
-
Khởi công dự án 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
Lấy ý kiến nhà đầu tư ngoại về khung giá mua điện gió ngoài khơi
-
Kiên Giang triển khai 21 dự án phục vụ APEC 2027, tổng mức đầu tư hơn 137.138 tỷ đồng
-
Trục giao thông Đông Tây: Động lực phát triển kinh tế và liên kết vùng ở Hải Dương
-
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: EVN đề nghị Bộ Công thương đánh giá tác động tổng thể -
EVNGENCO2 đề xuất Dự án thủy điện Quảng Trị mở rộng
Theo báo cáo từ Liên danh nhà thầu, đến nay, liên danh đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Khối lượng thi công hầm 1 đạt 130 md/580 md và hầm 2 hoàn thành 355 md/355 md. Sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Đại diện Ban điều hành gói thầu cho biết, hai hầm đường sắt Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất hầm phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu. Để khắc phục, Liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế.
![]() |
Hầm số 2 của gói thầu được đào thông trước tiến độ |
Ngoài ra, Ban điều hành đã gặp phải một số khó khăn đến từ việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Cụ thể, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, Liên danh nhà thầu đã nỗ lực, chủ động đưa ra các giải pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Bên cạnh đó, liên danh thường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình. Hiện các khó khăn đã cơ bản được xử lý. Mục tiêu đào thông hầm 1 trước tháng 4/2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước 11/2025 và hầm 2 trước tháng 9/2025.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL1 cho biết, lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, hàng hoá, nhân lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Ông Sông cho biết thêm, Hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Công nghệ này đã được Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Đèo Cả đã và đang thực hiện.
Được biết, gói thầu XL01 thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935 m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 580 m, hầm 2 dài 355m. Đây là gói thầu quan trọng của dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần giảm tải giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách mà còn tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, giúp tăng cường sự kết nối giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào mạng lưới giao thông quốc gia.
Đối với công nghệ NATM, cốt lõi của công nghệ này đó là “đào đến đâu, gia công đến đấy” để tự tạo sự cân bằng, sự ổn định kết cấu hầm. Trong đó gia công hầm bằng vòm thép sau đó phun bê tông đông kết để tạo sự ổn định địa chất cho hầm ngay sau khi khoan. Đồng thời, các kỹ sư sẽ tiến hành kiểm tra, quan trắc sự biến dạng và hội tụ của địa chất hầm để kiểm chứng cho sự hợp lý nhằm đưa ra giải pháp khoan.
Công nghệ này hướng đến sự đảm bảo môi trường an toàn cho công tác thi công của người lao động, đồng thời tạo thuận lợi trong công tác vận hành hầm sau này. Để vận hành công nghệ này, công trường đòi hỏi phải có đầy đủ các máy khoan, máy phun bê tông và hệ thống máy xúc, máy đào, ô tô vận chuyển vật liệu.

-
Kiên Giang triển khai 21 dự án phục vụ APEC 2027, tổng mức đầu tư hơn 137.138 tỷ đồng -
Trục giao thông Đông Tây: Động lực phát triển kinh tế và liên kết vùng ở Hải Dương -
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: EVN đề nghị Bộ Công thương đánh giá tác động tổng thể -
EVNGENCO2 đề xuất Dự án thủy điện Quảng Trị mở rộng -
Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án chậm tiến độ gần 6 năm ở hồ Tuyền Lâm -
TP.HCM sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư công nghệ cao từ Pháp -
Sớm ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số
-
Vietnam Airlines mời thầu Gói thầu cho thuê ướt tàu bay giao tháng 6/2025
-
Khu đô thị sân bay tích hợp 3 lợi thế hàng không - thương mại - giáo dục
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ
-
SPX Express và Frasers Property Vietnam ký thỏa thuận hợp tác phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số