
-
Khánh Hòa sắp khánh thành nhiều dự án “khủng”
-
Vì sao dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An kéo dài?
-
Đà Nẵng chuẩn bị khánh thành nhà máy nước trị giá 1.170 tỷ đồng
-
Chuyên gia khẳng định hợp đồng EC mang lại lợi ích lớn cho dự án giao thông
-
Khánh Hòa có hơn 600 dự án ngoài ngân sách, tổng vốn đăng ký 480.000 tỷ đồng -
Phát triển TP. Cần Thơ trở thành trung tâm công nghiệp của ÐBSCL
Theo UBND TP, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích 1.500ha với 590,48ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao xung quanh sân bay, là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động quân sự.
Hiện nay, công suất vận chuyển hành khách mỗi năm khoảng 20 triệu người. Với lượng hành khách này, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.
![]() | ||
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong dịp Tết Nguyên đán 2014 - Ảnh: T.T.D |
Báo cáo của UBND TP cho biết để nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm thì cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha.
Theo đó, phải di dời 140.000 hộ dân, trong khi TP lại chưa có định hướng di dời tái định cư. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư sân bay mới dự kiến 9,152 tỷ USD, trong đó tiền đền bù giải tỏa được tính toán theo giá đất mà UBND TP công bố.
Còn nếu tính tiền bồi thường theo giá đất thị trường, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn tăng nhiều hơn khiến tổng mức đầu tư còn tăng cao.
Với quy mô mở rộng sân bay, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng.
UBND TP cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường do ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn.
Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay.
Vì vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng duyệt tại quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010.
Theo UBND TP, hiện nay việc kết nối giao thông từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chủ yếu qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, có khả năng ùn tắc, vì vậy cần nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để giảm áp lực cho đường cao tốc này.
Như Loan
-
Hé lộ cơ hội hợp tác và “khẩu vị” mới của nhà đầu tư Hoa Kỳ
-
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi
-
Kiện toàn Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc dự án đầu tư
-
Loay hoay xử lý đội vốn mặt bằng tại dự án giao thông
-
Khánh Hòa sắp khánh thành nhiều dự án “khủng” -
Đề xuất tăng tổng mức đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu lên 7.458 tỷ đồng -
Vì sao dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An kéo dài? -
Phát triển nông nghiệp xanh, De Heus “bắt tay” xây dự án điện mặt trời quy mô lớn -
Đà Nẵng chuẩn bị khánh thành nhà máy nước trị giá 1.170 tỷ đồng -
Ninh Thuận thành lập 3 tổ công tác kiểm tra các dự án đầu tư -
Các doanh nghiệp Mỹ đề xuất ý tưởng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam
-
Hành trình vì một tương lai có nhiều niềm vui hơn của AB INBEV được vinh danh tại Giải Rồng Vàng
-
Mở quán bia hơi Hạ Long hè 2023: Lợi nhuận cao - ưu đãi hấp dẫn
-
Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 15.000 tỷ đồng cho khách hàng
-
C.P. Việt Nam được vinh danh Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2023
-
VietinBank ra mắt chiến dịch Sống một đời có “lãi" đồng hành cùng nghệ sĩ Đen Vâu
-
Cơ cấu lại nền kinh tế, doanh nghiệp cần định hình trong bối cảnh mới