Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
78% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về tăng trưởng kinh doanh trong 12 tháng tới
 
Báo cáo toàn diện về triển vọng kinh doanh và thương mại toàn cầu HSBC Navigator 2018 với tiêu đề “Dịch vụ tăng trưởng mạnh và ranh giới mờ dần giữa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ” vừa được công bố cho biết, thị phần dịch vụ trong miếng bánh thương mại toàn cầu tăng nhanh trong những năm gần đây và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng này trong thời gian sắp tới.

Theo Báo cáo, 61% doanh nghiệp lạc quan về tăng trưởng kinh doanh dịch vụ của họ trong vòng 12 tháng tới và con số này tại Việt Nam là 78%.

Các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng bao gồm nhu cầu dịch vụ tăng, môi trường kinh doanh thuận lợi và việc tận dụng công nghệ kỹ thuật số.

.
Các doanh nghiệp Việt đang tràn đầy lạc quan

HSBC cho rằng, nhu cầu tăng đối với dịch vụ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng (44%) và yếu tố thứ hai là môi trường kinh doanh thuận lợi (60%). Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc tận dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng.

“Kỳ vọng cao này từ các doanh nghiệp được phản ánh qua dự báo kinh tế của chúng tôi với tăng trưởng giá trị dịch vụ đạt mức 9% năm 2018”, chuyên gia HSBC nhận định.

Cũng theo HSBC, các doanh nghiệp cho rằng cách tiếp cận giúp thực hiện tăng trưởng bao gồm mở rộng kinh doanh ra thị trường mới (32%) và các lĩnh vực dịch vụ mới (24%), cũng như sử dụng thương mại điện tử (24%) và năng lực dữ liệu.

Đối với Việt Nam, thâm nhập thị trường mới (57%) và hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ khác (32%) giữ vai trò quan trọng, nhưng khá ít doanh nghiệp xem xét yếu tố sử dụng thương mại điện tử.

Dự báo trong dài hạn của HSBC cho thấy giá trị thương mại dịch vụ sẽ đạt mức tăng trưởng 7% mỗi năm giai đoạn 2021-2030, nhanh hơn tăng trưởng thương mại hàng hóa (6% mỗi năm).

Các thị trường phát triển hiện đóng góp phần lớn vào xuất khẩu dịch vụ quốc tế, nhưng các quốc gia đang phát triển được kỳ vọng tăng dần vai trò của họ trong xuất khẩu dịch vụ.

Chuyên gia HSBC nhận định: “Chúng ta đã và đang chứng kiến sự kết hợp giữa hàng hóa và dịch vụ, nhưng sự phân biệt giữa hàng hóa và dịch vụ ngày càng mờ dần khi các sản phẩm thông minh và kết nối ngày càng phổ biến”.

90% doanh nghiệp Việt tự tin về triển vọng kinh doanh quốc tế
Theo khảo sát mới nhất của HSBC, 90% số doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho biết lạc quan về triển vọng kinh doanh quốc tế của mình, cao hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư