
-
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia
-
Xây dựng Đồ Sơn thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, phát triển bền vững
-
Khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án “thay đổi diện mạo quốc gia”
-
Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, vốn hơn 3.200 tỷ đồng -
Quảng Ninh khởi công, khánh thành 14 dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh
![]() |
Sân bay Gia Lâm có chiều dài đường cất hạ cánh: chính 2.000 m; phụ: 1.200m. Ảnh: Internet |
Cục Hàng không Việt Nam Việt Nam vừa cho biết là sẽ tiếp tục kiến nghị chuyển cảng hàng không Gia Lâm thành sân bay chuyên dùng và không quy hoạch có hoạt động bay dân dụng thường lệ tại sân bay này trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, lý do dẫn tới việc phải điều chỉnh quy hoạch này là sân bay Gia Lâm chỉ được khai thác tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống. Việc nâng cấp kéo dài đường hạ cất cánh là không khả thi do 2 đầu hạ cất cánh đều vướng đường bộ và đường sắt. Sân bay Gia Lâm cũng nằm trọn trong khu vực nội đô Tp.Hà Nội nên việc mở rộng để đón các tàu bay lớn hơn không đảm bảo môi trường tiếng ồn cho các khu dân cư đông đúc bên cạnh.
Bên cạnh đó, do sự phát triển về hạ tầng đường bộ hiện nay việc duy trì các đường bay ngắn từ Hà Nội lên các tỉnh Tây Bắc gồm Nà Sản, Điện Biên, Lào Cai là khó khả thi do thời gian di chuyển, chờ là không chênh lệch nhau nhiều.
Lý do thứ ba được Cục Hàng không đưa ra là kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước sẽ bỏ dần loại tàu bay nhỏ như ATR72, F70 trở xuống, vì vậy việc quy hoạch sân bay Gia Lâm khai thác các tàu bay là không khả thi.
Trước đó, vào năm 2006, Bộ GTVT đã quy hoạch cảng hàng không Gia Lâm đạt tiêu chuẩn cấp 3C của ICAO, đảm bảo phục vụ khai thác các đường bay ngắn trong khu vực phía Bắc như Hà Nội – Điện Biên, Hà Nội – Nà Sản, Hà Nội – Đồng Hới, Hà Nội – Vinh bằng máy bay ATR72, F70.
Sân bay Gia Lâm nằm tại quận Long Biên, hiện là nơi dùng chung cho cả quân sự và dân sự. Toàn bộ diện tích sân bay này rộng khoảng 302,61 ha, trong đó, diện tích đất dành cho quân sự là 144,44 ha, dân sự khoảng 80 ha; và diện tích dùng chung cả quân sự, dân sự là 66,4 ha.

-
Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, vốn hơn 3.200 tỷ đồng -
Quảng Ninh khởi công, khánh thành 14 dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh -
Đắk Lắk khởi động 3 dự án trong Khu kinh tế Nam Phú Yên -
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo xử lý các dự án đầu tư chậm tiến độ -
Một Việt Nam đang rợp cờ đỏ sao vàng -
Khai thác 8,14 km vành đai 3 TP.HCM, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch từ 7h ngày 20/8/2025 -
Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”