-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
Thông tin này được Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPA) đưa ra tại Hội nghị sơ kết tình hình ngành hồ tiêu, gia vị 6 tháng đầu năm 2023 và đánh giá cơ hội và thách thức đối với ngành trong năm 2023 được tổ chức ngày 8/8 tại TP.HCM.
Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam xuất khẩu được 152.986 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 138.377 tấn, tiêu trắng đạt 14.609 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 485,9 triệu USD, tiêu đen đạt 417,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 68,0 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu tăng 21,8% nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm 14,6%. Nguyên nhân do giá xuất khẩu 6 tháng đầu năm giảm, chỉ 3.484 USD/tấn với tiêu đen, giảm 879 USD/tấn; 5.011 USD/tấn tiêu trắng, giảm 1.070 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Trung Quốc đã thu mua 50.369 tấn hồ tiêu, tăng 798%, gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Với sản lượng nhập khẩu tăng đột biến, Trung Quốc đã nước nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam.
Lý giải điều này, VPA cho biết do Trung Quốc đã giảm mua trong 2 năm 2021 - 2022 nên nhu cầu tăng cao trong năm nay.
![]() |
| Sáu tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã thu mua 50.369 tấn hồ tiêu, tăng 798%, gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. |
Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều thị trường lớn nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam giảm sản lượng. Có thể kể đến như Mỹ đã nhập khẩu 25.894 tấn hồ tiêu, giảm 14% so với cùng kỳ; Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA), Ấn Độ, Đức với sản lượng nhập khẩu giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận định tình hình xuất khẩu hồ tiêu nửa cuối năm 2023, VPA cho biết do thời gian qua Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng lớn hồ tiêu, đáp ứng nhu cầu trong nước trong ngắn hạn, nên sẽ khó có sự đột phá về giá và sản lượng.
Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu hồ tiêu đang có những tín hiệu tích cực. Một là, nguồn cung hồ tiêu tại một số nước như Brazil, Indonesia đang giảm do mất mùa. Hai là, nhu cầu tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc,… được dự đoán sẽ tăng bởi chuẩn bị cho dịp lễ hội cuối năm.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết thêm, nhờ có nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, nhóm hàng nông sản trong đó nhóm hàng cây gia vị có lợi thế so sánh tuyệt đối trong thị trường gia vị toàn cầu, nguyên nhân do chúng ta có lợi thế về vị trí địa lý, thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng.
Chính vì vậy, cần có sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh để đạt được mục tiêu xuất khẩu toàn ngành đạt trên 2 tỷ USD trong 3 năm tới.
-
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

