- 
                
  Bộ Công thương đề xuất phương án tổ chức Hội chợ mùa Xuân 2026  - 
                
  Bất ngờ với doanh thu bán hàng tại Hội chợ Mùa thu 2025  - 
                
  Xuất  khẩu thức ăn gia súc thu về hơn 1 tỷ USD  - 
                
  Ký hơn 100 thỏa thuận hợp tác kinh doanh tại Hội chợ mùa Thu 2025  - 
                
“Vũ khí” mới của bán lẻ Việt  - 
                
Thái Nguyên khẳng định vị thế “Thủ phủ chè Việt Nam” tại Hội chợ Mùa Thu 2025  
![]()  | 
| Ảnh minh họa. | 
Chỉ qua một tháng rưỡi của năm 2022, lượng cà phê xuất khẩu đã đạt 452.200 tấn, tăng 82.000 tấn so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch đã đạt 1.011,3 triệu USD, tăng tới 356,5 triệu USD, nằm trong nhóm 13 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Đơn giá cà phê xuất khẩu tăng tới 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cà phê là mặt hàng được xuất khẩu từ rất sớm của Việt Nam và tham gia câu lạc bộ các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD từ năm 2010. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cà phê cao gấp 139,7 lần so với năm 1986.
Xuất khẩu cà phê đạt được kết quả trên do nhiều yếu tố.
Về sản xuất, diện tích cà phê hiện đứng thứ 2 trong các cây công nghiệp lâu năm (chiếm khoảng 32% tổng số, chỉ sau cây cao su). Sản lượng cà phê nhân tăng liên tục trong nhiều năm, như năm 2021 đã đạt khoảng 31 triệu bao, tăng 2,8% so với năm 2020, cao gấp 5,8 lần năm 1995.
Lượng cà phê xuất khẩu đạt quy mô lớn. Nếu năm 1986 mới đạt 24.000 tấn, thì năm 2000 đạt 734.000 tấn, năm 2010 đã vượt qua mốc 1,2 triệu tấn, 2021 đã đạt 1,562 triệu tấn, cao gấp trên 65 lần năm 1986. Tỷ trọng cà phê có chất lượng cao, cà phê chế biến tăng, nên đơn giá xuất khẩu tăng.
Cà phê Việt Nam hiện có mặt tại 38 thị trường. Năm 2021 có 9 thị trường đạt trên 100 triệu USD, lớn nhất là Đức (418,6 triệu USD), tiếp đến là Mỹ (273,4 triệu USD), Nhật Bản (226,5 triệu USD), Italia (224,9 triệu USD), Nga (173,2 triệu USD), Philippines (132,2 triệu USD), Tây Ban Nha (131,5 triệu USD), Trung Quốc (128,5 triệu USD), Bỉ (111,8 triệu USD). Một số thị trường khác tuy chưa đạt mức 100 triệu USD, nhưng cũng có kim ngạch lớn như Algeria, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Indonesia…
Hai tháng đầu năm 2022, trong số 38 thị trường trên, có 29 thị trường tăng, trong đó tăng với mức khá có Bỉ, Anh, Đức, Nga, Italia, Nhật Bản, Philippines, Tây Ban Nha, Mỹ, Indonesia. Kỳ vọng cả năm 2022, các thị trường trên sẽ vượt xa so với mức kỷ lục đã đạt trong lịch sử cả về lượng xuất khẩu (năm 2018 đạt 1,877 triệu tấn) và kim ngạch (năm 2012 đạt 3,673 tỷ USD, với đơn giá 2.120,7 USD/tấn), tức là kim ngạch sẽ vượt 4 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Kết quả trong những tháng đầu năm và kỳ vọng cả năm 2022 đòi hỏi ngành cà phê phải có nhiều giải pháp.
Về sản xuất, tích cực chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm, tăng cường chế biến (giá tinh chế cao gấp nhiều lần sản phẩm thô).
Về thị trường, ngoài các thị trường sẵn có, cần mở rộng thị trường, nhất là các thành viên đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với Việt Nam. Với những thị trường đã có, cần tăng tỷ trọng sản phẩm, tăng lượng xuất khẩu, tăng tỷ trọng bán sản phẩm có thương hiệu riêng và trực tiếp, hạn chế xuất khẩu gián tiếp qua bên thứ ba.
Nếu đạt được như kỳ vọng, thì xuất khẩu cà phê sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 50 tỷ USD, thực hiện mục tiêu chung tăng 6-8% của tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, giúp cán cân thương mại đạt được thặng dư 4-8 tỷ USD, tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối của quốc gia, ổn định tỷ giá…
- 
                  
Nâng bước thương mại Việt - Mỹ  - 
                  
Ký hơn 100 thỏa thuận hợp tác kinh doanh tại Hội chợ mùa Thu 2025  - 
                  
“Vũ khí” mới của bán lẻ Việt  - 
                  
Thái Nguyên khẳng định vị thế “Thủ phủ chè Việt Nam” tại Hội chợ Mùa Thu 2025  - 
                  
Giá xăng lẫn dầu cùng tăng mạnh từ chiều nay  - 
                  
Không gian kết nối cho doanh nghiệp Việt tại “bữa tiệc công nghệ” IEAE 2025  - 
                  
Giảm áp lực chi phí và duy trì chất lượng trong sản xuất cà phê uống liền  
-  
 
    	Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt  -  
 
    	FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia   -  
 
    	Wipro Consumer Care Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á”  -  
 
    	Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside  -  
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
 -  
 
    	Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam  

