
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam"
-
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ
Thông tin này được Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPA) đưa ra tại Hội nghị sơ kết tình hình ngành hồ tiêu, gia vị 6 tháng đầu năm 2023 và đánh giá cơ hội và thách thức đối với ngành trong năm 2023 được tổ chức ngày 8/8 tại TP.HCM.
Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam xuất khẩu được 152.986 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 138.377 tấn, tiêu trắng đạt 14.609 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 485,9 triệu USD, tiêu đen đạt 417,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 68,0 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu tăng 21,8% nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm 14,6%. Nguyên nhân do giá xuất khẩu 6 tháng đầu năm giảm, chỉ 3.484 USD/tấn với tiêu đen, giảm 879 USD/tấn; 5.011 USD/tấn tiêu trắng, giảm 1.070 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Trung Quốc đã thu mua 50.369 tấn hồ tiêu, tăng 798%, gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Với sản lượng nhập khẩu tăng đột biến, Trung Quốc đã nước nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam.
Lý giải điều này, VPA cho biết do Trung Quốc đã giảm mua trong 2 năm 2021 - 2022 nên nhu cầu tăng cao trong năm nay.
![]() |
Sáu tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã thu mua 50.369 tấn hồ tiêu, tăng 798%, gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. |
Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều thị trường lớn nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam giảm sản lượng. Có thể kể đến như Mỹ đã nhập khẩu 25.894 tấn hồ tiêu, giảm 14% so với cùng kỳ; Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA), Ấn Độ, Đức với sản lượng nhập khẩu giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận định tình hình xuất khẩu hồ tiêu nửa cuối năm 2023, VPA cho biết do thời gian qua Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng lớn hồ tiêu, đáp ứng nhu cầu trong nước trong ngắn hạn, nên sẽ khó có sự đột phá về giá và sản lượng.
Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu hồ tiêu đang có những tín hiệu tích cực. Một là, nguồn cung hồ tiêu tại một số nước như Brazil, Indonesia đang giảm do mất mùa. Hai là, nhu cầu tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc,… được dự đoán sẽ tăng bởi chuẩn bị cho dịp lễ hội cuối năm.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết thêm, nhờ có nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, nhóm hàng nông sản trong đó nhóm hàng cây gia vị có lợi thế so sánh tuyệt đối trong thị trường gia vị toàn cầu, nguyên nhân do chúng ta có lợi thế về vị trí địa lý, thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng.
Chính vì vậy, cần có sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh để đạt được mục tiêu xuất khẩu toàn ngành đạt trên 2 tỷ USD trong 3 năm tới.

-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình