
-
Bất động sản căn hộ hạng sang, nơi giới tinh hoa gặp gỡ
-
Đà Nẵng duyệt chi gần 490 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo
-
Tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân đầu tư công
-
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027
-
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu -
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương
Theo UBND TP, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích 1.500ha với 590,48ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao xung quanh sân bay, là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động quân sự.
Hiện nay, công suất vận chuyển hành khách mỗi năm khoảng 20 triệu người. Với lượng hành khách này, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.
![]() | ||
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong dịp Tết Nguyên đán 2014 - Ảnh: T.T.D |
Báo cáo của UBND TP cho biết để nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm thì cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha.
Theo đó, phải di dời 140.000 hộ dân, trong khi TP lại chưa có định hướng di dời tái định cư. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư sân bay mới dự kiến 9,152 tỷ USD, trong đó tiền đền bù giải tỏa được tính toán theo giá đất mà UBND TP công bố.
Còn nếu tính tiền bồi thường theo giá đất thị trường, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn tăng nhiều hơn khiến tổng mức đầu tư còn tăng cao.
Với quy mô mở rộng sân bay, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng.
UBND TP cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường do ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn.
Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay.
Vì vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng duyệt tại quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010.
Theo UBND TP, hiện nay việc kết nối giao thông từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chủ yếu qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, có khả năng ùn tắc, vì vậy cần nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để giảm áp lực cho đường cao tốc này.
Như Loan
-
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027 -
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu -
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương -
Tiếp tục sửa luật để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh -
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc -
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp
-
Cathay Life tài trợ 100 triệu đồng cho hội khuyến học tỉnh Quảng Nam