Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM đề xuất không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Như Loan - 07/10/2014 14:30
 
 UBND TP.HCM vừa có văn bản chính thức báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng chính thức thông qua Dự án Sân bay Long Thành
Sasco nhắm cổ đông là "họ hàng" nhà Jonathan Hạnh Nguyễn
Sân bay Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 20 triệu
Dừng xây sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất

Theo UBND TP, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích 1.500ha với 590,48ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao xung quanh sân bay, là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động quân sự.

Hiện nay, công suất vận chuyển hành khách mỗi năm khoảng 20 triệu người. Với lượng hành khách này, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.

  mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất  
  Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong dịp Tết Nguyên đán 2014 - Ảnh: T.T.D  

Báo cáo của UBND TP cho biết để nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm thì cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha.

Theo đó, phải di dời 140.000 hộ dân, trong khi TP lại chưa có định hướng di dời tái định cư. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư sân bay mới dự kiến 9,152 tỷ USD, trong đó tiền đền bù giải tỏa được tính toán theo giá đất mà UBND TP công bố.

Còn nếu tính tiền bồi thường theo giá đất thị trường, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn tăng nhiều hơn khiến tổng mức đầu tư còn tăng cao.

Với quy mô mở rộng sân bay, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng.

UBND TP cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường do ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn.

Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay.

Vì vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng duyệt tại quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010.

Theo UBND TP, hiện nay việc kết nối giao thông từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chủ yếu qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, có khả năng ùn tắc, vì vậy cần nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để giảm áp lực cho đường cao tốc này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư