
-
Đà Nẵng ưu tiên quỹ đất phát triển các công trình năng lượng, điện lực
-
TP.HCM kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn để "giải cứu" các dự án lớn
-
UOA hoàn tất thương vụ mua khu đất trung tâm TP.HCM trị giá 68 triệu đô la
-
Gia Lai tháo gỡ vướng mắc tại 3 dự án cụm công nghiệp
-
Đề xuất đầu tư Trung tâm điện LNG Cà Ná công suất 1.500 MW -
TP.HCM chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt hàng đầu thế giới vừa gửi đề xuất tới Bộ GTVT xin đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao.
Cụ thể, liên danh nhà đầu tư này sẽ không tổ chức vận hành khai thác mà sẽ bàn giao lại cho Nhà nước ngay sau khi hoàn thành giai đoạn xây dựng và công trình được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác.
Liên danh nhà đầu tư dự kiến huy động khoảng 40% tổng mức đầu tư trong tổng mức đầu tư Dự án (khoảng 4 tỷ USD), Nhà nước sẽ tham gia khoảng 60% chi phí còn lại.
Nếu được lựa chọn, liên danh nhà đầu tư này cam kết hoàn thành công tác xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành trong khoảng 4 năm, để có thể hoàn thành công trình vào tháng 12/2029.
Được biết hiện nay Bộ GTVT đang giao Ban quản lý dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đây hành lang giao thông có độ nén cao, tập trung nhiều dự án giao thông lớn (tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. HCM...
Tại Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng. Tuyến được quy hoạch dài 38km, khổ 1.435mm, kết nối giữa sân bay Long Thành và Thủ Thiêm (TP.HCM), chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành. Tuyến kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.
Trước đó, tại báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tư vấn xin ý kiến hướng tuyến gồm: điểm đầu là ga Thủ Thiêm (P.An Phú, Q.2, TP.HCM), điểm cuối là ga sân bay Long Thành. Chiều dài tuyến là hơn 37,3km, trong đó đi qua TP.HCM gần 12km và qua Đồng Nai hơn 25km. Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.
Tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào đầu tháng 11/2021, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài.

-
Đề xuất đầu tư Trung tâm điện LNG Cà Ná công suất 1.500 MW -
TP.HCM chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ -
Tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi -
EVN kiến nghị Quảng Trị hỗ trợ các thủ tục tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch -
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu ba dự án hạ tầng giao thông trọng điểm -
Điểm danh loạt dự án trọng điểm được TP.HCM ưu tiên đầu tư trong nhiệm kỳ tới -
Khánh Hòa chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện lực
-
ACBS được vinh danh nhiều hạng mục tại VWAS 2025
-
Heposal - Gần một thập kỷ hỗ trợ người mắc bệnh gan cấp và mạn tính
-
Shinhan Life Việt Nam được vinh danh Sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính tốt nhất
-
AIA Việt Nam được vinh danh “Sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính tốt nhất” tại VWAS 2025
-
Cicor Vietnam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á và Môi trường xanh bền vững
-
SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng Ba3