Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Novaland giảm 8.122 tỷ đồng nợ phải trả sau 18 tháng, lãi 345 tỷ đồng trong quý II/2024
Trọng Tín - 30/07/2024 21:58
 
Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ sau một thời gian dài tái cấu trúc, đồng thời ghi nhận những chuyển biến tích cực về tình hình tài chính, pháp lý dự án, tiến độ xây dựng.

Gần 20.500 tỷ đồng được gia hạn 

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 và ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 7.056 tỷ đồng bao gồm doanh thu đến từ bán hàng, cung cấp dịch vụ và từ hoạt động tài chính. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 345 tỷ đồng.

Doanh thu thuần từ bán hàng đạt gần 1.891 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như: NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City...; doanh thu thuần từ cung cấp dịch vụ đạt 355 tỷ đồng.

Tại NovaWorld Ho Tram, Nhà thầu đang triển khai đồng loạt nhiều hạng mục, tăng tốc tiến độ thi công, kỳ vọng đưa nhiều tiện ích vào vận hành trong tháng 8/2024.

Tính đến 30/6, tổng dư nợ phải trả cho các bên cho vay của Novaland giảm 8.122 tỷ đồng, tương đương 13%, so với 31/12/2022; trong đó dư nợ trái phiếu bán lẻ giảm gần 3.600 tỷ đồng, chiếm 44,1% tổng dư nợ giảm được.

Ngoài ra, gần 20.500 tỷ đồng tổng dư nợ từ vay nợ nước ngoài, trái phiếu phát hành riêng lẻ của Novaland cũng đã đạt đồng thuận gia hạn và có phương án xử lý.

Một số khoản nợ lớn có thể kể đến việc chính thức hoàn tất tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế có tổng trị giá 300 triệu USD, với kỳ hạn trái phiếu được gia hạn đến 2027.

Đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, hiện có 14/16 dự án thuộc các cụm dự án đang triển khai của Tập đoàn được tiếp tục xây dựng với tổng hạn mức xây dựng là 12.100 tỷ đồng và đang giải ngân theo giai đoạn.

Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu lớn chấp thuận thi công xây dựng trước và nhận thanh toán sau khi sản phẩm bán được để đồng hành cùng Novaland trong giai đoạn khó khăn này.

Điều này giúp cho các dự án của Novaland sớm được hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng và có dòng tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo địa phương và tránh lãng phí nguồn lực xã hội.

“Tổng giá trị sản phẩm nếu hoàn thiện và bàn giao thu được cũng như mở bán mới ước tính gần 480.000 tỷ đồng”, Novaland cho biết.

Tháng 9 tái khởi động Khu đô thị dịch vụ thương mại Cù Lao Phước Hưng

Thông tin thêm về tiến độ các dự án trọng điểm, Novaland cho biết tại cụm dự án trung tâm TP.HCM, Novaland đã nỗ lực phối hợp cùng các bên tháo gỡ pháp lý và đạt được một số kết quả khả quan.

Trong đó,  dự án The Grand Manhattan đang chờ kết luận cuối cùng sau khi được tổ công tác Chính phủ và chính quyền TP.HCM quan tâm tháo gỡ pháp lý. Tháp B1 thuộc dự án đã được cất nóc và Tháp B2 dự kiến cất nóc nửa cuối năm 2024, sẽ bắt đầu bàn giao sản phẩm từ quý II/2025.

Ngoài ra, có hơn 1.200 giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn thấp tầng, căn hộ… thuộc dự án Sunrise Riverside (Khu Nam TP.HCM), Victoria Village (TP. Thủ Đức) đã được bàn giao đến cư dân từ tháng 6/2024 đến cuối năm 2024.

Aqua City hoàn thiện các cảnh quan, tiện ích nội và ngoại khu, dần hoàn thiện khu đô thị đáng sống phía Đông TP.HCM.

Riêng 4 tòa tháp thuộc khu cao tầng Victoria Village đang được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện, dự kiến sẽ bàn giao trong quý IV/2025. Từ ngày 20/7, hai tháp cuối cùng G6 và E2 của Sunrise Riverside đã bắt đầu bàn giao căn hộ đến cư dân.

Tại Aqua City (Đồng Nai), với sự quan tâm của Chính phủ và nỗ lực phối hợp tháo gỡ khó khăn pháp lý với cơ quan liên quan, dự kiến đầu tháng 8/2024 sẽ hoàn tất việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Biên Hòa khu C4 và một phần khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong tháng 9/2024, Khu đô thị dịch vụ thương mại Cù Lao Phước Hưng sẽ tái khởi động san lấp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi các bước quy hoạch hoàn chỉnh.

Hiện dự án đã bàn giao 516 sản phẩm tại các phân khu. Nhiều phân khu của dự án đang được tiếp tục xây dựng hoàn thiện và dự kiến bắt đầu bàn giao thêm 891 sản phẩm trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tại NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), tính đến cuối quý II/2024 đã có 381 sản phẩm tại phân kỳ The Tropicana, Wonderland đã được bàn giao cho khách hàng, đưa vào khai thác cho thuê với tỷ lệ lấp đầy ngày thường khoảng 50% và cuối tuần lên đến 90%.

Từ đây đến cuối năm 2024, Habana Island, The Tropicana, Binh Chau Onsen… tiếp tục xây dựng hàng loạt và bàn giao 243 sản phẩm. Thời gian tới, có hơn 12 hạng mục công viên vui chơi giải trí hấp dẫn sẽ đưa vào vận hành, như Wonder Museum, Công viên nước Habana, Công viên cướp biển, Beach Club, Wonder Water Park, Ocean Park… nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, góp phần thúc đẩy du lịch kinh tế địa phương.

Đối với NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), dự án đã hoàn tất Quy hoạch chi tiết 1/500, có 1.111 sản phẩm đã được bàn giao, vận hành hơn 500 căn biệt thự và hơn 100 căn đang hoàn thiện thi công nội thất nhằm khai thác kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mùa cao điểm với công suất lấp đầy phòng lên đến hơn 90%.

Sắp tới, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì dự án sẽ sớm được xác định giá đất cụ thể làm cơ sở tính tiền thuê đất, xây dựng và bàn giao 820 sản phẩm cho cư dân song song với việc hoàn thiện và đưa vào vận hành chuỗi tiện ích mới như: Bảo tàng The Museum; các công viên chủ đề Jack & Hạt đậu thần, Fantasy Park… trong tổng số gần 40 hạng mục vui chơi giải trí, công viên được đầu tư nơi đây.

Những kết quả khả quan trong 18 tháng tái cấu trúc toàn diện cùng mục tiêu hoàn thiện xây dựng và bàn giao 2.600 sản phẩm trong 6 tháng cuối năm 2024 là nỗ lực rất lớn của Novaland nhằm thực hiện cam kết với khách hàng, khôi phục niềm tin nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

Đại diện Novaland nói hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn của thị trường và thách thức về thanh khoản, tiến độ hoàn thiện pháp lý. Để có thể sớm phục hồi hoạt động kinh doanh, cần sự chỉ đạo tháo gỡ triệt để của Chính phủ, cơ quan ban ngành cũng như sự tiếp tục hỗ trợ của các đối tác tài chính, khách hàng trong thời gian tới.

Gần 1.200 chủ sở hữu căn hộ, nhà ở thấp tầng của Novaland được nhận sổ hồng
Tập đoàn Novaland thông báo bắt đầu bàn giao sổ hồng cho các dự án 1.200 căn hộ, nhà ở thấp tầng của tập đoàn tại TP.HCM đủ điều kiện cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư