-
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia
![]() |
| Dự án tiên phong này được triển khai sẽ mở ra cơ hội làm sống lại các tuyến, luồng thủy nội địa nhờ dòng vốn xã hội hóa. |
Do chưa được nạo vét, cải tạo, nâng cấp trong nhiều năm, nên luồng Móng Cái đang là “nút cổ chai” của tuyến giao thông thủy nội địa quan trọng Hạ Long - Cửa Ông - Vạn Gia - Móng Cái. Đây là lý do khiến các phương tiện vận tải thủy vào các cảng khu vực Thọ Xuân (Thành phố Móng Cái) đều phải chờ triều.
Tại khu vực đầu mối xuất nhập khẩu lớn với Trung Quốc này, cảng thủy nội địa lớn nhất là Núi Đỏ, dù được xây dựng hoàn chỉnh với chức năng cảng hỗn hợp hành khách, hàng hóa chính của Móng Cái, song tới nay hầu như chưa khai thác được. “Tồn tại về luồng đường thủy nội địa đã ảnh hưởng nhiều tới khả năng khai thác thế mạnh của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và khu du lịch nổi tiếng Trà Cổ”, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nói.
Ông Giang cho biết, Quốc lộ 18 nối Hạ Long với Móng Cái dài 183 km là tuyến đường bộ duy nhất có chất lượng xấu, mặt đường hẹp, nhiều đèo dốc, hạn chế rất nhiều khả năng vận tải và nản lòng du khách quốc tế theo cửa khẩu đến Hạ Long, cũng như du khách nội địa đến Trà Cổ, Móng Cái.
Trong khi đó, với chiều dài từ Hải Phòng đến Mũi Ngọc là 176 km (theo luồng Kênh Tráp), từ Hạ Long đến Mũi Ngọc là 133 km, từ Mũi Ngọc đến Móng Cái là 12 km, nếu giải quyết xong “nút cổ chai” trên sông Móng Cái, tuyến đường thủy nội địa chủ yếu chạy ven biển này sẽ là trục vận tải hấp dẫn cả về cự ly, chi phí và chất lượng vận tải cho các chủ hàng, hành khách chuyên tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Theo đề xuất vừa được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trình Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án Nâng cấp tuyến vận tải sông Móng Cái từ Vạn Gia đến Ka Long sẽ nạo vét khoảng 17 km luồng đạt độ sâu 3,5 m, chiều rộng luồng 50 m, để có thể đón được các đoàn tàu tự hành trọng tải 600T. Ngoài khối lượng nạo vét lên tới 736.789 m3, Dự án còn xây dựng bờ kè ở 5 khu vực với tổng chiều dài 3,63 km; đầu tư bổ sung 10 phao dưới nước D1400 và một số hệ thống biển báo.
Dự án có tổng mức đầu tư 272,3 tỷ đồng này sẽ được triển khai trong 24 tháng. Trong đó, năm thứ nhất sẽ tiến hành lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà đầu tư và nạo vét luồng với giá trị 170 tỷ đồng; năm thứ 2 sẽ tiến hành xây dựng hệ thống kè bảo vệ bờ và các hạng mục còn lại với giá trị 102,3 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên trong lĩnh vực hạ tầng đường sông được áp dụng theo hình thức PPP (trong đó vốn nhà nước hỗ trợ 70 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động 202,3 tỷ đồng) .
Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, Cục Đường thủy nội địa dự kiến 3 nguồn thu chính gồm: nguồn thu phí phương tiện vận tải hàng hóa với mức thu 70 đồng/T/km và sẽ tăng lên 150 đồng/T/km vào năm 2030; các phương tiện vận tải du lịch qua luồng với mức thu 200.000 đồng/lượt và sẽ tăng lên 300.000 đồng/lượt; sản phẩn tận thu (647.504 m3 cát) với đơn giá khoảng 70.000 đồng/m3.
“Với các nguồn thu trên, nhà đầu tư có thể thu hồi vốn trong vòng 25 năm, thậm chí có thể sớm hơn, do lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn trong xu hướng tăng mạnh”, ông Giang đánh giá.
Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, cho tới thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông - Vận tải đã nhận được đề nghị tham gia đầu tư Dự án của ít nhất 2 liên danh nhà đầu tư trong nước. “Nếu dự án tiên phong này được triển khai, sẽ mở ra cơ hội làm sống lại các tuyến, luồng thủy nội địa nhờ vào dòng vốn xã hội hóa theo hình thức PPP”, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhận định.
-
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân
-
Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hấp dẫn nhà đầu tư Úc, Singapore -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình dài 30 km -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp


