Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TPBank dọn sạch toàn bộ nợ xấu tại VAMC
T.L - 04/09/2019 08:32
 
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa thông báo đã mua lại và xử lý xong toàn bộ trái phiếu VAMC trước thời hạn, số liệu nợ xấu chỉ còn nợ nội bảng, giúp Ngân hàng chủ động theo dõi và xử lý nợ xấu, đồng thời tăng tính minh bạch trên báo cáo tài chính.
TPBank là g
TPBank là một trong những ngân hàng có nợ xấu thấp nhất hệ thống

Đặt mục tiêu xóa sạch nợ tại Công ty Quản lý Tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vào cuối năm 2019, tuy nhiên, TPBank đã hoàn thành việc này sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Theo thông báo mới nhất, TPBank đã mua tại toàn bộ trái phiếu đặc biệt (nợ xấu) đã bán cho VAMC để chủ động xử lý, đồng thời trích lập dự phòng rủi ro toàn bộ lượng nợ xấu này.

Trước đó, dư nợ gốc mà TPBank đã bán cho VAMC lũy kế khoảng 1.150 tỷ đồng. Hàng năm, ngân hàng thực hiện việc mua lại trái phiếu VAMC trước hạn theo khả năng tài chính của mình. Riêng trong năm 2019, TPBank đã trích đủ dự phòng và mua lại toàn bộ 756,5 tỷ đồng danh mục trái phiếu còn lại.

Tháng 10/2013, VAMC nhận mua lại nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhưng không trả bằng tiền mặt mà bằng trái phiếu đặc biệt với kì hạn 5 năm. Thay vì phải trích lập dự phòng rủi ro toàn bộ ngay cho những khoản nợ xấu, tổ chức tín dụng được cơ chế trích lập dự phòng mỗi năm 20% trong 5 năm.

Việc mua lại toàn bộ nợ xấu tại VAMC, đòi hỏi TPBank phải trích lập dự phòng rủi ro bổ sung trong năm nay hơn 400 tỷ đồng, nhưng sẽ giúp TPBank giảm áp lực trích lập dự phòng rủi ro trong các năm tới, xóa hoàn toàn số dư nợ xấu đã bán cho VAMC, đưa số liệu nợ xấu của ngân hàng về đúng thực chất. Động thái này cũng cho thấy những tín hiệu tích cực về nguồn lực tài chính và tình hình kinh doanh khả quan của ngân hàng, dù trích thêm dự phòng nhưng vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Trái phiếu VAMC trước khi được xóa bỏ ra khỏi bảng cân đối kế toán của TPBank được coi là tài sản tồn đọng của ngân hàng. Trong thời gian kể từ khi bắt đầu ghi nhận nội bảng số tài sản tồn đọng trên, TPBank đã từng bước cho thấy việc cơ cấu danh mục cho vay của Ngân hàng đã được cải thiện đáng kể về mặt quản trị rủi ro.

Đại diện TPBank cho biết, tính đến hết tháng 7/2019, lợi nhuận trước thuế của TPBank đạt 1.888 tỷ đồng, hoàn thành gần 60% kế hoạch lợi nhuận năm 2019. Mức lợi nhuận này được ghi nhận sau khi ngân hàng trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro theo quy định, trong đó bao gồm cả việc trích bổ sung để mua lại toàn bộ 756,5 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt VAMC. Tỷ lệ nợ xấu vẫn được ngân hàng kiểm soát tốt, dưới mức chỉ tiêu đưa ra từ đầu năm.

 

Bắt tay 2 fintech, TPBank cho doanh nghiệp vay online không tài sản đảm bảo, phê duyệt trong vài giờ
Hôm nay (4/7/2019), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức cho ra mắt gói sản phẩm “Cho vay online không tài sản đảm bảo” nhằm hỗ trợ các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư