-
Đưa Việt Nam thành trung tâm tổ chức triển lãm của khu vực -
Carlsberg Việt Nam tăng tốc lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2028 -
AEON dự kiến tăng tốc mở rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh-sạch của người Việt -
Cải cách điều kiện kinh doanh -
Keppel và cuộc kiến tạo giá trị bền vững trong lòng đô thị -
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững
Từ 1/7, bán hàng qua thương mại điện tử vào EU phải đóng thuế
Từ 1/7/2021, bất kỳ nhà bán hàng online, sàn giao dịch thương mại điện tử nào muốn bán trực tuyến vào EU đều phải đăng ký kinh doanh ở một nước thành viên EU và phải đóng thuế.
![]() |
| Bán hàng vào EU qua thương mại điện tử phải đóng thuế từ 1/7/2021 (Ảnh: Lô hàng vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang EU qua thương mại điện tử xuyên biên giới). |
Từ 01/07/2021, Chỉ thị của Hội đồng châu Âu về việc áp thuế VAT đối với các giao dịch điện tử theo phương thức từ doanh nghiệp đén khách hàng sẽ chính thức được áp dụng.
Theo đó, bất kỳ nhà bán hàng online, sàn giao dịch thương mại điện tử nào đều phải đăng ký kinh doanh ở một nước thành viên EU bất kỳ nếu muốn bán hàng trực tuyến vào EU.
Khi tiến hành bán hàng, người bán hoặc sàn giao dịch phải thu thuế VAT theo mức tại nước của người mua (nghĩa là sàn giao dịch hoặc người bán phải biết thuế VAT của nước khách hàng.
Với quy định mới này, nếu Người bán đăng ký trên thủ tục một cửa nhập khẩu ( IOSS) của từng nước thành viên, khách hàng sẽ biết giá cuối cùng, đã bao gồm VAT, không có phí hoặc lệ phí ẩn.
Nếu Người bán không đăng ký IOSS, khách mua hàng trực tuyến sẽ thanh toán VAT khi nhập khẩu hàng hóa vào EU. Các nhà cung ứng dịch vu logistics như bưu điện hoặc người giao hàng có thể tính thêm phí thông quan cho khách hàng để thu khoản VAT này và hoàn thành các thủ tục cần thiết khi nhập khẩu hàng hóa.
Vì khách hàng EU đã quen với giá bao gồm VAT, việc thanh toán các khoản phí bổ sung tại thời điểm nhận hàng có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối gói hàng được đề cập.
Do vậy, đối với những sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử muốn cung ứng hàng vào EU thì cần phải đăng ký kinh doanh tại một nước thành viên EU và chỉ định một đối tác tại nước EU đó để làm các thủ tục khai báo và nộp thuế VAT theo quy định.
Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, bưu điện của Bi đã thử nghiệm thu phí đối với giao dịch thương mại điện tử ngoài EU trong bối cảnh chưa có nhà kinh doanh nào đăng ký IOSS thì mua hàng trực tuyến từ ngoài EU vào EU đang gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng rất nhiều (đối với những món hàng vài chục Euro, thuế VAT tương ứng thì vài euro, nhưng phí khai thuế VAT của bưu điện lại lên đến hơn mười Euro. Nếu tính trên tỷ giá mặt hàng thì rất lớn) và do đó, có nhiều khách hàng từ chối nhận hàng hoặc hoàn trả sản phẩm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững -
Hai công ty con của TKV ký hợp đồng mua bán than với đối tác Lào -
Tổng giám đốc EVN làm việc với lãnh đạo Huawei -
TP.HCM: Thử mô hình mới gây thiệt hại kinh tế sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu do nguyên nhân khách quan -
65 năm gây dựng thương hiệu, Nhựa Tiền Phong tạo đường băng cho chu kỳ tăng trưởng mới -
Nhựa tái chế đắt gấp 1,3 lần nhựa nguyên sinh, Duy Tân vẫn chọn đi “đường khó” -
Mỏ vàng hệ sinh thái doanh nhân trẻ có thể lên tới 10 tỷ USD/năm
-
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 1) -
Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước: Kết nối tiềm năng, kiến tạo tương lai -
Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Baria Serece - Cảng Phú Mỹ nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
Diamond Boulevard hưởng lợi kép từ Metro số 2 và Quốc lộ 13 mở rộng -
Chagee ra mắt cửa hàng ngôn ngữ ký hiệu đầu tiên tại Việt Nam


