Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
VNPT tiếp đà tăng trưởng ấn tượng
Hữu Tuấn - 11/04/2017 20:46
 
Trong khi nhiều tập đoàn nhà nước doanh thu và lợi nhuận sụt giảm hoặc tăng không đáng kể, thì VNPT vẫn giữ được đà tăng trưởng khá cao trong năm qua.

Ba năm liền, lợi nhuận tăng trên 20%

Theo Báo cáo số 668/BKHDT-PTDN của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước năm 2016, thì VNPT là một trong 2 doanh nghiệp “thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc công bố thông tin theo quy định”. VNPT cũng là doanh nghiệp nhà nước giữ được đà tăng trưởng cao, ổn định trong những năm gần đây (xem bảng).

Điều đáng nói là, trong các năm 2014, 2015 và 2016, VNPT vừa thực hiện thành công tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, tổ chức, nhân sự… vừa đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng.

.
VNPT từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin

Năm 2014 đánh dấu sự thay đổi lớn tại VNPT, khi từ ngày 1/7/2014, MobiFone tách khỏi VNPT. Nếu tính doanh thu gộp 6 tháng của MobiFone trước khi tách ra thành một đơn vị độc lập, VNPT đạt doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ gần 59.845 tỷ đồng, nhưng nếu bóc tách doanh thu riêng của VNPT (không gồm MobiFone) đạt khoảng 48.633 tỷ  đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.546 tỷ đồng.

Sau khi MobiFone tách ra, doanh thu của VNPT bị sụt giảm mạnh, VNPT phải phát triển rất nhiều dịch vụ khác để bù đắp.

Sang năm 2015, tổng doanh thu của VNPT đạt 50.427 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh, đạt 2.617 tỷ đồng. Đáng chú ý là, doanh thu năm 2015 dù tăng trưởng khá, nhưng chưa đột phá một phần là do triển khai chế độ kế toán, tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, không thực hiện ghi nhận doanh thu từ hoạt động khuyến mại dịch vụ (khoảng 4.700 tỷ đồng).

Năm 2016, doanh thu của VNPT tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi đạt 53.189 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn là 3.304 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3%.

“Như vậy, 3 năm liền (2014 - 2016) lợi nhuận của VNPT đều tăng trên 20%, lợi nhuận của Tập đoàn đã tăng gấp đôi sau 3 năm nhờ triển khai tái cơ cấu đúng hướng”, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT nhận xét.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT cho biết, thực hiện tái cấu trúc, VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin. VNPT đã  áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại (quản trị theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps…). VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị...

Sau khi tái cơ cấu, mô hình 3 lớp dịch vụ - hạ tầng - kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được chú trọng hơn, thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc; chuyên biệt hơn trong việc bán hàng/chăm sóc khách hàng.

Giữ vững vai trò trụ cột của ngành

Đánh giá về hoạt động của VNPT, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, năm 2016 đánh dấu sự chuyển mình của Tập đoàn VNPT sau 1 năm thực hiện đổi mới, sắp xếp lại mô hình hoạt động theo Đề án Tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 888/QĐ-TTg. VNPT đã tiếp tục củng cố, khẳng định vị trí là một trong 3 trụ cột chính trên thị trường viễn thông - công nghệ thông tin Việt Nam.

Mục tiêu tăng trưởng của VNPT năm 2017:
- Doanh thu đạt mức tăng trưởng 8%
- Lợi nhuận tăng trưởng 15%
- Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) hoàn thành chỉ tiêu Bộ Thông tin và Truyền thông giao.

“VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, trở thành đối tác của nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong triển khai xây dựng hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin phục vụ phát triển chính phủ điện tử và an toàn, an ninh thông tin…”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2017 của VNPT.

Chia sẻ kế hoạch phát triển trong năm 2017, ông Phạm Đức Long cho biết, VNPT sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển các dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, công nghệ thông tin, khẩn trương triển khai có hiệu quả việc phủ sóng 4G trên toàn quốc. Đặc biệt, VNPT sẽ tập trung chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ ICT.

Ngoài ra, theo ông Long, VNPT sẽ tiếp tục hợp tác với các địa phương để triển khai xây dựng các tỉnh/thành phố thông minh theo chủ trương của Chính phủ.

VNPT, Viettel chạy đua xây thành phố thông minh: Miếng bánh có ngọt?
Cả VNPT và Viettel đều đang chuẩn bị bước vào một “mặt trận mới”: Xây dựng Thành phố thông minh (Smart City) cho các địa phương.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư