sản đảm bảo của chủ nợ. Trong khi đó, do tác động tiêu cực kéo dài của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thu nhập của người dân đều giảm sút, khả năng trả nợ suy giảm, thực tế có tình trạng không hợp tác, chây ỳ, chống đối trong việc trả nợ và bàn giao  tài sản đảm bảo, nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng.

Vì vậy, ông Phạm Đức Ấn đề nghị các Bộ ngành, NHNN, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong quá trình xử lý nợ xấu, thu giữ tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu; trong đó, công tác tố tụng giải quyết vụ án tại Tòa án các cấp và thi hành án cần được giải quyết rút gọn, đẩy nhanh tiến độ.

Theo báo cáo của Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), 6 tháng đầu năm 2024, cùng với số cũ chuyển sang thì số vụ việc phải thi hành án lên đến gần 700.000 nghìn vụ, tỷ lệ án tồn đọng trong lĩnh vực ngân hàng rất lớn.

Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: “Nợ xấu là vấn đề lớn cần quan tâm, bởi đây là hệ quả của cả quá trình. Nhìn chung đó là những khoản nợ sau 2 năm có dịch Covid-19 và năm 2023 là do yếu tố khách quan khó khăn của nền kinh tế chứ không phải sự yếu kém của ngành ngân hàng. NHNN sẽ có biện pháp xử lý tích cực hơn, đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu, trích lập để đảm bảo an toàn ngân hàng”.

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” góp phần phát triển hệ thống các TCTD hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Hiện đa phần các ngân hàng thương mại đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu. Trong đó, 3 ngân hàng 0 đồng đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư