Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tăng lương tối thiểu: Cần tính hợp lý hơn tính chu kỳ
Phi Vũ - 07/05/2016 08:51
 
Trước áp lực cạnh tranh từ các nước thuộc cộng đồng kinh tế ASEAN, nhiều hiệp hội doanh nghiệp cho biết bên cạnh việc thua kém về công nghệ, nguồn vốn thì chất lượng của lực lượng lao động cũng là điều cần quan tâm. Việc tăng lương theo quy định tối thiểu hiện nay không chỉ không giúp các doanh nghiệp trong nước giữ chân người lao động mà còn tạo ra nhiều gánh nặng cho họ.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, việc tăng lương hằng năm theo quy định của Nhà nước đang tạo ra những khoản phí theo luật bảo hiểm xã hội mới đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trong khi năng suất lao động lại tăng không theo tương ứng.

Theo đánh giá tại cuộc thi tay nghề ASEAN vừa qua, năng suất lao động của người Việt bằng 1/5 Thái Lan, Malaysia và bằng 1/15 Singapore. Việc tăng lương tối thiểu ở mức quá cao sẽ không có lợi cho việc đạt được mục tiêu tạo ra được nhiều việc làm mới, đặc biệt ở các địa phương đang có nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động nhiều như tỉnh Vĩnh Phúc.

.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị việc tăng lương tối thiểu nên được xây dựng dựa trên tốc độ tăng năng suất lao động hơn là theo tính chu kỳ như hiện nay

Bởi một mặt tăng lương sẽ khiến các doanh nghiệp không mặn mà trong việc đầu tư mới, tạo việc làm. Mặt khác, đối với các doanh nghiệp còn hoạt động ở tỉnh Vĩnh Phúc, có đến 70% không có lãi. Việc tăng lương tối thiểu không hợp lý sẽ đẩy các doanh nghiệp này vào bờ vực phá sản, tạo ra những quả bom gây bất ổn cho xã hội, thâm hụt ngân sách nhà nước.

Hiệp hội này kiến nghị việc tăng lương tối thiểu nên được xây dựng dựa trên tốc độ tăng năng suất lao động hơn là theo tính chu kỳ như hiện nay.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên, Nhà nước cần kiểm tra xây dựng lại mức sống tối thiểu để làm cơ sở định tiền lương tối thiểu cho người lao động. Thông báo lộ trình tăng lương tối thiểu (nếu có) để doanh nghiệp chủ động trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Song Song đó là điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ cho các doanh nghiệp (như Trung Quốc hiện nay là 600 giờ/năm, Nhật Bản là 720 giờ/năm) để tăng thu nhập từ đó cải thiện đời sống người lao động.

Thậm chí, theo hiệp hội doanh nghiệp tỉnh An Giang, cần thay đổi quy định trợ cấp thất nghiệp theo hướng doanh nghiệp bố trí được công việc mà người lao động tự ý xin nghỉ thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì có tình trang nhiều lao động tham gia đủ 1 năm bảo hiểm thất nghiệp thì xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng rồi quay lại làm, gây biến động lớn về nguồn lực lao động cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc tăng lương tối thiểu thì mức đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động Việt Nam hiện nay cũng là điều nhiều doanh nghiệp ở các địa phương chuyên về may mặc, da giày, chế biến thủy hản sản ca cẩm nhiều nhất.

Với mức đóng 22%, cao hơn rất nhiều các nước trong khu vực như Thái Lan 5%, Malaysia 15%. Đây mức phí cần được kiến nghị giảm xuống để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước.

Tăng lương cho cán bộ, công chức và những nỗi lo…
Bộ máy hành chính cồng kềnh, kém hiệu quả, nhiều cán bộ, công chức năng lực yếu kém nhưng vẫn... được tăng lương!
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư