-
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail -
Việt Nam là nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường Singapore -
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ kỳ vọng đạt kỷ lục mới -
Giá xăng lại tăng -
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG
Ảnh minh họa. |
Chỉ qua một tháng rưỡi của năm 2022, lượng cà phê xuất khẩu đã đạt 452.200 tấn, tăng 82.000 tấn so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch đã đạt 1.011,3 triệu USD, tăng tới 356,5 triệu USD, nằm trong nhóm 13 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Đơn giá cà phê xuất khẩu tăng tới 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cà phê là mặt hàng được xuất khẩu từ rất sớm của Việt Nam và tham gia câu lạc bộ các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD từ năm 2010. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cà phê cao gấp 139,7 lần so với năm 1986.
Xuất khẩu cà phê đạt được kết quả trên do nhiều yếu tố.
Về sản xuất, diện tích cà phê hiện đứng thứ 2 trong các cây công nghiệp lâu năm (chiếm khoảng 32% tổng số, chỉ sau cây cao su). Sản lượng cà phê nhân tăng liên tục trong nhiều năm, như năm 2021 đã đạt khoảng 31 triệu bao, tăng 2,8% so với năm 2020, cao gấp 5,8 lần năm 1995.
Lượng cà phê xuất khẩu đạt quy mô lớn. Nếu năm 1986 mới đạt 24.000 tấn, thì năm 2000 đạt 734.000 tấn, năm 2010 đã vượt qua mốc 1,2 triệu tấn, 2021 đã đạt 1,562 triệu tấn, cao gấp trên 65 lần năm 1986. Tỷ trọng cà phê có chất lượng cao, cà phê chế biến tăng, nên đơn giá xuất khẩu tăng.
Cà phê Việt Nam hiện có mặt tại 38 thị trường. Năm 2021 có 9 thị trường đạt trên 100 triệu USD, lớn nhất là Đức (418,6 triệu USD), tiếp đến là Mỹ (273,4 triệu USD), Nhật Bản (226,5 triệu USD), Italia (224,9 triệu USD), Nga (173,2 triệu USD), Philippines (132,2 triệu USD), Tây Ban Nha (131,5 triệu USD), Trung Quốc (128,5 triệu USD), Bỉ (111,8 triệu USD). Một số thị trường khác tuy chưa đạt mức 100 triệu USD, nhưng cũng có kim ngạch lớn như Algeria, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Indonesia…
Hai tháng đầu năm 2022, trong số 38 thị trường trên, có 29 thị trường tăng, trong đó tăng với mức khá có Bỉ, Anh, Đức, Nga, Italia, Nhật Bản, Philippines, Tây Ban Nha, Mỹ, Indonesia. Kỳ vọng cả năm 2022, các thị trường trên sẽ vượt xa so với mức kỷ lục đã đạt trong lịch sử cả về lượng xuất khẩu (năm 2018 đạt 1,877 triệu tấn) và kim ngạch (năm 2012 đạt 3,673 tỷ USD, với đơn giá 2.120,7 USD/tấn), tức là kim ngạch sẽ vượt 4 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Kết quả trong những tháng đầu năm và kỳ vọng cả năm 2022 đòi hỏi ngành cà phê phải có nhiều giải pháp.
Về sản xuất, tích cực chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm, tăng cường chế biến (giá tinh chế cao gấp nhiều lần sản phẩm thô).
Về thị trường, ngoài các thị trường sẵn có, cần mở rộng thị trường, nhất là các thành viên đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với Việt Nam. Với những thị trường đã có, cần tăng tỷ trọng sản phẩm, tăng lượng xuất khẩu, tăng tỷ trọng bán sản phẩm có thương hiệu riêng và trực tiếp, hạn chế xuất khẩu gián tiếp qua bên thứ ba.
Nếu đạt được như kỳ vọng, thì xuất khẩu cà phê sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 50 tỷ USD, thực hiện mục tiêu chung tăng 6-8% của tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, giúp cán cân thương mại đạt được thặng dư 4-8 tỷ USD, tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối của quốc gia, ổn định tỷ giá…
-
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
Starbucks khởi động mùa hè với Bộ sưu tập phiên bản giới hạn cùng Walt Disney -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG -
Lựa chọn nhà thầu mua 220.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2024 -
Vì sao sữa hữu cơ lại hút người tiêu dùng? -
Điều hành giá xăng dầu kỳ tới sớm hơn một ngày -
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm: Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP