Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Với 1.200 tỷ USD, M&A toàn cầu trong quý I/2018 có giá trị cao kỷ lục
Việt Nga - 31/03/2018 08:27
 
Các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trên toàn cầu trong quý I/2018 đạt giá trị cao kỷ lục, với 1.200 tỷ USD, nhờ cải cách thuế ở Mỹ và kinh tế châu Âu tăng trưởng khả quan.
Thương vụ M&A của Công ty bảo hiểm Cigna (Mỹ) có giá trị lớn nhất trong quý I, với 67 tỷ USD
Thương vụ M&A của Công ty bảo hiểm Cigna (Mỹ) có giá trị lớn nhất trong quý I/2018, với 67 tỷ USD

Thị trường cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu phát triển tốt trong quý I năm nay đã tạo thêm động lực cho lãnh đạo các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược M&A.

“Sự minh bạch về thuế đã tháo gỡ khó khăn cho một số giao dịch M&A vốn còn lưỡng lự chờ thời điểm thích hợp”, Anu Aiyengar, phụ trách bộ phận M&A khu vực Bắc Mỹ của Công ty JPMorgan Chase & Co. cho biết.

Theo số liệu sơ bộ của Công ty Thomson Reuters, giá trị các thương vụ M&A trên toàn cầu trong quý I năm nay tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, song số lượng thương vụ lại giảm 10%, còn 10.338 vụ. Điều đó cho thấy, quy mô bình quân của các thương vụ M&A trong 3 tháng đầu năm nay lớn hơn rất nhiều.

Trong số các thương vụ M&A lớn nhất được thực hiện trong quý I năm nay có vụ Công ty bảo hiểm Cigna của Mỹ thâu tóm chuỗi dược phẩm Express Scripts Holding Co với giá trị 67 tỷ USD, vụ Công ty E.ON của Đức thâu tóm Công ty năng lượng tái tạo RWE với giá trị 38,5 tỷ USD.

Xét theo khu vực, tổng giá trị các thương vụ M&A trong quý I năm nay đã tăng gấp đôi tại châu Âu, tăng 67% tại Mỹ và tăng 11% tại châu Á.

“Môi trường kinh tế vĩ mô được cải thiện tại châu Âu đã làm tăng niềm tin cho các thương vụ M&A. Nhiều vụ M&A được chuẩn bị từ lâu và nay là thời điểm tốt để khai hoa kết trái, trong khi một số ngành, như dịch vụ công cộng, đang được định hình lại bằng làn sóng mở rộng quy mô”, Borja Azpilicueta, Trưởng bộ phận tư vấn EMEA của HSBC Holdings nhận xét.

Tại Mỹ, thị trường chứng khoán trong quý I/2018 bị xáo trộn bởi việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo đó, giá trị doanh nghiệp vẫn được định giá ở mức cao, song mức độ bất ổn đã tăng lên.

“Các công ty có xu hướng theo đuổi chiến lược M&A mạnh mẽ hơn, song giá trị doanh nghiệp vẫn được định giá ở mức cao và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp gần đây đã thận trọng hơn với các thương vụ M&A lớn, bởi khó thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng nâng cao giá trị ở những thương vụ như vậy”, ông Gilberto Pozzi, người phụ trách mảng M&A toàn cầu của Goldman Sachs cho biết.

Ở khía cạnh chống độc quyền, hiện cũng có một số vấn đề. Trong quý I năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã ngăn chặn việc Công ty truyền thông AT&T của Mỹ mua lại Công ty truyền thông Time Warner với giá trị lên tới 85 tỷ USD, do lo ngại hai công ty này có thể lũng đoạn thị trường.

Tìm bước đột phá thị trường mua bán sáp nhập: Thoái vốn nhà nước lên kệ hàng
Điểm đột phá của thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) doanh nghiệp tới đây rất có thể sẽ được bấm nút từ chính khu vực vốn ít được nhắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư