Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Chọn người kế nhiệm: không thể xem thường
Lan Chi - 04/08/2013 20:21
 
Một chiến lược kinh doanh bài bản và dài hạn không thể thiếu công tác chuẩn bị người kế nhiệm để chèo lái doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, việc thuê một giám đốc điều hành từ bên ngoài thường có chi phí và độ rủi ro cao. Trong khi đó, việc tổ chức tốt công tác đào tạo người kế vị có thể tạo ra bước chuyển giao người điều hành một cách suôn sẻ.

Dưới đây là tóm lược những việc cần làm trong công tác tìm người kế nhiệm được nêu trong ấn phẩm The Focus của Hãng Egon Zehnder International.

Việc chuyển giao người điều hành một cách suôn sẻ sẽ tạo sự phát triển ổn định cho doanh nghiệp

1. Thống nhất với Hội đồng quản trị về chiến lược phát triển

Chiến lược đóng vai trò nền tảng, là kim chỉ nam cho hoạt động của doanh nghiệp.

Nếu không đi đến nhất trí được về một chiến lược dài hạn hơn (thường là 5 năm) với Hội đồng Quản trị, thì thẩm quyền của các nhà quản lý cao cấp không thể được xác định một cách rõ ràng.

2. Đánh giá các nhà quản lý cao cấp

Đây là công việc không phải dễ dàng đối với doanh nghiệp.

Để có được đánh giá chính xác, cần cố gắng loại bỏ những định kiến cá nhân và nhìn nhận một cách khách quan. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo ý kiến của cả những người “ngoài cuộc”, như các hãng tư vấn, những khách hàng có uy tín…

3. Thực hiện kế hoạch đào tạo người kế nhiệm

Để đảm bảo thành công, quá trình lập kế hoạch kế nhiệm phải được Hội đồng Quản trị và nhóm các nhà quản lý cao cấp thông qua và hậu thuẫn. Những người quản lý được xác định là có “tiềm năng cao” cần được thử thách bằng những công việc cụ thể để họ có thể phát huy năng lực điều hành và qua đó có thể có được những phán xét chính xác về khả năng của họ.

Một vấn đề rất quan trọng cần xem xét là tạo điều kiện để người có tiềm năng cao được tham gia các khóa đào tạo về quản trị và những vấn đề liên quan.

4. Phát triển nghiệp vụ quản lý

Đối tượng đào tạo cần được bố trí nhiều vị trí công việc khác nhau trong doanh nghiệp. Một chương trình quản lý tài năng bao hàm 3 lĩnh vực là tuyển dụng, phát triển và sở hữu, trong đó nhân tố thứ ba cần được chú ý đặc biệt.

5. Giao quyền nhiều hơn, khuyến khích nhiều hơn

Việc giao quyền tạo cơ hội tốt nhất cho bất kỳ giám đốc điều hành nào trong việc đáp ứng những kỳ vọng thực tế của Hội đồng Quản trị cả trong ngắn và dài hạn. Để những ứng viên giám đốc điều hành tiềm năng chứng tỏ mình, họ cần được khuyến khích thực hiện những nhiệm vụ lớn lao hơn.

6. Đánh giá người kế nhiệm

Hội đồng Quản trị cần có những đánh giá cụ thể đối với những ứng viên giám đốc điều hành về những mặt mạnh và yếu để qua đó có thể cân nhắc xem ứng viên nào sáng giá nhất. Một khi đã lựa chọn được đối tượng, thì quá trình chuyển giao có thể được bắt đầu.

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình chuyển giao, điều quan trọng là giám đốc điều hành đương nhiệm cần chuẩn bị chu đáo và bàn giao kỹ lưỡng những vấn đề khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp.

Dell và trận chiến của người sáng lập
Bài học của Dell cho thấy, các doanh nghiệp mà doanh nhân sẵn sàng chia sẻ quyền lực thay vì khư khư ôm lấy vị trí sáng lập và CEO thường có giá trị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư