Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trẻ gặp nạn do sự chủ quan của cha mẹ
D.Ngân - 18/01/2023 06:21
 
Trong 3 ngày liên tiếp từ 7/1-9/1/2023, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 3 trẻ từ 17-21 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp vì bị hóc hạt lạc tại nhà.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là bé trai N.M. K. (17 tháng tuổi, quê Bắc Ninh). Bé được bố cho ăn lạc rang, sau đó bị sặc và tím tái, thiếu oxy với hội chứng xâm nhập rất rõ.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiến hành gắp dị vật cho trẻ.

Ngay lập tức, bé được đưa đi sơ cứu ở Trung tâm y tế huyện và được đặt nội khí quản chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 8/1.

Sau khi thực hiện thăm khám, bác sĩ Khoa Khám và Thăm dò Hô hấp-Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành nội soi phế quản phát hiện 1/2 hạt lạc tại khí quản, chiếm gần hết khẩu kính đường thở. Hơn 1 giờ đồng hồ các bác sĩ mới phá hạt lạc thành nhiều mảnh nhỏ, và lấy được hết dị vật ra ngoài.

Trường hợp thứ hai là bé gái N.N.M.C (21 tháng tuổi, quê Nam Định) được mẹ cho ăn kẹo lạc khi đang đi xe máy, sau đó con bị sặc, ho, khó thở, tím tái. Gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện, được đặt nội khí quản và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Riêng trường hợp bệnh nhi N.P.M (21 tháng, Bắc Giang), trẻ bị mắc dị vật hạt lạc hơn một tuần qua ở phế quản gốc bên phải, gây viêm và tổ chức sùi che lấp dị vật, khiến việc tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn.

Hiện tại bác sĩ Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiến hành điều trị nội khoa để giải quyết tình trạng viêm và nội soi gắp dị vật sau vài ngày.

Chị H.A mẹ bé N.P.M chia sẻ, hôm đó con có ăn 3,4 hạt lạc liên tục, sau đó bị hóc, gia đình có móc họng lấy ra được một ít nên nghĩ là đã hết. Mấy ngày sau bé vẫn chơi bình thường, nhưng ăn uống ít đi, ho nhiều, mỗi khi khóc là khó thở.

Đến ngày tiếp theo, bé sốt cao 39, 40 độ không hạ, gia đình có đưa con đi phòng khám rồi đi bệnh viện huyện, các bác sĩ cũng kê đơn thuốc rồi điều trị nhưng không đỡ nên chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Thạc sĩ, bác sĩ Phùng Đăng Việt, Trưởng Khoa Khám và Thăm dò Hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, gia đình khi cho trẻ nhỏ ăn lạc nếu không cẩn thận bị hóc sẽ gây bít tắc đường thở, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Cũng theo bác sĩ Việt, lạc là loại hạt có dầu, ngoài việc gây tắc đường thở, suy hô hấp còn có thể gây viêm đường thở do dầu lạc. Ba bệnh nhi chúng tôi vừa tiếp nhận những ngày qua đều có tình trạng khó thở, tím tái, viêm phổi với tổn thương lan tỏa, nhiễm trùng tăng cao. Rất may là trẻ được cấp cứu kịp thời.

Chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo thêm, Tết Nguyên đán sắp tới, truyền thống của Tết là ăn các loại hạt hướng dương, đậu tương, hạt bí,…

Phụ huynh cũng cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ và giám sát chặt chẽ khi con ăn, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Cũng không nên bắt ép trẻ ăn khi đang khóc hoặc để trẻ cười đùa trong khi ăn uống.

"Trên thực tế, nhiều phụ huynh mất bình tĩnh để nhận định trẻ bị hóc dị vật đường thở, thiếu kiến thức về xử trí sơ cứu nên có thể cố gắng lấy tay hoặc các vật khác đưa vào miệng trẻ để móc dị vật ra có thể làm dị vật xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ", bác sĩ Việt cảnh báo.

Để đề phòng biến chứng nguy hiểm do hóc hạt, các phụ huynh khi thấy trẻ ho, khò khè kéo dài thì nên đưa trẻ đi khám. Trong trường hợp ho sặc rồi bị hóc, nếu không biết sơ cứu thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Cũng về tai nạn dịp Tết, tình trạng bệnh nhân nhập viện do tai nạn pháo tự chế gia tăng thời gian qua. Ngày 17/1, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) thông tin về trường hợp bệnh nhân nhập viện với vết thương do pháo nổ.

Trước đó, vào chiều 13/1, bệnh nhân Q. (17 tuổi, trú tại huyện Thanh Sơn) mua thuốc pháo trên mạng về chế tạo pháo tại nhà cùng 2 người bạn. Pháo bất ngờ phát nổ khiến cả 3 người bị thương. 

Bệnh nhân Q. vào viện trong tình trạng chấn thương sọ não, dập nát hai bàn tay. Sau khi sơ cứu cầm máu, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định chuyển tuyến trên điều trị do vết thương phức tạp.

Trước đó, nhiều tai nạn nghiêm trọng do sử dụng pháo nổ tự chế hoặc tự chế pháo nổ theo hướng dẫn trên mạng cũng đã xảy ra.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết cơ sở vừa tiếp nhận nam thiếu niên 14 tuổi, trú tại Bắc Giang vào viện trong tình trạng bị thương nặng do pháo tự chế phát nổ.

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cũng liên tục tiếp nhận nhiều nạn nhân nhỏ tuổi bị tai nạn thương tích do pháo tự chế gây ra. Điển hình là em N.M.T, 12 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk; một bệnh nhi 15 tuổi ngụ Bình Thuận tự học chế pháo đã vĩnh viễn mất đi ngón tay ở bàn tay phải, kèm vết thương rất nặng ở lòng bàn tay.

Báo cáo của Bộ Công an cũng cho hay thời gian qua nhiều vụ án liên quan đến hành vi tự chế pháo trái phép, gây ra hậu quả khôn lường đã xảy ra.

Theo PGS.TS. Phùng Duy Hồng Sơn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vào thời điểm gần Tết, các vụ tai nạn liên quan pháo tự chế lại gia tăng, để lại hậu quả đáng tiếc. Có những trường hợp phải chịu thương tổn suốt đời như cụt tay, bỏng nặng ở vùng mặt, mất thị lực…, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ; không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

Đồng thời, các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh.

Chuyên gia cũng cảnh báo pháo nổ có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể con người như tổn thương gân, cơ, giập nát, gãy xương xương, bỏng da, điếc, chấn thương - vết thương mắt... Khí độc từ pháo nổ có thể gây tổn thương đường hô hấp.

Tai nạn do sử dụng các loại pháo và vật liệu nổ nói chung đều rất nguy hiểm, không chỉ để lại hậu quả thương tật vĩnh viễn cho chính bệnh nhân, trở thành thành gánh nặng cho gia đình, xã hội mà nặng nề hơn là ảnh hưởng đến tính mạng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chấp hành đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vật liệu nổ. Tuyệt đối không tự ý chế tạo, sử dụng pháo nổ để tránh những tai nạn đáng tiếc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Bác sĩ cũng cảnh báo để hạn chế tai nạn đáng tiếc do pháo gây ra, gia đình, nhà trường cần giáo dục, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ.

Đặc biệt, người bị tai nạn thường là học sinh - những em đang ở độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu hiểu biết, gia đình cần giám sát việc xem các clip dạy cách làm pháo nổ tự chế trên mạng của các em.

Mỗi gia đình cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền, vận động người thân, trẻ em chấp hành nghiêm các quy định về quản lý pháo, không tự ý chế tạo, sử dụng pháo nổ (thuốc pháo) để ngăn chặn nguy cơ, hậu quả đáng tiếc xảy ra từ pháo nổ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư