
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
Giá tăng
Giá dầu thô Brent biển Bắc trên thị trường quốc tế tuần qua đã chạm mốc 80 USD/thùng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nếu so với thời điểm đầu năm 2018, giá dầu thô hiện nay tăng khoảng 20%. Mức giá 80 USD/thùng này cũng được xem là cao nhất kể từ tháng 11/2014 trở lại đây.
![]() |
. |
Tại Việt Nam, giá dầu được lên kế hoạch để tính toán các chỉ tiêu liên quan trong năm 2018 và đã được Quốc hội thông qua là 50 USD/thùng. Bởi vậy, việc giá dầu tăng mạnh chắc chắn gia tăng nguồn thu cho ngân sách.
Số liệu từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho hay, năm 2017, giá dầu thô trung bình của Việt Nam đạt 55,6 USD/thùng, cao hơn 5,6 USD so với mức giá dầu kế hoạch được đặt ra. Trước đó, năm 2016, giá dầu của Việt Nam đạt trung bình 45 USD/thùng.
Doanh thu riêng từ bán dầu của PVN năm 2016 đạt 5,72 tỷ USD và đạt 6,3 tỷ USD năm 2017.
Còn trong 4 tháng đầu năm 2018, tuy không có ghi nhận riêng về doanh thu bán dầu, được công bố, nhưng tổng doanh thu của toàn PVN cũng đã vượt kế hoạch tới 16%.
Theo kế hoạch, năm 2018, PVN sẽ khai thác 13,23 triệu tấn dầu thô nhưng rất có thể con số dầu thô khai thác thực tế sẽ đạt cao hơn so với kế hoạch ban đầu như đã diễn ra trong những năm qua.
Tuy nhiên, không thể bỏ qua một thực tế là sản lượng dầu thô khai thác được ngày càng giảm sút. Năm 2016, có 17,23 triệu tấn dầu thô được khai thác (2,03 triệu tấn khai thác ở nước ngoài), nhưng sang năm 2017, lượng dầu thô khai thác được chỉ còn 15,52 triệu tấn (1,95 triệu tấn từ nước ngoài).
Song song với giá dầu thô tăng còn là giá xăng. Công bố của Bộ Công thương trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 8/5/2018 cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore của 15 ngày trước kỳ điều hành với mặt hàng RON 92 là 80,8 USD/thùng; RON 95 là 86 USD/thùng và diesel là 97,4 USD/thùng.
Thực tế này khiến giá xăng hiện tại so với thời điểm ngày 1/1/2018 đã tăng khoảng 840 đồng/lít với E5 RON 92; tăng hơn 2.000 đồng/lít với RON 95 và gần 1.600 đồng/lít với dầu diesel.
Được biết, các chuyên gia của liên Bộ Tài chính - Công thương cũng đã tính toán các phương án giá xăng cao, bình quân tới 85 USD/thùng cho cả năm 2018.
Thuế cũng đua
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu sẽ tăng lên kịch khung với thời hạn áp dụng từ ngày 1/7/2018.
Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít lên thành 4.000 đồng/lít và tăng thêm từ 1.100 - 1.700 đồng/lít so với mức hiện hành để lên đạt 2.000 đồng/lít với mặt hàng dầu.
Với các mức thuế mới, ước tính, mỗi năm ngân sách sẽ thu thêm từ xăng dầu là 14.368 tỷ đồng.
Điểm đáng chú ý là trong tờ trình của Bộ Tài chính cũng nhắc tới thực tế hụt thu khi thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết đang bị giảm mạnh.
Nếu tính theo sản lượng thực tế nhập khẩu từ các năm 2015-2016 và 2017, với giá tính thuế nhập khẩu thời điểm tháng 3/2018 và áp dụng mức thuế nhập khẩu MFN 40% so với áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA 20% và
Hiệp định VKFTA (Việt Nam - Hàn Quốc) là 10% thì số thu thuế từ xăng dầu có sự giảm mạnh.
Cụ thể, sẽ giảm từ 53.000 tỷ đồng năm 2015, xuống còn khoảng 13.400 tỷ đồng năm 2016 (giảm 39.600 tỷ đồng); xuống còn khoảng 14.100 tỷ đồng năm 2017 (giảm khoảng 38.900 tỷ đồng so với năm 2015) và sẽ chỉ còn 10.300 tỷ đồng trong năm 2018.
Số thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu cũng được cho là tiếp tục giảm cho tới khi thuế nhập khẩu giảm về 0% (với mặt hàng xăng vào
năm 2024).
Việc giá xăng dầu thế giới đang tăng mạnh ở thời điểm hiện tại nếu lại cộng thêm thuế bảo vệ môi trường tăng cao như đề xuất của Bộ Tài chính đang khiến dư luận lo lắng về áp lực gia tăng mạnh chi phí cho nền kinh tế.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương trong góp ý về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu cũng cho rằng, cần có lộ trình điều chỉnh một cách hợp lý và nghiên cứu kỹ tác động về mặt kinh tế của chính sách này bởi đây là mặt hàng thiết yếu và là nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

-
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn