Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hậu Giang: Không được đùn đẩy trách nhiệm, kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp
Huy Tự - 28/06/2017 14:46
 
UBND tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lần 2 năm 2017 với sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ban ngành và lãnh đạo các địa phương, cùng đại diện trên 100 doanh nghiệp (DN) trong tỉnh.

Tại buổi đối thoại, đa phần các DN tập trung các kiến nghị với tỉnh về những vấn đề chưa đáp ứng nhu cầu DN trong các lĩnh vực: hạ tầng giao thông yếu và thiếu đồng bộ làm tăng chí phí cho DN khi vận chuyển hàng hóa ra vào, nhất là các tuyến tỉnh lộ, các tuyến kết nối vào quốc lộ; các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp chưa thông suốt, nguồn điện chưa đủ đáp ứng nhu cầu cho sản xuất; tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề chậm trễ trong giao đất cho DN để triển khai tiếp tục dự án đã phê duyệt và vấn đề tiếp cận nguồn vốn các tổ chức tín dụng trên địa bàn…

Đơn cử như hạ tầng giao thông tại KCN Đông Phú (huyện Châu Thành), cụm công nghiệp Tân Tiến (TP Vị Thanh) còn rất hạn chế, làm cho các DN đang đầu tư vào đây gặp trở ngại trong vận chuyển hàng hóa, từ đó làm phát sinh thêm chi phí cho DN.

Toàn cảnh đối thoại Dn Hậu Giang lần 2-2017.
Hội nghị đối thoại DN tỉnh Hậu Giang lần 2 năm 2017.

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại KCN Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A) cũng được DN kiến nghị, cần có giải pháp đồng bộ và triệt để hơn để khắc phục. Ông Nguyễn Thanh Tú, đại diện Công ty TNHH Dược phẩm DHG cho hay: “Mùi hôi và khói bụi trong KCN Tân Phú Thạnh đang trở nên trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và lĩnh vực sản xuất dược phẩm xuất khẩu của Công ty chúng tôi, đề nghị địa phương và ngành chức năng cần có biện pháp hỗ trợ kịp thời để tạo môi trường không khí trong lành hơn”.

Ông Nguyễn Việt Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Siêu thị- chợ Việt Mai cũng tỏ ra bức xúc khi dự án đầu tư chợ Nàng Mau (huyện Vị Thủy) đã hoàn thành xong giai đoạn I  nhưng đã 7 năm qua, DN chưa thể triển khai tiếp giai đoạn II được do những bất cập về cơ chế chính sách, thủ tục nên chưa bàn giao đất để triển khai dự án, trong khi từng ấy thời gian, nguồn đất sạch kề bên dự án chợ Nàng Mau của đơn vị án binh bất động, gây lãng phí rất lơn cho DN, địa phương và xã hội.

Ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang chia sẻ với những khó khăn của DN và đề nghị địa phương và sở ban ngành tỉnh cùng vào cuộc để sớm tháo gỡ vướng mắc cho DN. Đối với các ý kiến phản ánh của DN về việc rất khó tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, do vướng các thủ tục về cho vay của ngành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đề nghị ngành ngân hàng cần có cơ chế thoáng và linh hoạt hơn, nhưng không vi phạm nguyên tắc để các DN địa phương tiếp cận nguồn tín dụng thuận lợi hơn, triển khai nhanh các dự án, tăng nguồn lực xã hội và giải quyết việc làm, đầu ra cho nông sản ở địa phương.

Tại Hội nghị này, ông Chánh cũng bày tỏ quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đối với DN: “Mặc dù đây đó trong tỉnh còn có những cá nhân hạch sách, quan liêu, cửa quyền làm khó DN, song đó không phải là chủ trương của tỉnh. Trước sau như một, Hậu Giang luôn tỏ rõ quyết tâm đồng hành cùng DN từ lời nói đến hành động phải cụ thể thiết thực nhất, coi sự lớn mạnh và phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả của DN là mục tiêu phát triển của tỉnh”.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, chính quyền địa phương nghiêm túc tiếp thu và sớm triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về đồng hành và phát triển cùng DN trên địa bàn. Ông Hùng nói: “Rất mong DN chia sẻ và đồng hành cùng với chính quyền địa phương ở một tỉnh còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp so với các tỉnh trong vùng, nhất là về cơ sở hạ tầng giao thông. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng trong và ngoài KCN, cụm công nghiệp, tăng cường kỷ cương, ý thức trách nhiệm, tác phong công vụ, xây dựng lề lối làm việc công khai dân chủ, không đùn đẩy trách nhiệm để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN không chỉ trong tiếp xúc định kỳ như đối thoại này, mà có cơ chế trao đổi nhanh qua kênh tiếp cận thông tin về văn phòng UBND tỉnh”.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở đã tiếp nhận, xử lý 20 ý kiến tháo gỡ khó khăn và các kiến nghị gia hạn, điều chỉnh dự án; trong đó, có 09 khó khăn vướng mắc chung của DN và 05 kiến nghị gia hạn thực hiện dự án, 03 đề nghị mở rộng quy mô dự án, 03 điều chỉnh dự án. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 310 DN thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 1.900 tỷ đồng.

Jinko Solar muốn đầu tư 1.200 tỷ đồng xây dựng nhà máy điện Mặt Trời tại Hậu Giang
Ngày 24/10, tại Hậu Giang, lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn phát triển quốc tế Jinko Solar có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư