-
Đề xuất giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đầu tư cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La -
TP.HCM thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trung tâm dữ liệu lớn -
Hưng Yên tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm -
DEEP C Quảng Ninh có thêm 3 dự án mới với tổng vốn đầu tư hơn 242 triệu USD -
Phú Thọ đẩy mạnh triển khai hệ thống hạ tầng giao thông và công nghiệp -
Đà Nẵng ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối đến sân bay Chu Lai
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt hàng đầu thế giới vừa gửi đề xuất tới Bộ GTVT xin đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao.
Cụ thể, liên danh nhà đầu tư này sẽ không tổ chức vận hành khai thác mà sẽ bàn giao lại cho Nhà nước ngay sau khi hoàn thành giai đoạn xây dựng và công trình được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác.
Liên danh nhà đầu tư dự kiến huy động khoảng 40% tổng mức đầu tư trong tổng mức đầu tư Dự án (khoảng 4 tỷ USD), Nhà nước sẽ tham gia khoảng 60% chi phí còn lại.
Nếu được lựa chọn, liên danh nhà đầu tư này cam kết hoàn thành công tác xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành trong khoảng 4 năm, để có thể hoàn thành công trình vào tháng 12/2029.
Được biết hiện nay Bộ GTVT đang giao Ban quản lý dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đây hành lang giao thông có độ nén cao, tập trung nhiều dự án giao thông lớn (tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. HCM...
Tại Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng. Tuyến được quy hoạch dài 38km, khổ 1.435mm, kết nối giữa sân bay Long Thành và Thủ Thiêm (TP.HCM), chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành. Tuyến kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.
Trước đó, tại báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tư vấn xin ý kiến hướng tuyến gồm: điểm đầu là ga Thủ Thiêm (P.An Phú, Q.2, TP.HCM), điểm cuối là ga sân bay Long Thành. Chiều dài tuyến là hơn 37,3km, trong đó đi qua TP.HCM gần 12km và qua Đồng Nai hơn 25km. Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.
Tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào đầu tháng 11/2021, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài.
-
Phú Thọ đẩy mạnh triển khai hệ thống hạ tầng giao thông và công nghiệp -
Đà Nẵng ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối đến sân bay Chu Lai -
Hải Phòng tăng tốc giải quyết điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển hạ tầng khu công nghiệp -
Hải Phòng: Định hình không gian phát triển cảng biển, logistics vươn tầm quốc tế -
Tây Ninh lập quy hoạch và thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư 12 khu công nghiệp -
Tăng tốc đầu tư dự án metro tại TP.HCM -
EVNNPT, An Giang, Cà Mau đẩy nhanh xử lý giao chéo đường 220kV với Đường Hồ Chí Minh
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào giá thuê 1 thiết bị cẩu bờ STS đã qua sử dụng -
Imexpharm giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược 2025 -
Ra mắt du thuyền ẩm thực Rever Cruise: Biểu tượng văn hóa và trải nghiệm độc bản -
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đã đến rốn lũ miền Trung và Tây nguyên -
FPT thiết lập quan hệ hợp tác với ITIDA, thúc đẩy chuyển đổi số tại Ai Cập -
Lễ Bế mạc Ngày hội Thể thao Nam Cầu Kiền 2025 “Together We Shine - Together We Win”


