Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Sân bay Gia Lâm: Khó phát triển hoạt động bay dân dụng
Anh Minh - 23/02/2016 16:24
 
Hạn chế về đường hạ cất cánh đã khiến cảng hàng không Gia Lâm khó đáp ứng để khai thác hàng không dân dụng.
TIN LIÊN QUAN
Sân bay Gia Lâm có chiều dài đường cất hạ cánh: chính 2.000 m; phụ: 1.200m. Ảnh: Internet
Sân bay Gia Lâm có chiều dài đường cất hạ cánh: chính 2.000 m; phụ: 1.200m. Ảnh: Internet

Cục Hàng không Việt Nam Việt Nam vừa cho biết là sẽ tiếp tục kiến nghị chuyển cảng hàng không Gia Lâm thành sân bay chuyên dùng và không quy hoạch có hoạt động bay dân dụng thường lệ tại sân bay này trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, lý do dẫn tới việc phải điều chỉnh quy hoạch này là sân bay Gia Lâm chỉ được khai thác tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống. Việc nâng cấp kéo dài đường hạ cất cánh là không khả thi do 2 đầu hạ cất cánh đều vướng đường bộ và đường sắt. Sân bay Gia Lâm cũng nằm trọn trong khu vực nội đô Tp.Hà Nội nên việc mở rộng để đón các tàu bay lớn hơn không đảm bảo môi trường tiếng ồn cho các khu dân cư đông đúc bên cạnh.

Bên cạnh đó, do sự phát triển về hạ tầng đường bộ hiện nay việc duy trì các đường bay ngắn từ Hà Nội lên các tỉnh Tây Bắc gồm Nà Sản, Điện Biên, Lào Cai là khó khả thi do thời gian di chuyển, chờ là không chênh lệch nhau nhiều.

Lý do thứ ba được Cục Hàng không đưa ra là kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước sẽ bỏ dần loại tàu bay nhỏ như ATR72, F70 trở xuống, vì vậy việc quy hoạch sân bay Gia Lâm khai thác các tàu bay là không khả thi.

Trước đó, vào năm 2006, Bộ GTVT đã quy hoạch cảng hàng không Gia Lâm đạt tiêu chuẩn cấp 3C của ICAO, đảm bảo phục vụ khai thác các đường bay ngắn trong khu vực phía Bắc như Hà Nội – Điện Biên, Hà Nội – Nà Sản, Hà Nội – Đồng Hới, Hà Nội – Vinh bằng máy bay ATR72, F70.

Sân bay Gia Lâm nằm tại quận Long Biên, hiện là nơi dùng chung cho cả quân sự và dân sự. Toàn bộ diện tích sân bay này rộng khoảng 302,61 ha, trong đó, diện tích đất dành cho quân sự là 144,44 ha, dân sự khoảng 80 ha; và diện tích dùng chung cả quân sự, dân sự là 66,4 ha.

Hoàn thành sân bay Quảng Ninh hơn 7.000 tỷ đồng vào cuối năm 2017
Để sân bay Quảng Ninh sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ phải tăng tốc tại khá nhiều hạng mục quan trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư